Bài tập lớn

Chia sẻ bởi Hoàng Gia Viễn | Ngày 19/03/2024 | 8

Chia sẻ tài liệu: Bài tập lớn thuộc Công nghệ thông tin

Nội dung tài liệu:


PHẦN MỞ ĐẦU: GIỚI THIỆU CHUNG
1, Sự phát triển của VPN
Cho đến gần đây, ứng dụng của những kênh truyền dẫn thông tin thuê riêng (leasedline) là giải pháp cơ bản cho kết nối mạng diện rộng (WAN) trên phạm vi khu vực và thế giới. Leasedline bao gồm từ ISDN(integrated services digital  network, 128 Kbps) đến OC3((Optical Carrier-3, 155 Mbps) fiber, đã giúp những công ti mở rộng mạng cục bộ ra nhiều khu vực địa lý khác nhau. Những dịch vụ kết nối mạng rộng như thế đã đem đến những lợi ích rõ ràng như tốc độ, an toàn thông tin và hiệu quả thực thi công việc. Tuy nhiên việc duy trì những mạng diện rộng như thế nhất là khi ứng dụng leasedline có chi phí khá đắt và chi phí này thường tăng lên cùng với khoảng cách địa lý của các văn phòng của một công ty.
Cùng với sự phổ cập ngày càng cao của Internet, doanh nghiệp  dần chuyển sang sử dụng Internet  như một phương tiện giúp họ mở rộng mạng cục bộ sẵn có. Đầu tiên là intranets, đây là những sites được bảo vệ bằng password và sử dụng trong phạm vi công ty. Còn bây giờ nhiều doanh nghiệp  đang thiết lập dịch vụ  VPN (virtual private network) nhằm thoả mãn nhu cầu kết nối từ xa giữa nhân viên  với văn phòng  cũng như giữa các văn phòng cách xa về địa lý.
Một mạng riêng ảo (VPN) tiêu biểu có thể gồm một mạng LAN  chính đặt tại trụ sở chính của công ty, các mạng LAN  khác tại những văn phòng  ở xa, cũng như những nhân viên  kết nối từ xa đến mạng nội bộ của công ty.
VPN về cơ bản là một mạng cục bộ sử dụng hệ thống mạng  công cộng  sẵn có như Internet  để  kết nối các văn phòng cũng như nhân viên  ở xa. Thay vì sử dụng kết nối chuyên biệt và trực tiếp giữa các văn phòng  như kênh thuê riêng leased lines, một VPN (mạng riêng ảo) sử dụng các kết nối ảo được thiết lập trong môi trường Internet từ mạng riêng của công ty  tới các văn phòng  và nhân viên  cách xa về địa lý.


2, Lợi ích của VPN *, Một VPN được thiết kế  tốt sẽ đem đến nhiều lợi ích cho công ty, như:
- Mở rộng kết nối ra nhiều khu vực  và cả thế giới. - Tăng cường an ninh mạng. - Giảm chi phí so với thiết lập mạng WAN truyền thống. - Giúp nhân viên  làm việc  từ xa, do đó giảm chi phí giao thông và tăng khả năng tương tác. - Đơn giản hoá mô hình kiến trúc mạng - Cung cấp những cơ hội kết nối toàn cầu  (điều này rất khó và đắt nếu kết nối trực tiếp  bằng đường truyền  riêng) - Hỗ trợ làm việc  từ xa - Cung cấp khả năng tương thích với mạng lưới băng thông rộng - Giúp thu hồi vốn nhanh (return on investment) so với mạng WAN truyền thống. - Quản lý dễ dàng: trường có khả năng quản lý số lượng  người sử dụng  (khả năng thêm, xoá kênh, kết nối liên tục, nhanh chóng). Hiện nay nhu cầu sử dụng tư vấn từ bên ngoài, các nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ cho công tác kinh doanh đã trở thành một xu hướng. - Khả năng lựa chọn tốc độ tối đa từ tốc độ 9,6 Kbit/s tới T1/E1, hoặc sử dụng công nghệ  DSL. - Khả năng cung cấp dịch vụ  một cách nhanh chóng: VPN được cung cấp trên mạng IP tích hợp được một số ưu điểm của mạng này đó là khả năng liên kết lớn, mạng lưới sẵn có vì vậy giảm thiểu thời gian  cung cấp dịch vụ. *, Đối với nhà cung cấp  dịch vụ: - Tăng doanh thu  từ lưu lượng sử dụng cũng như xuất phát từ các dịch vụ  gia tăng giá trị  khác kèm theo. - Tăng hiệu quả sử dụng mạng internet  hiện tại. -Kéo theo khả năng tư vấn thiết kế  mạng cho khách hàng  đây là một yếu tố quan trọng tạo ra mối quan hệ  gắn bó giữa nhà cung cấp dịch vụ  vớikhách hàng đặc biệt là các khách hàng  lớn. - Đầu tư không lớn hiệu quả đem lại cao. - Mở ra lĩnh vực kinh doanh  mới đối với nhà cung cấp  dịchvụ. Thiết bị sử dụng cho mạng VPN.
*, Một mạng riêng ảo hiệu quả bao gồm các đặc điểm sau: - Bảo mật (security) - Tin cậy (reliability) - Khả năng mở rộng (scalability) - Khả năng quản trị  hệ thống  mạng (network management) - Khả năng quản trị chính sách (policy management)
3, Xu thế phát triển của VPN đã lan rộng ra toàn cầu trong đo có Việt Nam
VPN có thể được phát triển trên nhiều môi trường  khác nhau: X.25, FrameRelay, ATM, Internet. Tuy nhiên trên các môi trường  khác
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Gia Viễn
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)