Bai tap IF

Chia sẻ bởi Cáp Xuân Tú | Ngày 10/05/2019 | 60

Chia sẻ tài liệu: Bai tap IF thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:


TỔ CHỨC RẼ NHÁNH
BÀI TẬP
Câu lệnh IF ... THEN...ELSE
Câu lệnh IF ... THEN
LÝ THUYẾT

Cú pháp 2 dạng lệnh IF
Dạng đủ: IF <ĐK> THEN ELSE
Dạng khuyết: IF <ĐK> THEN
II. BÀI TẬP
1. Bài toán:
Tìm nghiệm thực của phương trình bậc 2:
Ax2 + Bx + C = 0, với A khác 0.
a. Xác định bài toán:
Các hệ số A,B,C
Nghiệm số X
Input:
Output:
b. Tổ chức dữ liệu:
Biến: A,B,C, delta, X1,X2: Số thực
c. Giải thuật
Bắt đầu
Nhập A,B,C
D:= B*B-4*A*C
Thông báo:
Vô nghiệm
Tính X1,X2
Delta>=0
Kết thúc
Thông báo: X1,X2
Đ
S
Thông báo:
Vô nghiệm
Tính X1,X2
Delta>=0
Thông báo: X1,X2
S
Đ
Câu lệnh 1
Câu lệnh 2
Điều kiện
3. Chương trình bài toán:
PROGRAM GIAI_PTB2;
VAR A,B,C,DELTA, X1,X2: REAL;
BEGIN
WRITE(`Nhap he so A khac 0 : `); READLN(A);
WRITE(`Nhap B : `); READLN(B);
WRITE(`Nhap C: `); READLN(C);
Delta := B*B - 4*A*C;
IF Delta >= 0 THEN
Begin
X1: = (-b + SQRT(Delta))/(2*a);
X2: = (-b - SQRT(Delta))/(2*a);
WRITELN(`Nghiem X1=` , X1:12:2);
WRITELN(`Nghiem X2=` , X2:12:2);
End
ELSE
WRITELN(`Phuong trinh vo nghiem `);
READLN
END.
2. Bài 4a - trang 51- SGK:
a. Xác định bài toán:
Các số X,Y
Z
Input:
Output:
b. Tổ chức dữ liệu:
Biến: X, Y, Z: Số thực
c. Giải thuật
Bắt đầu
Nhập X,Y
Z := X+Y
Z := X*X + Y*Y
X*X+Y*Y<=1
Kết thúc
Đ
S
Z:=0.5
Y >= X
Đ
S
Xuat: Z
IF X*X + Y*Y <=1 THEN
Z: = X*X + Y*Y
ELSE
IF Y >=X THEN
Z := X+Y
ELSE
Z := 0.5;
d. Chương trình:
PROGRAM BAI4;
VAR Y, X,Z : REAL;
BEGIN
WRITE(`Nhap X : `); READLN(X);
WRITE(`Nhap Y : `); READLN(Y);
IF X*X + Y*Y <=1 THEN
Z: = X*X + Y*Y
ELSE
IF Y >=X THEN
Z := X+Y
ELSE
Z := 0.5;
WRITELN(`gia tri Z= ` , Z: 5:2);
READLN;
END.
3. Bài 4b - trang 51- SGK:
a. Xác định đại lượng vào/ra:
Các số X,Y,A,B,R
Z
Input:
Output:
b. Tổ chức dữ liệu:
Biến: X, Y, A,B,Z: Số thực
R
0
. M(x,y)
. O(a,b)
c. Giải thuật
Bắt đầu
Nhập X,Y, A, B, R
Z := ABS(x) + ABS(Y)
SQR(X-A)+SQR(Y-B)
<=R*R
Kết thúc
Đ
S
Z:= X + Y
Xuat: Z
IF SQR(X-a) + SQR(Y-b) <= R*R THEN
Z: = ABS(X) + ABS(Y)
ELSE
Z := X+Y;
PROGRAM BAI4;
VAR Y, X,Z : REAL;
BEGIN
WRITE(`Nhap so X,Y : `); READLN(X,Y);
WRITE(`Nhap toa do tam : `); READLN(A,B);
WRITE(`Nhap ban kinh : `); READLN(R);
IF SQR(X-a) + SQR(Y-b) <= R*R THEN
Z: = ABS(X) + ABS(Y)
ELSE
Z := X+Y;
WRITELN(`gia tri Z= ` , Z: 5:2);
READLN;
END.
4. Bài toán:
a. Xác định đại lượng vào/ra:
Các số A,B
A,B
Input:
Output:
b. Tổ chức dữ liệu:
Biến: A,B, Z: Số thực
Nhập vào 2 số A,B. Nếu chúng khác nhau thì tráo đổi giá trị cho nhau.
c. Giải thuật
Bắt đầu
Nhập A, B
Z := A;
A:= B;
B:=Z;
A <> B
Kết thúc
Đ
S
Xuat: A,B
IF A<> B THEN
BEGIN
Z := A;
A := B;
B := Z;
END;
PROGRAM BAI4;
VAR A,B,Z : REAL;
BEGIN
WRITE(`Nhap so A,B : `);
READLN(A,B);
IF A<> B THEN
BEGIN
Z := A;
A := B;
B := Z;
END;
WRITELN(`Gia tri A= ` , A : 8 : 2);
WRITELN(`Gia tri B= ` , B : 8 : 2);
READLN;
END.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Cáp Xuân Tú
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)