Bài Nghiên Cứu Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Giá Cà PHê Của VN

Chia sẻ bởi Spit Nghi Phuong | Ngày 11/05/2019 | 88

Chia sẻ tài liệu: bài Nghiên Cứu Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Giá Cà PHê Của VN thuộc Giáo dục đặc biệt

Nội dung tài liệu:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN
MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH TẾ

ĐỀ CƯƠNG ĐỀ TÀI:
“ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM.”



NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN:
1.Phạm Hoài Linh
2.Nguyễn Thị Thanh Huyền
3.Nguyễn Thị Uyên Thủy
4.Nguyễn Thị Thương
5.Phạm Thị Kim Ngân
6.Vũ Thanh Tâm
7.Võ Thị Phương Thảo

GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Danh

ĐẶT VẤN ĐỀ
Đặt vấn đề
Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu thuận lợi cùng với đất bazan màu mỡ phù hợp cho việc sản xuất cây công nghiệp, đặc biệt là cà phê. Tuy nhiên, giá cà phê xuất khẩu hiện nay của Việt Nam lại khá bấp bênh, đời sống của người nông dân vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nắm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến giá xuất khẩu cà phê là một công việc hết sức cần thiết đối với nhà nước, để có những giải pháp hợp lý nhằm kiểm soát giá cà phê, giúp người dân thoát nghèo. Vì vậy, nhóm quyết định chọn vấn đề nghiên cứu là: Phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam.
Với những lý do:
Hiện nay, cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đứng thứ hai về giá trị sau lúa gạo, ước tính khối lượng xuất khẩu năm 2011 đạt 1,2 triệu tấn và giá trị là 2,7 tỷ USD (theo giacaphe.com),đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu cà phê; đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê vối (robusta) với diện tích khoảng 540.000ha. Đây là những con số rất đáng mừng cho ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành sản xuất cà phê nói riêng. Tuy nhiên, giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam lại thấp và không ổn định. Người nông dân thường xuyên phải chịu một nghịch cảnh: “Được mùa mất giá” khiến đời sống bấp bênh, năm được, năm mất. Do đó, việc nghiên cứu, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam được khá nhiều người quan tâm.
Lợi ích của đề tài:
Cà phê là một thức uống phổ biến rộng rãi và mang tính toàn cầu. Trên thế giới hiện nay, có hàng tỉ người uống cà phê mỗi ngày. Cà phê được dùng ở khắp mọi nơi từ trong gia đình đến ngoài công sở, nơi công cộng; với đủ các thành phần, tầng lớp xã hội: từ các nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo, nhà khoa học đến các nghệ sĩ, bác sĩ, thương gia... và đến cả người dân bình thường nhất. Do đó ngành sản xuất cà phê là một ngành có thị trường rộng lớn và phong phú. Đây cũng là ngành đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế Việt Nam, một nước có nhiều lợi thế tự nhiên trong việc sản xuất cà phê. Nếu nắm rõ được những nhân tố ảnh hưởng đến giá cà phê và khắc phục được tình trạng thiếu ổn định về giá, Việt Nam sẽ phát huy được những lợi thế của mình, và mang đến đời sống ấm no cho bà con nông dân.
Hi vọng với đề tài mà nhóm nghiên cứu có thể giúp một phần nào cho người trồng cà phê cũng như doanh nghiệp kinh doanh sản xuất cà phê hiểu thêm về cơ chế tác động giá cà phê góp phần dự đoán chính xác về giá cà phê, từ đoán có kế hoạch kinh doanh và sản xuất cà phê hợp lý. Từ đó ổn định đời sống của bà con trồng cà phê, an tâm trong viêc sản xuất
Mục tiêu nghiên cứu.
Mục tiêu chung: Tìm hiểu nhân tố ảnh hưởng đến giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam.
Mục tiêu cụ thể:
Tìm hiểu các nhân tố ảnh hưởng giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam.
Đánh giá các nhân tố chính ảnh hưởng đến giá xuất khẩu cà phê Việt Nam.
Câu hỏi nghiên cứu:
Giá xuất khẩu cà phê của thế giới ảnh hưởng giá xuất khẩu cà phê Việt Nam như thế nào
Giá dầu, tỷ giá hối đối có ảnh hưởng tới giá cà phê như thế nào?
Tăng trưởngkinh tế, lãi suất thị trường ảnh hưởng tới giá xuất khẩu cà phê xuất khẩu như thế nào?
Giá cà phê xuất khẩu ảnh hưởng như thế nào tới tình hình sản xuất cà phê?
Phạm vi nghiên cứu
Không gian:Thị trường cà phê Việt Nam và thế giới
Thời gian: giai đoạn 2007- 2011
TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Các định nghĩa
Cà phê (gốc từ café trong tiếng Pháp) là một loại thức uống màu đen có chứa chất caffein và được sử dụng rộng rãi, được sản xuất từ những hạt cà
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Spit Nghi Phuong
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)