Bai giảng cho cao học chuyên ngành LSĐ

Chia sẻ bởi Lê Nam | Ngày 26/04/2019 | 122

Chia sẻ tài liệu: Bai giảng cho cao học chuyên ngành LSĐ thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Chuyên đề 6:
ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG DÂN TỘC DÂN CHỦ NHÂN DÂN TRONG ĐIỀU KIỆN MỚI CỦA CÁCH MẠNG MIỀN NAM
- Giang viên phụ trách: Tiến sĩ Lê Văn Mạnh
- Mô tả chuyên đề: Chuyên đề này chưa có trong chương trình đào tạo bậc cử nhân, với tư cách một bài giảng hoàn chỉnh, chỉ có một phần “Sự vận dụng đường lối cách DTDCND của Đảng trong điều kiện mới của cách mạng miền Nam sau năm 1954”. Trong phần này cũng chỉ giới thiệu những nội dung rất cơ bản mang tính khái quát.
- Mục tiêu của chuyên đề: Trang bị cho người học những kiến thức cơ bản, hệ thống, chuyên sâu về quá trình vân dụng đường lối CMDTDCND được Đảng ta hoàn chỉnh tại Đại hội II (1951) vào điều kiện mới của cách mạng miền Nam, với kẻ thù là đế quốc Mĩ- tên đế quốc đầu sỏ, có tiềm lực kinh tế, quân sự lớn nhất thế giới. Người học sẽ nắm được quá trình rất khó khăn, cam go trong phát triển nhận thức, từng bước xác định đường lối kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của Đảng ta.
- Yêu cầu đối với người học: Trên cơ sở những nội dung được giới thiêu, người học phải tìm đọc tài liệu (đã giới thiêu) để hiểu sâu sắc và nắm chắc kiến thức xung quanh chuyên đề này.
- Nội dung của chuyên đề:
Sau chín năm trường kỳ kháng chiến, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược lần thứ hai của nhân dân ta đã giành thắng lợi, kết thúc bằng chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Hiệp định Giơnevơ được ký kết. Theo đó, miền Bắc được giải phóng, sau hai năm sẽ tiến hành tổng tuyển cử trong cả nước để thống nhất nước nhà. Nhưng, đế quốc Mĩ với mưu đồ bá chủ thế giới đã thế chân Pháp, áp dụng chính sách xâm lược miền Nam Việt Nam theo lối chủ nghĩa thực dân kiểu mới rất thâm độc, chúng dựng lên chính quyền tai sai Ngô Đình Diệm, ngang nhiên phá hoại Hiệp định. Cách mạng Việt Nam một lần nữa đứng trước những khó khăn, thách thức mới đầy cam go. Đảng và nhân dân ta phải tiếp tục cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
1. Hoàn cảnh lịch sử cách mạng miền Nam sau Hiệp định Giơnevơ (1954)
Hai năm sau Hiệp định Giơnevơ (7/1954 – 7/1956), Mỹ và Pháp đã vật lộn, giành giật miền Nam Việt Nam. Pháp suy yếu và chính sách thực dân cũ đã lỗi thời; tính chất xâm lược trắng trợn và bị phơi trần, bị nhân dân thế giới lên án, phản đối. Mỹ trước đây (1945) nhường Đông Dương cho Pháp nhằm co kéo Pháp làm đồng minh, chống lại phong trào XHCN (Do Liên Xô đứng đầu), nhưng nay Mỹ thấy rằng, Pháp không đủ sức duy trì sự thống trị Đông dương nữa và Mỹ sẽ áp dụng chính sách thực dân mới, che đậy tính chất xâm lược. Điều Mỹ lo lắng nhất là, nếu để miền Nam lọt vào tay cộng sản thì sẽ dẫn đến hiện tượng “đô mi nô”, tức là hàng loạt nước ở khu vực này sẽ bị ảnh hưởng hoặc đi theo CNCS. Ngày 2-8-1954, Đa-lét tuyên bố: Vấn đề quan trọng hiện nay là phải cướp lấy cơ hội thuận lợi trong tương lai, đừng để cho thất bại ở Bắc Việt Nam dẫn đến một sự phát triển của CNCS ở Đông Nam Á và Tây Thái Bình dương.
Thực hiện âm mưu này, Mỹ chủ trương dựng lên chính quyền tay sai thân Mỹ, thực hiện chính sách “đả thực” và “bài phong”. “Đả thực” là hất cẳng Pháp, “bài phong” là gạt bọn tay sai của Pháp trong giai cấp địa chủ, phong kiến. Số còn lại sẽ phải cúi đầu chịu phục tùng Mỹ. Ngày 16-6-1954, Mỹ ép Pháp và Bảo Đại buộc Thủ tướng Bửu Lộc (tay sai của Pháp) từ chức và bổ nhiệm Ngô Đình Diệm (do Mỹ đưa từ Mỹ trở về) lên làm Thủ tướng. Bảo Đại viết hồi ký: Ngày 16/6/1954, sau khi gặp và trao đổi với Đa-lét, tôi gọi Ngô Đình Diệm đến biệt thự của tôi ở Cau và trao cho y chiếc ghế thủ tướng. Ngày 7 tháng 7 năm 1954, nội các thân Mỹ được thành lập (Thủ tướng Diệm kiêm Tổng trưởng Quốc phòng). Ngày 8-8-1954, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) do Tổng thống Aixenhao chủ trì đã ra quyết định số 5429/2 chính thức hất cẳng Pháp với bốn nội dung cơ bản sau:
1. Mỹ trực tiếp viện trợ cho Nguỵ quyền Sài Gòn không qua tay Pháp.
2. Khoản 400 triệu USD kế hoạch viện trợ trong năm 1954 cho Pháp nay Pháp chỉ được nhận 100 triệu USD (đã nhận), 300 triệu USD còn lại viện trợ thẳng cho Diệm.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Nam
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)