Bài 8. Tế bào nhân thực

Chia sẻ bởi Phạm Thị Hải | Ngày 10/05/2019 | 36

Chia sẻ tài liệu: Bài 8. Tế bào nhân thực thuộc Sinh học 10

Nội dung tài liệu:

THPT ÂN THI
LỚP 10A7
KÍNH CHÀO QUÝ THÀY, CÔ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP
2
3
4
5
6
7
8
9
10
(AND)
Nêu đặc điểm chung của tế bào nhân sơ và chú thích các chi tiết 1, 2, 3 …. trong hình sau?
www.themegallery.com
2
Company Name
1
KIỂM TRA BÀI CŨ
Bài 8 + 9
TẾ BÀO NHÂN THỰC
TRÒ CHƠI GHÉP HÌNH
Lớp chia thành 2 đội:
+ Đội nam: ghép hình tế bào động vật.
+ Đội nữ: ghép hình tế bào thực vật.
Mỗi đội cử 3 bạn lên bảng ghép hình: 1 bạn dán hình, 1 bạn cắt băng dính, 1 bạn lấy mảnh ghép.
Bên dưới lớp mỗi bạn cầm 1 mảnh ghép dơ cao để đội mình chọn, mỗi mảnh ghép là 1 bào quan trong tế bào nhân thực.
Luật chơi: các đội ghép từng bộ phận, lần lượt theo thứ tự từ trong ra ngoài theo đúng vị trí các bào quan trong tế bào nhân thực.
Thời gian hoàn thành từ 7 – 10’
THI HÙNG BIỆN
Mỗi đội có 10’ - 15’ trình bày về hình ghép của mình, yêu cầu nêu được cấu trúc, chức năng của nhân và các bào quan. Hai đội luân phiên nhau trình bày lần lượt từng bào quan.
Các thành viên trong đội theo dõi, bổ sung hoàn thiện kiến thức cho đội mình, nhận xét và bổ sung cho đội bạn.
TẾ BÀO ĐỘNG VẬT
TẾ BÀO THỰC VẬT
Nêu mối quan hệ giữa các thành phần cấu tạo nên tế bào nhân thực ?
Các thành phần trong TB nhân thực phối hợp hoạt động nhịp nhàng với nhau giúp cho TB và cơ thể sinh trưởng phát triển, ví dụ: Nhân TB điều khiển tổng hợp protein. Để vận chuyển protein ra khỏi TB, cần có sự tham gia của hệ thống lưới nội chất, túi tiết, bộ máy gongi và màng sinh chất, cần có sự tham gia của ATP do ti thể tạo ra và nguồn nguyên liệu hữu cơ do lục lạp tạo ra…
Dựa vào mối quan hệ giữa nhân, các bào quan trong tế bào nhân thực, hãy giải thích tại sao nói “gia đình là tế bào của xã hội” ?
Trong gia đình, bố, mẹ có vai trò như nhân tế bào, con cái có vai trò tương tự các bào quan.
Gia đình là tế  bào của xã hội không đơn thuần chỉ xét theo đơn vị tổ chức của cộng đồng, mà còn được xét dưới các góc độ khác nhau, cả về đạo đức, văn hóa, lối sống, từ trong giai đoạn đầu đời hình thành nhân cách tác phong… đến quá trình gắn bó với nhau, đến cuối cuộc đời của con người; từ đời này đến đời khác. tương tự mối quan hệ gắn bó giữa nhân và các bào quan.
Hiện nay, quan hệ giữa các thành viên trong gia đình có những biến đổi theo hướng không tốt (thậm chí là xấu đi), tình cảm, đạo đức của không ít gia đình có xu hướng giảm đi giống như tế bào bị tác động của các tác nhân gây đột biến là các chất hóa học độc hại, tia tử ngoại…từ môi trường,làm hủy hoại TB. Đối với gia đình thì các tác nhân này chính là các tệ nạn xã hội như điện tử, văn hóa đồi trụy, ma túy, mại dâm, các trào lưu đua đòi theo các thói hư tật xấu ( ăn mặc trang điểm không phù hợp với lứa tuổi)…
Chúng ta đang nỗ lực bảo vệ sức khỏe, bảo vệ TB, bảo vệ cơ thể bằng cách tránh xa các tác nhân gây đột biến và có các biện pháp để giảm thiểu các tác nhân gây đột biến.( không sử dụng chất hóa học bừa bãi, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng thời gian cách li…) Để bảo vệ gia đình và bảo vệ chính chúng ta thì chúng ta hãy tránh xa các tệ nạn xã hội, cùng nhau xóa bỏ các tệ nạn đó làm cho xã hội trong sạch, vững mạnh, gia đình vui vẻ, hạnh phúc.
Chúng ta thấy, có những TB không nhân vẫn thực hiện tốt chức năng( TB hồng cầu), có các bào quan có các hoạt động độc lập với nhân (ti thể, lạp thể) nhưng vẫn đảm bảo cho tế bào, cơ thể sinh trưởng phát triển tốt.  cuộc sống của chúng ta do chúng ta điều khiển, do chúng ta quyết định. Vì thế, ngay từ bây giờ hãy học tập thật tốt để sau này không lặp lại cuộc sống của bố, mẹ. Và chúng ta sẽ tự xây dựng cho mình một gia đình hoàn hảo trong đó bố, mẹ, con cái phối hợp ăn ý với nhau như một TB, một thể thống nhất. gia đình phải ngày một tốt đẹp hơn, lành mạnh hơn thì xã hội mới phát triển bền vững được. Do đó người ta xem gia đình là tế bào của xã hội.
VỀ NHÀ
1. Học bài và trả lời các câu hỏi, bài tập sgk/39,43.
2. Tìm hiểu bài 9 phần VII và bài 10 phần IX.So sánh tế bào vi khuẩn, tế bào động vật, tế bào thực vật và cho biết kích thước lớn ở tế bào nhân thực đem lại ưu thế gì cho tế bào nhân thực ?
BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC.
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!
GV:PHẠM THỊ HẢI
Chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em !
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Thị Hải
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)