Bài 7. Những thành tựu văn hoá thời cận đại
Chia sẻ bởi nguyễn văn hồng |
Ngày 10/05/2019 |
94
Chia sẻ tài liệu: Bài 7. Những thành tựu văn hoá thời cận đại thuộc Lịch sử 11
Nội dung tài liệu:
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
CHƯƠNG III
Tiết 9
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
Thời gian
Nội dung
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
“VĂN HÓA” LÀ NHỮNG GIÁ TRỊ VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN DO CON NGƯỜI SÁNG TẠO RA TRONG LỊCH SỬ.
1566
CÁCH MẠNG HÀ LAN
CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP Cuối thế kỉ XVIII
ĐẦU THẾ KỈ XX
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
- Kinh tế: phát triển sau các cuộc CMTS và CMCN
Chính trị: chế độ phong kiến rệu rã, suy tàn.
Xã hội: mối quan hệ xã hội đan xen chồng chéo nhau.
=> hiện thực để sáng tác.
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
b. THÀNH TỰU
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
Ý NGHĨA
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten (1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và Quạ,
Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
La-phông-ten
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
Ý NGHĨA
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten (1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và Quạ,
Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:+ Bét-tô-ven (1770-1827) người
Đức: bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo đóng góp
cho nghệ thuật hợp xướng
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669) họa
sĩ Hà Lan với tác phẩm “Hoa hướng dương”
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
La-phông-ten
Bản giao hưởng số 5 của Bét-tô-ven
TUẦN TRA ĐÊM
Hội hoạ: Tranh của họa sĩ REM-BRAN.
Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp con ngươi, thiên nhiên và tình yêu cuộc sống.
TÁC PHẨM : MÙA THU HOẠCH
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và
Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:+ Bét-tô-ven (1770-1827) người
Đức: bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo , đóng góp
cho nghệ thuật hợp xướng.
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669) họa
sĩ Hà Lan…
Trào lưu Triết học Ánh sáng:
Mông-tex-ki-ơ; Vôn-te; Rút-xô
Phê phán xã hội PK và dọn đường cho
Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
MÔNG-TEX-KI-Ơ
(1689 - 1755)
RÚT-XÔ(1712 - 1778)
VÔN-TE(1694 - 1778)
d.Tư tưởng:
Trào lưu Triết học Ánh sáng
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và
Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:+ Bét-tô-ven (1770-1827) người
Đức: bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669) họa
sĩ Hà Lan…
Trào lưu Triết học Ánh sáng:
Mông-tex-ki-ơ; Vôn-te; Rút-xô
Phê phán xã hội PK và dọn đường cho
Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
CNTB bước sang giai đoạn CNĐQ.
Các nước đế quốc tăng cường xâm lược thuộc địa; bóc lột nhân dân lao động.
Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước phát triển.
=> Hiện thực sáng tác.
2– THÀNH TỰU VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
b. THÀNH TỰU
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
2– THÀNH TỰU VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
b. THÀNH TỰU
NHÓM 1: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ VĂN HỌC
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
NHÓM 2: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ VĂN HỌC
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
NHÓM 3: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ NGHỆ THUẬT
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
NHÓM 4: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ NGHỆ THUẬT
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa và bóc lột nhân dân.
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tôm Xoay-ơ” ...
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
* Về văn học: Ở Phương Tây
Bức họa Cô-dét
Với tiểu thuyết “Những người khốn khổ”
Vích-to Huy-gô (1802-1885) nhà văn Pháp
Nội dung: các tác phẩm của ông thể hiện lòng yêu thương vô hạn đối với những con người đau khổ, mong tìm những giải pháp đem lại hạnh phúc cho họ
Lép Tôn-xtôi (1828-1910) nhà văn Nga
Nội dung: phê phán xã hội phong kiến Nga Hoàng.
Ca ngợi nhân dân trong cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc vĩ đại.
* Về văn học: Ở Phương Tây
MÁC-TUÊN (1835-1910) -NHÀ VĂN MỸ
NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU CỦA TÔM XOAY-Ơ
Nội dung: đứng về phía nhân dân, lên án xã hội Mỹ
* Về văn học: Ở Phương Tây
PUSKIN (NGA)
BANZẮC(PHÁP)
ANĐECXEN
(ĐAN MẠCH)
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa và bóc lột nhân dân.
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tôm Xoay-ơ” ...
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa và bóc lột nhân dân.
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tom Xoay-ơ” ...
Phương Đông
- R.Ta-go ( Ấn Độ ): “Thơ Dâng”…
Lỗ Tấn( Trung Quốc): “AQ chính truyện”
Hô-xê-Ri-đan( Phi-lip-pin): “Đừng động vào tôi”
Hô-xê Mác-ti (Cu Ba) tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh
giải phóng dân tộc của nhân dân Cu Ba cũng như Mĩ latinh
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
* Ở PHƯƠNG ĐÔNG
R.TAGOR (1861-1941) NHÀ VĂN HÓA LỚN CỦA ẤN ĐỘ.
Tagore nhà văn hoá lớn của Ấn Độ, ông viết 52 tập thơ, 42 vở kịch và 12 cuốn tiểu thuyết. Với tập ‘Thơ Dâng’’ đoạt giải Nôben năm 1913
Nội dung các tác phẩm: Thể hiện lòng yêu nước, yêu hòa bình, tự do và tinh thần nhân đạo sâu sắc.
HÔ XÊ RIDAN
“ Đừng động vào tôi”
Hô xê mac ti ( Cu Ba)
“Những vần thơ giản dị”
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa, bóc lột nhân dân
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tom Xoay-ơ” ...
Phương Đông
- R.Ta-go ( Ấn Độ ): “Thơ Dâng”…
Lỗ Tấn( Trung Quốc): “AQ chính truyện”
Hô-xê-Ri-đan( Phi-lip-pin): “Đừng động vào tôi”
Hô-xê Mác-ti( Cu Ba)
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
- Kiến trúc: cung điện Véc-xai (Pháp)…
Hội họa:+ Van-gốc (Hà Lan); Phu-gi-ta (Nhật Bản)
; Pi-ca-xô (Tây Ban Nha); Lê-vi-tan (Nga)
Âm nhạc:+ Trai-cốp-xki : vở ôpera “Con
Đầm bích”; vở balê “Hồ thiên nga”..
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
Cung điện vecxai
THÁP ÉP-PHEN (PHÁP)
VANGỐC (Hà Lan) CHÂN DUNG TỰ HỌA
TÁC PHẢM: CÁNH ĐỒNG
+ Hội họa:
TÁC PHẨM : “HOA HƯỚNG DƯƠNG” CỦA HOẠ SĨ VAN-GỐC
TRANH TRỪU TƯỢNG - CHIẾN TRANH
- PICATXO- TÂY BAN NHA
LÊ-VI-TAN hoạ sĩ người Nga
QUAN SÁT BỨC TRANH “THÁNG BA” CỦA LÊ-VI-TAN EM CÓ CẢM NHẬN GÌ?
Traicốpxki - nhà soạn nhạc người Nga (1840-1893)
- VỀ ÂM NHẠC
Bản nhạc
Hồ thiên nga
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
2 – THÀNH TỰU VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
b. THÀNH TỰU
Khẳng định sự thắng lợi của CNTB.
Lên án hiện thực xã hội tư bản.
Thể hiện lòng yêu nước, yêu hòa bình, tự do và tinh thần nhân đạo sâu sắc.
c. Ý NGHĨA
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa, bóc lột nhân dân
Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Khẳng định sự thắng lợi của CNTB
Lên án hiện thực xã hội tư bản
Thể hiện lòng yêu nước, yêu hòa bình,
tự do và tinh thần nhân đạo sâu sắc
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tom Xoay-ơ” ...
Phương Đông
- R.Ta-go ( Ấn Độ ): “Thơ Dâng”…
Lỗ Tấn( Trung Quốc): “AQ chính truyện”
Hô-xê-Ri-đan( Phi-lip-pin): “Đừng động vào tôi”
Hô-xê Mác-ti( Cu Ba)
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
- Kiến trúc: cung điện Véc-xai (Pháp)…
Hội họa:+ Van-gốc( Hà Lan); Phu-gi-ta
(Nhật Bản); Pi-ca-xô(TBN); Lê-vi-tan (Nga)
Âm nhạc:+ Trai-cốp-xki : vở ôpera Con
Đầm bích; vở balê Hồ thiên nga..
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
3 – TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
MỤC NÀY CÁC EM VỀ NHÀ ĐỌC THÊM SÁCH GIÁO KHOA.
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
3– TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
a, CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHÔNG TƯỞNG
-Tác giả: Xanh Ximong, Phurie, O – oen.
Nội dung: xây dựng xã hội không tư hữu, không bóc lột, nhân dân làm chủ.
=> Chủ nghĩa xã hội không tưởng vì vẫn duy trì chế độ tư bản chủ nghĩa.
3 – TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
3 – TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
Bài tập củng cố: Nối các sự kiện ở cột A phù hợp với cột B
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
CHƯƠNG III
Tiết 9
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
Thời gian
Nội dung
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
“VĂN HÓA” LÀ NHỮNG GIÁ TRỊ VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN DO CON NGƯỜI SÁNG TẠO RA TRONG LỊCH SỬ.
1566
CÁCH MẠNG HÀ LAN
CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP Cuối thế kỉ XVIII
ĐẦU THẾ KỈ XX
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
- Kinh tế: phát triển sau các cuộc CMTS và CMCN
Chính trị: chế độ phong kiến rệu rã, suy tàn.
Xã hội: mối quan hệ xã hội đan xen chồng chéo nhau.
=> hiện thực để sáng tác.
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
b. THÀNH TỰU
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
Ý NGHĨA
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten (1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và Quạ,
Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
La-phông-ten
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
Ý NGHĨA
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten (1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và Quạ,
Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:+ Bét-tô-ven (1770-1827) người
Đức: bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo đóng góp
cho nghệ thuật hợp xướng
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669) họa
sĩ Hà Lan với tác phẩm “Hoa hướng dương”
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
La-phông-ten
Bản giao hưởng số 5 của Bét-tô-ven
TUẦN TRA ĐÊM
Hội hoạ: Tranh của họa sĩ REM-BRAN.
Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp con ngươi, thiên nhiên và tình yêu cuộc sống.
TÁC PHẨM : MÙA THU HOẠCH
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và
Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:+ Bét-tô-ven (1770-1827) người
Đức: bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo , đóng góp
cho nghệ thuật hợp xướng.
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669) họa
sĩ Hà Lan…
Trào lưu Triết học Ánh sáng:
Mông-tex-ki-ơ; Vôn-te; Rút-xô
Phê phán xã hội PK và dọn đường cho
Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
MÔNG-TEX-KI-Ơ
(1689 - 1755)
RÚT-XÔ(1712 - 1778)
VÔN-TE(1694 - 1778)
d.Tư tưởng:
Trào lưu Triết học Ánh sáng
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà ngụ
ngôn, nhà văn cổ điển Pháp: Cáo và
Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:+ Bét-tô-ven (1770-1827) người
Đức: bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669) họa
sĩ Hà Lan…
Trào lưu Triết học Ánh sáng:
Mông-tex-ki-ơ; Vôn-te; Rút-xô
Phê phán xã hội PK và dọn đường cho
Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
CNTB bước sang giai đoạn CNĐQ.
Các nước đế quốc tăng cường xâm lược thuộc địa; bóc lột nhân dân lao động.
Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước phát triển.
=> Hiện thực sáng tác.
2– THÀNH TỰU VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
b. THÀNH TỰU
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
1 – SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HÓA TRONG BUỔI ĐẦU CẬN ĐẠI
a. BỐI CẢNH LỊCH SỬ
2– THÀNH TỰU VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
b. THÀNH TỰU
NHÓM 1: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ VĂN HỌC
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
NHÓM 2: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ VĂN HỌC
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
NHÓM 3: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ NGHỆ THUẬT
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
NHÓM 4: TÌM HIỂU THÀNH TỰU VỀ NGHỆ THUẬT
Tác giả, tác phẩm tiêu biểu, nội dung
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa và bóc lột nhân dân.
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tôm Xoay-ơ” ...
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
* Về văn học: Ở Phương Tây
Bức họa Cô-dét
Với tiểu thuyết “Những người khốn khổ”
Vích-to Huy-gô (1802-1885) nhà văn Pháp
Nội dung: các tác phẩm của ông thể hiện lòng yêu thương vô hạn đối với những con người đau khổ, mong tìm những giải pháp đem lại hạnh phúc cho họ
Lép Tôn-xtôi (1828-1910) nhà văn Nga
Nội dung: phê phán xã hội phong kiến Nga Hoàng.
Ca ngợi nhân dân trong cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc vĩ đại.
* Về văn học: Ở Phương Tây
MÁC-TUÊN (1835-1910) -NHÀ VĂN MỸ
NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU CỦA TÔM XOAY-Ơ
Nội dung: đứng về phía nhân dân, lên án xã hội Mỹ
* Về văn học: Ở Phương Tây
PUSKIN (NGA)
BANZẮC(PHÁP)
ANĐECXEN
(ĐAN MẠCH)
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa và bóc lột nhân dân.
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tôm Xoay-ơ” ...
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa và bóc lột nhân dân.
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tom Xoay-ơ” ...
Phương Đông
- R.Ta-go ( Ấn Độ ): “Thơ Dâng”…
Lỗ Tấn( Trung Quốc): “AQ chính truyện”
Hô-xê-Ri-đan( Phi-lip-pin): “Đừng động vào tôi”
Hô-xê Mác-ti (Cu Ba) tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh
giải phóng dân tộc của nhân dân Cu Ba cũng như Mĩ latinh
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
* Ở PHƯƠNG ĐÔNG
R.TAGOR (1861-1941) NHÀ VĂN HÓA LỚN CỦA ẤN ĐỘ.
Tagore nhà văn hoá lớn của Ấn Độ, ông viết 52 tập thơ, 42 vở kịch và 12 cuốn tiểu thuyết. Với tập ‘Thơ Dâng’’ đoạt giải Nôben năm 1913
Nội dung các tác phẩm: Thể hiện lòng yêu nước, yêu hòa bình, tự do và tinh thần nhân đạo sâu sắc.
HÔ XÊ RIDAN
“ Đừng động vào tôi”
Hô xê mac ti ( Cu Ba)
“Những vần thơ giản dị”
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
- CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa, bóc lột nhân dân
- Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tom Xoay-ơ” ...
Phương Đông
- R.Ta-go ( Ấn Độ ): “Thơ Dâng”…
Lỗ Tấn( Trung Quốc): “AQ chính truyện”
Hô-xê-Ri-đan( Phi-lip-pin): “Đừng động vào tôi”
Hô-xê Mác-ti( Cu Ba)
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
- Kiến trúc: cung điện Véc-xai (Pháp)…
Hội họa:+ Van-gốc (Hà Lan); Phu-gi-ta (Nhật Bản)
; Pi-ca-xô (Tây Ban Nha); Lê-vi-tan (Nga)
Âm nhạc:+ Trai-cốp-xki : vở ôpera “Con
Đầm bích”; vở balê “Hồ thiên nga”..
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
Cung điện vecxai
THÁP ÉP-PHEN (PHÁP)
VANGỐC (Hà Lan) CHÂN DUNG TỰ HỌA
TÁC PHẢM: CÁNH ĐỒNG
+ Hội họa:
TÁC PHẨM : “HOA HƯỚNG DƯƠNG” CỦA HOẠ SĨ VAN-GỐC
TRANH TRỪU TƯỢNG - CHIẾN TRANH
- PICATXO- TÂY BAN NHA
LÊ-VI-TAN hoạ sĩ người Nga
QUAN SÁT BỨC TRANH “THÁNG BA” CỦA LÊ-VI-TAN EM CÓ CẢM NHẬN GÌ?
Traicốpxki - nhà soạn nhạc người Nga (1840-1893)
- VỀ ÂM NHẠC
Bản nhạc
Hồ thiên nga
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
2 – THÀNH TỰU VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
b. THÀNH TỰU
Khẳng định sự thắng lợi của CNTB.
Lên án hiện thực xã hội tư bản.
Thể hiện lòng yêu nước, yêu hòa bình, tự do và tinh thần nhân đạo sâu sắc.
c. Ý NGHĨA
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI
BỐI CẢNH
CMTS, CMCN kinh tế phát triển
Chế độ PK rệu rã, suy tàn
CNTB được xác lập CNĐQ đẩy mạnh xâm lược thuộc
địa, bóc lột nhân dân
Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc phát triển
THÀNH
TỰU
VĂN
HỌC
NGHỆ
THUẬT
TƯ
TƯỞNG
Ý NGHĨA
Tấn công vào thành trì của chế độ
phong kiến; hình thành quan điểm,
tư tưởng con người tư sản
Khẳng định sự thắng lợi của CNTB
Lên án hiện thực xã hội tư bản
Thể hiện lòng yêu nước, yêu hòa bình,
tự do và tinh thần nhân đạo sâu sắc
Phương Tây
- V. Huy-gô (Pháp): “Những người khốn khổ”
- Lép Tôn – xtôi (Nga): “Chiến tranh và Hòa bình”
Mác -Tuên (Mĩ): “Những cuộc phiêu lưu của
Tom Xoay-ơ” ...
Phương Đông
- R.Ta-go ( Ấn Độ ): “Thơ Dâng”…
Lỗ Tấn( Trung Quốc): “AQ chính truyện”
Hô-xê-Ri-đan( Phi-lip-pin): “Đừng động vào tôi”
Hô-xê Mác-ti( Cu Ba)
Phương Tây
Coóc-nây(1606-1684): đại diện nền
bi kịch cổ điển Pháp
La-phông-ten(1621-1695): nhà
ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp:
Cáo và Quạ, Thỏ và Rùa...
Mô-li-e (1622-1673): đại diện nền
hài kịch cổ điển Pháp
- Kiến trúc: cung điện Véc-xai (Pháp)…
Hội họa:+ Van-gốc( Hà Lan); Phu-gi-ta
(Nhật Bản); Pi-ca-xô(TBN); Lê-vi-tan (Nga)
Âm nhạc:+ Trai-cốp-xki : vở ôpera Con
Đầm bích; vở balê Hồ thiên nga..
-Âm nhạc:
+ Bét-tô-ven (1770-1827) người Đức:
bản giao hưởng số 3, số 5, số 9;
+ Mô-da (1756-1791) người Áo
Hội họa: + Rem-bran ( 1606-1669)
họa sĩ Hà Lan…
Trào lưu THAS: Mông-tex-ki-ơ;
Vôn-te; Rút-xô Phê phán xã hội PK
và dọn đường cho Cách mạng Pháp
BUỔI ĐẦU THỜI CẬN ĐẠI
ĐẦU THẾ KỈ XIX –ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
3 – TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
MỤC NÀY CÁC EM VỀ NHÀ ĐỌC THÊM SÁCH GIÁO KHOA.
BÀI 7: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA
THỜI CẬN ĐẠI
3– TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
a, CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHÔNG TƯỞNG
-Tác giả: Xanh Ximong, Phurie, O – oen.
Nội dung: xây dựng xã hội không tư hữu, không bóc lột, nhân dân làm chủ.
=> Chủ nghĩa xã hội không tưởng vì vẫn duy trì chế độ tư bản chủ nghĩa.
3 – TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
3 – TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ. SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TỪ GIỮA THẾ KỈ XIX – ĐẦU XX
Bài tập củng cố: Nối các sự kiện ở cột A phù hợp với cột B
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: nguyễn văn hồng
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)