Bài 6. Các quốc gia Ấn Độ và văn hoá truyền thống Ấn Độ
Chia sẻ bởi Trần Thị Tuyết |
Ngày 10/05/2019 |
61
Chia sẻ tài liệu: Bài 6. Các quốc gia Ấn Độ và văn hoá truyền thống Ấn Độ thuộc Lịch sử 10
Nội dung tài liệu:
CHƯƠNG IV
ẤN ĐỘ
THỜI PHONG KIẾN
Bài 6
Các quốc gia ấn và văn hóa truyền thống
ấn độ
ẤN ĐỘ
Sông Ấn
Sông Hằng
Phía Tây giáp Pakixtan, Apganixtan
Phía Bắc giáp Nepal, Trung Quốc, Butan
Phía Đông giáp vịnh Bengal
Lãnh thổ vừa giáp biển và lục địa
Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, chiếm hầu hết tiểu lục địa Ấn Độ
1. Thời kỳ các quốc gia đầu tiên
Các quốc gia đầu tiên của Ấn Độ xuất hiện khi nào ?
- Kho?ng 1500 năm TCN các quốc gia cổ đã hình thành trên lưu vực sông Hằng.
- Kho?ng 500 năm TCN quốc gia mạnh nhất là Magađa.
Vua d?u tin m? nu?c l ai ?
Vua đầu tiên là Bim-bi-sa-ra
V? vua no ki?t xu?t nh?t ?
Vua kiệt xuất là A-sô-ka
A-sô-ca TK III TCN, ngi đã có công:
. Đánh deùp caực nửụực nhỏ, thoỏng nhaỏt laừnh thoồ.
. Coự coõng truyen baự ủaùo Phaọt.
. Cho d?ng nhi?u "c?t A-soõ-ca" (nay laứ quoỏc huy ?n D?).
Sí c - đac - ta
Tạo điều kiện cho đạo phật truyền bá rộng khắp
Quan st lu?c d? hình 16 (SGK), xc d?nh v? trí m?t s? d?a danh ?n D? th?i c? d?i trn lu?c d?.
C?t A-sơ-ca l qu?c huy ?n D?
- Cuối TK III TCN ấn Độ rơi vào khủng hoảng chia cắt.
2. Thời kỳ vương triều Gúp-ta và sự phát triển văn hóa truyền thống ấn Độ
Em hãy nêu các mốc thời gian tồn tại của vương triều Gúp-ta ?
Vương triều Gúp-ta
Người thành lập: Gúp-ta.
Tồn tại 150 năm
( 319 - 467 )
9 đời vua
Thời Hậu Gúp-ta ( 467 – 606 )
Vương triều Hác-sa
( 606-647 )
* Vai trò chính trị
Thống nhất Bắc ?n
- Làm chủ Trung ?n
* Vai trò văn hóa
Định hình, phát triển văn hóa truyền thống ấn Độ
b. Sự phát triển văn hóa truyền thống
Em hãy nêu những nét chính về nền văn hóa truyền thống của Ấn Độ ?
* Tôn giáo
- Phật giáo: Phát triển và truyền bá nhiều nơi.
Thái tử
Sít-đác-ta con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma da
Do nhìn thấy cảnh đói rét, bệnh tật và cảnh phân biệt đẳng xã hội nên thái tử Sít-đác-ta từ bỏ cung điện đi tu tìm chân lý.
Nhờ tu thiền định nên Thái tử giác ngộ, được suy tôn là Thích Ca Mu Ni, chủ trương không phân biệt đẳng cấp, tin vào luật nhân quả để thay đổi số mệnh.
Đền Ăng-Co-Vát (Căm pu chia)
D?n Borobudur - Indonexia
Cố đô Pa-gan ở Mi-an-ma
Đền Ay-ut-thay-a ở Thái Lan
ấn giáo
(đạo ấn Độ, Hindu giáo):
Ra đời và phát triển mạnh
ấn Độ giáo: (hay Hindu giáo): Ra đời và phát triển mạnh
ấn Độ giáo thờ rất nhiều vị thần nhưng chủ yếu là 4 vị thần
+ Brama (Thần sáng tạo)
+ Siva (Thần huỷ diệt)
+Visnu (Thần bảo hộ)
+Indra (Thần sấm sét)
Brahma(thÇn S¸ng t¹o)
Thần Siva (thần ác)
Vishnu ( Thần Bảo hộ)
Thần BRama
(Sáng tạo)
Thần Siva
(Hủy diệt)
Thần Visnu
(Bảo hộ)
* Kiến trúc
- Chùa hang
A-gian-ta
CHÙA HANG A-GIAN-TA
- Được xây dựng từ thế kỉ II TCN đến thế kỉ VI sau CN
- Phương pháp kiến tạo là khoét sâu vào vách đá núi, có nhiều cột vững chắc chống với 29 gian, chia thành nhiều nơi, nơi thờ Phật, nơi giảng kinh, nơi ở của các nhà sư.
- Tổng cộng có 500 bức họa trên các vách đá và trên trần hang, các bức họa rất tinh xảo
Có thể nói, các tác phẩm trong hang động A-jan-ta “là những bông hoa rực rỡ nhất, tiêu biểu nhất của nền nghệ thuật Ấn Độ”.Đền hang A-jan-ta mãi xứng đáng là niềm tự hào của nhân dân Ấn Độ nói riêng và nhân loại nói chung
Vua Sa Gia-han xây lâu đài Thành Đỏ
Thành Đỏ ( Laki-la ) một lâu đài hoành tráng, được xây bằng cẩm thạch hồng. Dưới thời vua SaGia-han
- Đền thờ thần
Đền tháp của Hinđu giáo
Thánh địa Mĩ Sơn ở Quảng Nam
* Điêu khắc: Nhiều tượng thần, Phật bằng đá.
* Chữ viết: Chữ cổ Brahmi ? hoàn thiện và phát triển thành chữ Phạn
* Văn học cổ điển phát triển, mang tinh thần và triết lý Hin-đu giáo
Văn hóa truyền thống ấn Độ đã ảnh hưởng sang các quốc gia Đông Nam á, trong đó có Việt Nam.
Tiến trình lịch sử
1500
500
TK III
0
IV
VII
Ma-ga-đa
A-sô-ca
Gúp-ta
Tiểu vương quốc
Khủng hoảng
Phát triển
Văn hóa truyền thống Ấn Độ
Tôn giáo
Văn học
Chữ viết
Phật giáo
Hin-đu giáo
Hồi giáo
Nghệ thuật
Chữ Phạn
GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ ẤN ĐỘ
Văn hóa Ấn Độ là sự pha trộn của Brahman (Bà là môn) và Sraman nghĩa là những truyền thống của đạo Jain (Đạo Lõa Thể) và Phật giáo. Cả hai truyền thống này đã có nhiều sự đóng góp phong phú cho sự phát sinh và phát triển văn hóa Ấn Độ. Tuy nhiên, dòng lịch sử của Phật giáo và truyền thống Phật giáo hòan tòan khác hơn truyền thống Bà la môn (đạo Hindu) hoặc là truyền thống Đạo Jain.
Truyền thống Bà la môn là nền văn hóa chiếm ưu thế, liên tục giữ gìn truyền thống của chính mình ngay cả trong mọi hòan cảnh chính trị bất lợi có những ngược đãi nào đó. Bất cứ khi nào tôn giáo và đạo đức xã hội xuống thấp thì những nhà lãnh đạo tôn giáo đã xuất hiện để chấn chỉnh và làm trong sáng hệ thống này
Bằng cách đánh thức quần chúng về đạo đức chân chánh của các giai đoạn lịch sử ở Ấn Độ từ xưa đến nay, và ngay cả truyền thống của đạo Jain đương thời, mặc dù tín đồ của đạo này có phần giới hạn về số lượng, nhưng họ đã tiếp tục tồn tại và duy trì nét đặc thù của đạo Jain bằng việc thực hiện các sự chỉnh lý bên ngòai với sự tồn tại các hệ thống xã hội mà không làm tổn thương các nguyên lý cơ bản. Quy chế sinh họat của tu sĩ cũng như cư sĩ của đạo Jain không những bảo tồn những di sản của nó mà còn chắc chắn tiếp tục truyền thống thiêng liêng của họ.
Bằng cách đánh thức quần chúng về đạo đức chân chánh của các giai đoạn lịch sử ở Ấn Độ từ xưa đến nay, và ngay cả truyền thống của đạo Jain đương thời, mặc dù tín đồ của đạo này có phần giới hạn về số lượng, nhưng họ đã tiếp tục tồn tại và duy trì nét đặc thù của đạo Jain bằng việc thực hiện các sự chỉnh lý bên ngoài với sự tồn tại các hệ thống xã hội mà không làm tổn thương các nguyên lý cơ bản. Quy chế sinh họat của tu sĩ cũng như cư sĩ của đạo Jain không những bảo tồn những di sản của nó mà còn chắc chắn tiếp tục truyền thống thiêng liêng của họ.
ẤN ĐỘ
THỜI PHONG KIẾN
Bài 6
Các quốc gia ấn và văn hóa truyền thống
ấn độ
ẤN ĐỘ
Sông Ấn
Sông Hằng
Phía Tây giáp Pakixtan, Apganixtan
Phía Bắc giáp Nepal, Trung Quốc, Butan
Phía Đông giáp vịnh Bengal
Lãnh thổ vừa giáp biển và lục địa
Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, chiếm hầu hết tiểu lục địa Ấn Độ
1. Thời kỳ các quốc gia đầu tiên
Các quốc gia đầu tiên của Ấn Độ xuất hiện khi nào ?
- Kho?ng 1500 năm TCN các quốc gia cổ đã hình thành trên lưu vực sông Hằng.
- Kho?ng 500 năm TCN quốc gia mạnh nhất là Magađa.
Vua d?u tin m? nu?c l ai ?
Vua đầu tiên là Bim-bi-sa-ra
V? vua no ki?t xu?t nh?t ?
Vua kiệt xuất là A-sô-ka
A-sô-ca TK III TCN, ngi đã có công:
. Đánh deùp caực nửụực nhỏ, thoỏng nhaỏt laừnh thoồ.
. Coự coõng truyen baự ủaùo Phaọt.
. Cho d?ng nhi?u "c?t A-soõ-ca" (nay laứ quoỏc huy ?n D?).
Sí c - đac - ta
Tạo điều kiện cho đạo phật truyền bá rộng khắp
Quan st lu?c d? hình 16 (SGK), xc d?nh v? trí m?t s? d?a danh ?n D? th?i c? d?i trn lu?c d?.
C?t A-sơ-ca l qu?c huy ?n D?
- Cuối TK III TCN ấn Độ rơi vào khủng hoảng chia cắt.
2. Thời kỳ vương triều Gúp-ta và sự phát triển văn hóa truyền thống ấn Độ
Em hãy nêu các mốc thời gian tồn tại của vương triều Gúp-ta ?
Vương triều Gúp-ta
Người thành lập: Gúp-ta.
Tồn tại 150 năm
( 319 - 467 )
9 đời vua
Thời Hậu Gúp-ta ( 467 – 606 )
Vương triều Hác-sa
( 606-647 )
* Vai trò chính trị
Thống nhất Bắc ?n
- Làm chủ Trung ?n
* Vai trò văn hóa
Định hình, phát triển văn hóa truyền thống ấn Độ
b. Sự phát triển văn hóa truyền thống
Em hãy nêu những nét chính về nền văn hóa truyền thống của Ấn Độ ?
* Tôn giáo
- Phật giáo: Phát triển và truyền bá nhiều nơi.
Thái tử
Sít-đác-ta con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma da
Do nhìn thấy cảnh đói rét, bệnh tật và cảnh phân biệt đẳng xã hội nên thái tử Sít-đác-ta từ bỏ cung điện đi tu tìm chân lý.
Nhờ tu thiền định nên Thái tử giác ngộ, được suy tôn là Thích Ca Mu Ni, chủ trương không phân biệt đẳng cấp, tin vào luật nhân quả để thay đổi số mệnh.
Đền Ăng-Co-Vát (Căm pu chia)
D?n Borobudur - Indonexia
Cố đô Pa-gan ở Mi-an-ma
Đền Ay-ut-thay-a ở Thái Lan
ấn giáo
(đạo ấn Độ, Hindu giáo):
Ra đời và phát triển mạnh
ấn Độ giáo: (hay Hindu giáo): Ra đời và phát triển mạnh
ấn Độ giáo thờ rất nhiều vị thần nhưng chủ yếu là 4 vị thần
+ Brama (Thần sáng tạo)
+ Siva (Thần huỷ diệt)
+Visnu (Thần bảo hộ)
+Indra (Thần sấm sét)
Brahma(thÇn S¸ng t¹o)
Thần Siva (thần ác)
Vishnu ( Thần Bảo hộ)
Thần BRama
(Sáng tạo)
Thần Siva
(Hủy diệt)
Thần Visnu
(Bảo hộ)
* Kiến trúc
- Chùa hang
A-gian-ta
CHÙA HANG A-GIAN-TA
- Được xây dựng từ thế kỉ II TCN đến thế kỉ VI sau CN
- Phương pháp kiến tạo là khoét sâu vào vách đá núi, có nhiều cột vững chắc chống với 29 gian, chia thành nhiều nơi, nơi thờ Phật, nơi giảng kinh, nơi ở của các nhà sư.
- Tổng cộng có 500 bức họa trên các vách đá và trên trần hang, các bức họa rất tinh xảo
Có thể nói, các tác phẩm trong hang động A-jan-ta “là những bông hoa rực rỡ nhất, tiêu biểu nhất của nền nghệ thuật Ấn Độ”.Đền hang A-jan-ta mãi xứng đáng là niềm tự hào của nhân dân Ấn Độ nói riêng và nhân loại nói chung
Vua Sa Gia-han xây lâu đài Thành Đỏ
Thành Đỏ ( Laki-la ) một lâu đài hoành tráng, được xây bằng cẩm thạch hồng. Dưới thời vua SaGia-han
- Đền thờ thần
Đền tháp của Hinđu giáo
Thánh địa Mĩ Sơn ở Quảng Nam
* Điêu khắc: Nhiều tượng thần, Phật bằng đá.
* Chữ viết: Chữ cổ Brahmi ? hoàn thiện và phát triển thành chữ Phạn
* Văn học cổ điển phát triển, mang tinh thần và triết lý Hin-đu giáo
Văn hóa truyền thống ấn Độ đã ảnh hưởng sang các quốc gia Đông Nam á, trong đó có Việt Nam.
Tiến trình lịch sử
1500
500
TK III
0
IV
VII
Ma-ga-đa
A-sô-ca
Gúp-ta
Tiểu vương quốc
Khủng hoảng
Phát triển
Văn hóa truyền thống Ấn Độ
Tôn giáo
Văn học
Chữ viết
Phật giáo
Hin-đu giáo
Hồi giáo
Nghệ thuật
Chữ Phạn
GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ ẤN ĐỘ
Văn hóa Ấn Độ là sự pha trộn của Brahman (Bà là môn) và Sraman nghĩa là những truyền thống của đạo Jain (Đạo Lõa Thể) và Phật giáo. Cả hai truyền thống này đã có nhiều sự đóng góp phong phú cho sự phát sinh và phát triển văn hóa Ấn Độ. Tuy nhiên, dòng lịch sử của Phật giáo và truyền thống Phật giáo hòan tòan khác hơn truyền thống Bà la môn (đạo Hindu) hoặc là truyền thống Đạo Jain.
Truyền thống Bà la môn là nền văn hóa chiếm ưu thế, liên tục giữ gìn truyền thống của chính mình ngay cả trong mọi hòan cảnh chính trị bất lợi có những ngược đãi nào đó. Bất cứ khi nào tôn giáo và đạo đức xã hội xuống thấp thì những nhà lãnh đạo tôn giáo đã xuất hiện để chấn chỉnh và làm trong sáng hệ thống này
Bằng cách đánh thức quần chúng về đạo đức chân chánh của các giai đoạn lịch sử ở Ấn Độ từ xưa đến nay, và ngay cả truyền thống của đạo Jain đương thời, mặc dù tín đồ của đạo này có phần giới hạn về số lượng, nhưng họ đã tiếp tục tồn tại và duy trì nét đặc thù của đạo Jain bằng việc thực hiện các sự chỉnh lý bên ngòai với sự tồn tại các hệ thống xã hội mà không làm tổn thương các nguyên lý cơ bản. Quy chế sinh họat của tu sĩ cũng như cư sĩ của đạo Jain không những bảo tồn những di sản của nó mà còn chắc chắn tiếp tục truyền thống thiêng liêng của họ.
Bằng cách đánh thức quần chúng về đạo đức chân chánh của các giai đoạn lịch sử ở Ấn Độ từ xưa đến nay, và ngay cả truyền thống của đạo Jain đương thời, mặc dù tín đồ của đạo này có phần giới hạn về số lượng, nhưng họ đã tiếp tục tồn tại và duy trì nét đặc thù của đạo Jain bằng việc thực hiện các sự chỉnh lý bên ngoài với sự tồn tại các hệ thống xã hội mà không làm tổn thương các nguyên lý cơ bản. Quy chế sinh họat của tu sĩ cũng như cư sĩ của đạo Jain không những bảo tồn những di sản của nó mà còn chắc chắn tiếp tục truyền thống thiêng liêng của họ.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Thị Tuyết
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)