Bài 51. Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào pa-na-ma

Chia sẻ bởi Ngô Trần Huyền Khanh | Ngày 19/03/2024 | 2

Chia sẻ tài liệu: Bài 51. Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào pa-na-ma thuộc Địa lý 10

Nội dung tài liệu:

BÁO CÁO VỀ KÊNH ĐÀO PA-NA-MA
NHÓM 7
Kênh đào Pa-na-ma
1. Giới thiệu về kênh đào Panama

- Kênh đào panama là kênh đào chính cho tàu thuyền đi qua, cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ, là con đường ngắn nhất nối Bắc Đại Tây Dương qua biển Caribea với Bắc Thái Bình Dương.
- Việc xây dựng kênh đào này là một trong những dự án công trình lớn nhất và khó khăn nhất đã thực hiện từ trước đến nay.

- Nó có ảnh hưởng rất lớn tới vận tải thuỷ giữa hai đại dương, xoá bỏ hành trình dài và nguy hiểm thông qua eo biển Dracke và Mũi Sừng (Cape Horn) ở điểm cực nam của Nam Mỹ.

- Một chuyến đi của tàu thuyền từ New York tới San Franciscoqua kênh đào này chỉ vượt qua khoảng cách 9.500 km (6.000 dặm), chưa tới một nửa khoảng cách của quá trình trước đây qua mũi đất Horn (22.500 km hay 14.000 dặm).

Trọng tải qua tàu:
_ Kênh đào Panama ở mỗi đầu có tới 3 âu tàu. Điều đó đã làm hạn chế khả năng qua kênh: tàu có trọng tải dưới 65 nghìn tấn có chở hàng và tàu tới 85 nghìn tấn.
_ Năm 1934, người ta ước tình rằng khả năng chuyên chở tối đa của nó là khoảng 80 triểu tấn một năm, mà như đả biết, lưu thông của kênh đào vào năm 2005 là khoảng 278,8 triệu tấn hàng.

_ Dù cho các lợi ích được thực hiện là có hiệu quả, những kênh đào sẽ nhanh chóng đạt tới khả năng cực đại của nó.
_ Một phức tạp bổ sung là tỉ lệ các quá cảnh tàu bè lớn (gần với kích thước Panamax) đang gia tăng vững chắc, điều này có thể tiếp tục làm giảm số lượng quá cảnh thậm chí nếu như trọng tải hàng hoá vẫn tăng.

_ Trong bất kì trường hợp nào, nếu kênh đào còn tiếp tục phục vụ cho nhu cầu hàng hải thế giới thì cần phải làm tăng khả năng chuyên chở của nó.
2. Lịch sử (Quá trình xây dựng kênh)

- Vào TK XVI, Anh và Pháp đã khảo sát địa hình ở đây và đào được khoảng ¼ bề dài thì bỏ cuộc.
_ Mãi đến TK XVIII người Mỹ thầu tiếp tục, thi công tối đa. Sau 30 năm công trình đã xây dựng thành công, được người Mỹ quản lý và mở cửa vào năm 1914. Đến tháng 12 năm 1999 kênh đào được trả về cho chính quyền Panama.

_ Việc xây dựng 77 km chiều dài của kênh đào đã vấp pahỉ các trở ngãi, bao gồm bệnh dịch (cụ thể là bệnh sốt rét và bệnh sốt vàng) cũng như các vụ lỡ đất.

_ Ước tính có tới 27.500 công nhân đã chết trong quá trình xây dựng kênh đào. Kể từ khi mở cửa, kênh đào đã thu được thành công to lớn và tiếp tục là đường dẫn then chốt trong hàng hải quốc tế.

_ Mỗi năm có hơn 14.000 tàu thuyền đi qua kênh đào, mang theo trên 203 triệu tấn hàng hoá. Vào năm 2002 nói chung có khoảng 800.000 tàu đã sử dụng kênh đào này.

Giản đồ kênh đào Panama, minh hoạ chuỗi các âu tàu và hành lang
3. Sơ đồ bố trí

_ Kênh đào này gồm có 17 hồ nhân tạo, một vài kênh nhân tạo đã được cải tiến, cùng hai âu thuyền. Một hồ nhân tạo bổ sung, hồ Alajuela, có vai trò làm hồ chứa nước cho kênh đào.

_ Do đặc điểm địa lý của khu vực nên hướng chính của cung đường là Đông Nam – Tây Bắc, trong khi hướng toàn thể là từ Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương là Tây – Đông.

_ Mặt khác do mực nước ở Đaị Tây Dương nên kênh đào cần phải xây các âu tàu để tàu thuyền qua lại dễ dàng.

* Từ lối vào phao nổi của kênh đào tại vịnh Panama, tàu thuyền đi qua 13,2 km (8,2 dặm) tới âu thuyền Miraflores, vượt qua phía dưới cầu Americas.


*Hệ thống âu thuyền hai tầng Miraflores, bao gồm cả lối vào sát tường, dài 1,7 km (1,1 dặm), với tổng độ nâng là 16,5 m (54 ft) khi thuỷ triều trung bình.

Hồ nhân tạo Miraflores là giai đoạn tiếp theo, dài 1,7 km (1,0 dặm), và nằm ở độ cao 16,5 m(54 ft) trên mực nước biển.

*Âu thuyền Pedro Miguel một tầng, dài 1,4 km (0,8 dặm), là phần nâng lên cuối cùng với độ nâng 9,5 m (31 ft) lên tới mức đỉnh của kênh đào.

Hồ Gatún, một hồ nước nhân tạo được tạo ra nhờ xây đập Gatún, đưa tàu thuyền đi thêm 24,2 km (15,0 dặm) xuyên qua eo đất.

*Âu thuyền Gatún, một âu thuyền bậc thang ba tầng dài 1,9 km (1,2 dặm) hạ tàu thuyền xuống dưới mực nước biển.

Hồ Gatún
Đường xẻ Gaillard cắt 12,6 km (7,8 dặm) thông qua đường phân chia lục địa tại cao độ 26 m (85 ft) và vượt qua phía dưới cầu Centenario.

*Sông Chagres một đường thuỷ tự nhiên được mở rộng bằng cách xây đập chắn hồ Gatún, chảy về phía Tây khoảng 8,5 km (5,3 dặm) hợp nhất vào hồ Gatún.

Đường xẻ Gaillard
* Một kênh dài 3,2 km (2,0 dặm) tạo thành lối đi tới âu thuyền từ phía tây Đại Tậy Dương.

* Vịnh Limón (Bahía Limón), một bến tàu tự nhiên lớn, cung cấp nơi neo đậu cho một số tàu thuyền chở quá cảnh và quãng đường đi dài 8,7 km (5,4 dặm) tới đê chắn sóng phía bên ngoài.
4. Lệ phí
_Các tàu chuyên chở RORO, tại âu thuyền Miraflores, là một trong những tàu lớn nhất có thể đi qua kênh đào.
_ Các mức lệ phí đi qua kênh đào này do Cục quản lý kênh đào Panama quyết định và nó dựa trên kiểu và kích thước tàu cũng như loại hình hàng hoá chuyên chở.

_ Đối với các tàu côngtenơ mức phí được tính theo “TEU” (đơn vị tương đương côngtenơ 20 ft) mức phí này là 49 USD/TEU (1/5/2006) sau đó nâng mức phí này thành 54 USD (1/5/2007). Một tàu côngtenơ Panamax có thể chuyên chở đến 4.400 TEU.
_ Mức phí miễn giảm được tính cho các tàu côngtenơ khi chở “đồ dằn” (không có hành khách hoặc hàng hoá). Phần lớn các kiểu tàu khác thanh toán phí theo tấn ròng PC/UMS, trong đó một tấn trên thực tế là tương đương với dung tích 100 phút khối (2,8 m3).
_ Vào năm 2006, mức phí này là 2,96 USD/tấn đối với 10.000 tấn đầu tiên, 2,90 USD/tấn cho 10.000 tấn kế tiếp và 2,85 USD/tấn cho các tấn sau.

Giống như đối với tàu côngtenơ, mức phí miễn giảm được dành cho các tàu chuyên chở “ đồ dằn”.

_Các tàu nhỏ được thu phí theo chiều dài của chúng. Vào năm2006, các mức phí này là:

* Mức phí cao nhất đề đi qua kênh đào cho tới nay đối với tàu côngtenơ Maersk Dellys là 249.165,00 USD để đi qua.
* Mức phí thấp nhất là 36 cent cho nhà thám hiểm người Mỹ Richard Halliburton.
* Mức phí trung bình là 54.000 USD.
Panama - vẻ đẹp kì bí

Kênh đào Panama là kênh đào chính cho tàu thuyền đi qua, cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương và là một địa điểm du lịch hấp dẫn.
- Kênh đào Panama đi qua các nước Costarica, Peru, Colombia. Dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Trung Mỹ, khách du lịch khám phá ra một chuỗi những cuộc hành trình hồi hộp đến nín thở, xếp hạng từ những hòn đảo châu báu huyền thoại của Cocos, ra khỏi vùng biển của Costa Rica, đến với Lobos De Tierra ở vùng biển Peru – một nơi dồi dào sức sống đầy ý nghĩa với những người mang mặt nạ.
Đi thuyền buồm xuyên qua hành lang Marine Conservation của khu vực nhiệt đới đông Thái Bình Dương và khám phá những điền đồn tự nhiên từ xa xưa bao gồm khu vườn quốc gia rực rỡ ở Isla Coiba tại Panama, chúng ta sẽ thấy hệ động vật và hệ thực vật trang nghiêm ở Isla Malpelo
_ Tại Peru, du khách sẽ được tham quan đền thờ mặt trời và mặt trăng, được xây dựng bởi người Moche vào TK V và thành phố được xây bằng gạch sống lớn nhất thế giới, được xây dựng tại Chan Chan vào những khoảng giao thời của thiên niên kỷ đầu tiên bởi người Chimú.

_ Tại Lima, chúng ta còn được tham quan viện bảo tàng Larco Harrara với bộ sưu tập vàng nổi tiếng thế giới của người Colombia trước đây.
Hết
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Ngô Trần Huyền Khanh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)