Bài 5. Ấn Độ thời phong kiến

Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Hải | Ngày 29/04/2019 | 29

Chia sẻ tài liệu: Bài 5. Ấn Độ thời phong kiến thuộc Lịch sử 7

Nội dung tài liệu:

CHƯƠNG 4
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Bài 6
Bài 6
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
3, Văn hóa Ấn Độ, tôn giáo, nghệ thuật, chữ viết
2, Hiểu được những nét chính về sự hình thành, phát triển quốc gia phong kiến Ấn Độ...
1, Sự hình thành và phát triển của lịch sử Ấn Độ thời Cổ đại.
Qua bài nắm được các nội dung cơ bản:
MỤC TIÊU BÀI HỌC
ẤN ĐỘ
Liên bang Cộng hoà Ấn Độ
(Ngày nay)
* Diện tích: 3,28 triệu km2
* Dân số: 1,104 tỷ người (2005)
* Thủ đô: Niu - Đê - li
* Liên bang gồm 25 bang và 6 khu tự trị
* Thu nhập: 310 USD/người (1994)
Các nhà nước cổ ở Ấn Độ được hình thành đầu tiên ở đâu? trong khoảng thời gian nào?
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
+ Miền Bắc Ấn Độ đã hình thành một số nhà nước, mạnh nhất là nước Ma-ga-đa…
Bài 6
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
SÔNG HẰNG
Sông Ấn
SÔNG HẰNG
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
+ Vua A-sô-ca (thế kỉ III TCN), xây dựng đất nước hùng cường.
+ Có công tạo điều kiện cho đạo Phật truyền bá rộng khắp
Bài 5
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Miền Bắc Ấn Độ đã hình thành một số nước
Ma-ga-đa
Lãnh thổ Ấn Độ thời A-soâ-ca
Cột A-Sô-ca
Vua A sô ka
Cột A-sô-ca
Cột A-sô-ca
Tạo điều kiện cho đạo phật truyền bá rộng khắp
Do nhìn thấy cảnh đói rét, bệnh tật và cảnh phân biệt đẳng xã hội nên thái tử Sít-đác-ta từ bỏ cung điện đi tu tìm chân lý.
Nhờ tu thiền định nên Thái tử giác ngộ, được suy tôn là Thích Ca Mu Ni, chủ trương không phân biệt đẳng cấp, tin vào luật nhân quả để thay đổi số mệnh.
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Bài 6
II – SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PK ẤN ĐỘ
1, Vương triều Gúp-ta
Vương triều Gup-ta có vai trò gì đối với lịch sử Ấn Độ hiện thời ?
+ Tổ chức kháng chiến chống sự xâm lược của người Trung Á.
+ Thống nhất miền Bắc và làm chủ miền Trung, tồn tại 9 đời vua.
+ Đến TK VII, Ấn Độ rơi vào tình trạng chia rẽ, phân tán…
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Ấn Độ vào thế kỉ thứ VII, chia rẽ, phân tán
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Bài 6
II – SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PK ẤN ĐỘ
1, Vương triều Gúp-ta
2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
Hoàn cảnh và quá trình ra đời của Vương triều Hồi giáo Đê-li ?
+ Qúa trình hình thành: năm 1206, người Hồi giáo chiếm đất Ấn Độ, lập nên vương triều Hồi giáo Ấn Độ gọi là Đê-li
Vương triều Đê-li thực hiện những chính sách gì ?
+ Chính sách thống trị: Truyền bá áp đặt Hồi giáo, Chiếm ruộng đất, phân biệt tôn giáo. Văn hóa Hồi giáo được du nhập vào Ấn Độ.
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Bài 6
II – SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PK ẤN ĐỘ
1, Vương triều Gúp-ta
2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
3, Vương triều Mô-gôn
Quá trình ra đời của Vương triều Mô-gôn ?
+ Năm 1398, thủ lĩnh - vua Ti-mua Leng, thuộc dòng dõi Mông cổ tấn công Ấn Độ, đến năm 1526 lập vương triều Mô-gôn
Vương triều Mô-gôn thực hiện chính sách gì ?
+ Các đời vua đều ra sức củng cố theo hướng “Ấn Độ hóa”, Ấn Độ có bước phát triển mới dưới thời vua A-cơ-ba(1556-1605), với nhiều chính sách tích cực:
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Bài 6
II – SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PK ẤN ĐỘ
1, Vương triều Gúp-ta
2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
3, Vương triều Mô-gôn
+ Xây dựng chính quyền mạnh
+ Hòa hợp dân tộc
+ Phát triển kinh tế, văn hoá, nghệ thuật…
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Năm 1526, Ba-bua. lập vương triều Mô-gôn
Ấn Độ phát triển mới dưới thời vua A-cơ-ba(1556-1605)
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Bài 5
II – SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PK ẤN ĐỘ
1, Vương triều Gúp-ta
2, Vương triều Hồi giáo Đê-li
3, Vương triều Mô-gôn
+ Giai đoạn cuối do những chính sách thống trị hà khắc của giai cấp thống trị, Ấn Độ lâm vào khủng hoảng..
+ Hậu quả: Ấn Độ đứng trước sự xâm lược của đế quốc phương Tây…
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Bài 5
II – SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PK ẤN ĐỘ
III – VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
1, Tôn giáo
Trình bày tôn giáo ở Ấn Độ thời phong kiến ?
+ Đạo Phật: tiếp tục phát triển, truyền bá khắp Ấn Độ, những kiến trúc Phật giáo như Chùa hang, tượng Phật bằng đá…
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
CHÙA HANG A-GIAN-TA.
- Được xây dựng từ thế kỉ II TCN đến thế kỉ VI sau CN
- Phương pháp kiến tạo là khoét sâu vào vách đá núi, có nhiều cột vững chắc chống với 29 gian, chia thành nhiều nơi, nơi thờ Phật, nơi giảng kinh, nơi ở của các nhà sư.
- Tổng cộng có 500 bức họa trên các vách đá và trên trần hang, các bức họa rất tinh xảo
Chùa hang Ajanta
Chùa hang Ajanta
Có thể nói, các tác phẩm trong hang động A-jan-ta “là những bông hoa rực rỡ nhất, tiêu biểu nhất của nền nghệ thuật Ấn Độ”.
Đền hang a-jan-ta mãi mãi xứng đáng là niềm tự hào của nhân dân Ấn Độ nói riêng và nhân loại nói chung
Chùa hang Ajanta
I – XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI
Bài 5
II – SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PK ẤN ĐỘ
III – VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
1, Tôn giáo
+ Ấn Độ giáo (Hin đu) ra đời và phát triển, các công trình kiến trúc thờ thần cũng được xây dựng.
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Đền tháp của Hinđu giáo
Thần BRama
(Sáng tạo)
Thần Siva
(Hủy diệt)
Thần Visnu
(Bảo hộ)
I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
II - Sự hình thành, phát triển quốc gia PK Ấn Độ
III- Văn hóa truyền thông Ấn Độ
Bài 6
1, Tôn giáo
+ Hồi giáo bắt đầu được truyền bá đến Trung Á, lập nên Vương quốc Hồi giáo nữa ở Tây Bắc Ấn Độ
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
II - Sự hình thành, phát triển quốc gia PK Ấn Độ
III- Văn hóa truyền thông Ấn Độ
Bài 6
1, Tôn giáo
2, Chữ viết
Chữ viết: có từ rất sớm, từ chữ đơn giản Bra-mi đã nâng lên và hoàn thiện thành chữ Phạn
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Chữ cổ Brahmi
Chữ Sankrit
I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
II - Sự hình thành, phát triển quốc gia PK Ấn Độ
III- Văn hóa truyền thông Ấn Độ
Bài 6
1, Tôn giáo
2, Chữ viết
3, Văn học
Văn học Hin-đu, mang tinh thần và triết lí Hin-đu giáo, rất phát triển tiêu biểu là bộ sử thi vĩ đại nhất thế giới Mahabharata
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
II - Sự hình thành, phát triển quốc gia PK Ấn Độ
III- Văn hóa truyền thông Ấn Độ
Bài 6
1, Tôn giáo
2, Chữ viết
3, Văn học
4, Kiến trúc:
Nghệ thuật tạc tượng Phật, công trình mang dấu ấn Hồi giáo…
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Nghệ thuật tạc tượng Phật
Lăng được xây dựng ở Agra trên bờ sông yamana, cách Đê-li 200km, trên một khu đất hình chữ nhật, dài 508m, rộng 309m. Đây là lăng của hoàng hậu Nungtat Ma han vợ vua SaGiehan (đầu TK XVIII).
Ta-giô Ma-han
Ta-giô Ma-han
Hơn 2 vạn nhân dân lao động làm trong 22 năm mới xong.“Là công trình Hồi giáo thực sự, duy nhất ở Ân Độ”, “một công trình hoàn hảo nhất thế giới”
Người ta gọi là “bài thơ bằng đá gấm”.
Ta-giô Ma-han
Pháo đài Agra kiến trúc thời A-cơ-ba
Thành Đỏ (La Ki-la)
Thành Đỏ (Laki-la) một lâu đài hoành tráng, được xây bằng cẩm thạch hồng. Dưới thời vua SaGia-han
Thành đỏ (La Ki-la)
I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
II - Sự hình thành, phát triển quốc gia PK Ấn Độ
III- Văn hóa truyền thông Ấn Độ
Bài 6
1, Tôn giáo
2, Chữ viết
3, Văn học
4, Kiến trúc::
5, Ý nghĩa
Trình bày ý nghiã văn hóa truyền thống Ấn Độ thời phong kiến ?
- Làm nền cho văn hóa truyền thống Ấn Độ có giá trị văn hóa vĩnh cửu.
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
I – Xã hội Ấn Độ cổ đại
II - Sự hình thành, phát triển quốc gia PK Ấn Độ
III- Văn hóa truyền thông Ấn Độ
Bài 6
1, Tôn giáo
2, Chữ viết
3, Văn học
4, Kiến trúc::
5, Ý nghĩa
- Có ảnh hưởng ra bên ngoài, nhất là khu vực Đông Nam Á, đồng thời bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông – Tây.
ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
Bài tập về nhà
GIỚI THIỆU VÀI NÉT VỀ ẤN ĐỘ
Văn hóa Ấn Độ là sự pha trộn của Brahman (Bà là môn) và Sraman nghĩa là những truyền thống của đạo Jain (Đạo Lõa Thể) và Phật giáo. Cả hai truyền thống này đã có nhiều sự đóng góp phong phú cho sự phát sinh và phát triển văn hóa Ấn Độ. Tuy nhiên, dòng lịch sử của Phật giáo và truyền thống Phật giáo hòan tòan khác hơn truyền thống Bà la môn (đạo Hindu) hoặc là truyền thống Đạo Jain.
Truyền thống Bà la môn là nền văn hóa chiếm ưu thế, liên tục giữ gìn truyền thống của chính mình ngay cả trong mọi hòan cảnh chính trị bất lợi có những ngược đãi nào đó. Bất cứ khi nào tôn giáo và đạo đức xã hội xuống thấp thì những nhà lãnh đạo tôn giáo đã xuất hiện để chấn chỉnh và làm trong sáng hệ thống này
Văn hoá Ấn Độ
Bằng cách đánh thức quần chúng về đạo đức chân chánh của các giai đoạn lịch sử ở Ấn Độ từ xưa đến nay, và ngay cả truyền thống của đạo Jain đương thời, mặc dù tín đồ của đạo này có phần giới hạn về số lượng, nhưng họ đã tiếp tục tồn tại và duy trì nét đặc thù của đạo Jain bằng việc thực hiện các sự chỉnh lý bên ngòai với sự tồn tại các hệ thống xã hội mà không làm tổn thương các nguyên lý cơ bản. Quy chế sinh họat của tu sĩ cũng như cư sĩ của đạo Jain không những bảo tồn những di sản của nó mà còn chắc chắn tiếp tục truyền thống thiêng liêng của họ.
Văn hoá Ấn Độ
Sông Ấn
Tắm trên dòng sông Hằng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Văn Hải
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)