Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật

Chia sẻ bởi Nguyễn Thành Công | Ngày 09/05/2019 | 90

Chia sẻ tài liệu: Bài 41. Sinh sản vô tính ở thực vật thuộc Sinh học 11

Nội dung tài liệu:

P.E Onimusha - Thân tặng !
Đề mục
Nền ban đầu:
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG TOÀN THỂ CÁC EM HỌC SINH Đề mục:
CHƯƠNG IV : SINH SẢN A. SINH SẢN Ở THỰC VẬT BÀI 41: SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT - Để duy trì được các đặc điểm tốt của thế hệ trước cho thế hệ sau thì sinh vật phải thông qua quá trình nào ? KN chung về sinh sản
vấn đề: KN chung về sinh sản
- Quan sát các hình dưới đây, em hãy cho biết thế nào là sinh sản ? Có mấy kiểu sinh sản ? I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ SINH SẢN Nội dung:
- Sinh sản là quá trình tạo ra các cá thể mới đảm bảo cho sự phát triển liên tục của loài - Có 2 kiểu sinh sản: + Sinh sản vô tính: + Sinh sản hữu tính: I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ SINH SẢN Sinh sản vô tính ở thực vật
Sinh sản vô tính là gì ?: Sinh sản vô tính ở thực vật
II. SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT 1. Sinh sản vô tính là gì ? -Quan sát các tranh về sinh sản vô tính ở thực vật, em hãy cho biết SINH SẢN VÔ TÍNH LÀ GÌ ? Nội dung:
II. SINH SẢN VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT 1. Sinh sản vô tính là gì ? - Sinh sản vô tính là hình thức sinh sản không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái, con sinh ra giống nhau và giống cây mẹ - VÍ DỤ : Cây khoai lang Vấn đề:
2. Các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật - Em có biết ở thực vật có các hình thức sinh sản vô tính nào ? Cho ví dụ. - Có 2 hình thức sinh sản vô tính ở thực vật + Sinh sản bào tử + Sinh sản sinh dưỡng Các HT SSVT ở thực vật:
2. Các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật a. Sinh sản bào tử Túi bào tử ( 2n ) Bào tử ( 2n ) Nguyên tản ( 2n ) Trứng ( n ) Tinh trùng(n) Thụ tinh Hợp tử (2n) Cây trưởng thành (2n) SS bào tử:
Quan sát tranh, hai em cùng bàn thảo luận nêu tóm tắt các bước của quá trình sinh sản của cây Dương xỉ ? Bào tử ( 2n ) Nguyên tản ( 2n ) Tinh trùng(n) Trứng ( n ) Thụ tinh Hợp tử (2n) Cây trưởng thành (2n) Túi bào tử ( 2n ) Nội dung:
Cây trưởng thành ( 2n ) Túi bào tử ( 2n ) Bào tử (2n) Nguyên tản (2n) Tinh trùng (n) Trứng (n) Hợp tử ( 2n ) -Từ sơ đồ trên em hãy cho biết như thế nào là sinh sản bằng bào tử và con đường phát tán của bào tử ? KN và con đường phát tán:
- Sinh sản bằng bào tử là hình thức sinh sản mà cơ thể mới được hình thành từ bào tử Ví dụ: Dương xỉ, rêu.... - Con đường phát tán: Nhờ gió, nước, côn trùng..... Hiệu suất sinh sản bằng bào tử cao hay thấp ? - Hiệu suất sinh sản cao, từ một cơ thể mẹ có thể tạo rất nhiều cơ thể con SS sinh dưỡng:
b. Sinh sản sinh dưỡng Vấn đề:
Quan sát các hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vât, em hãy cho biết cơ thể mới được hình thành từ bộ phận nào của cơ thể ban đầu ? Nội dung:
- Sinh sản sinh dưỡng là khả năng tạo ra cơ thể mới từ cơ quan sinh dưỡng ( thân, rễ, lá ) của thực vật trong tự nhiên. Ví dụ: - Thân bò : rau má, dâu tây - Thân rễ : cỏ gấu, cỏ tranh, tre - Thân củ : khoai tây - Lá : thuốc bỏng - Rễ củ : khoai lang PP nhân giống vô tính:
3. Phương pháp nhân giống vô tính a. Ghép chồi và ghép cành Quan sát đoạn phim dưới đây thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau : - Thế nào là ghép cành ? - Điều kiện để ghép cành ? - Có các kiểu ghép cành nào ? Phim ghép :
Do phim dung lượng lớn quá Ko đưa lên đươc, các thầy cô thông cảm nhé ( các thầy cô có thể đưa phim về ghép cây của mình vào cũng được ) Nội dung:
- Ghép cành là phương pháp dùng cành, chồi của cây này ( cành ghép ) ghép lên thân hoặc gốc của cây khác ( gốc ghép ) - Cành ghép và gốc ghép có thể cùng loài, cùng giống hoặc có quan hệ họ hàng thì khả năng sống mới cao - Thường chọn cành ghép của cây cho năng suất cao và gốc ghép của cây có sức chống chịu tốt - Có nhiều kiểu ghép như : ghép nêm, ghép áp, ghép chữ T, ghép nối Ví dụ :
Ghép chữ T ( ghép chồi, mắt ) Ghép cành Chiết cành và giâm cành
Vấn đề:
b. Chiết cành và giâm cành - Quan sát tranh giâm cành và chiết cành, em hãy khái quát Giâm cành là gì ? Chiết cành là gì ? Các đối tượng áp dụng . Giâm cành Chiết cành Nội dung:
- Giâm cành: Là phương pháp tạo cây mới từ một đoạn thân cành ( mía, sắn...) hoặc một đoạn rễ ( rau diếp ) hoặc một mảnh lá ( thuốc bỏng ) - Chiết cành: là phương pháp dùng đất bọc quanh một đoạn thân hoặc cành đã bóc lớp vỏ. Khi chỗ đó mọc rễ sẽ cắt rời cành đem trồng -> cây mới Ưu điểm của chiết cành và giâm cành so với cây mọc từ hạt ? - Ưu điểm: + Giữ nguyên được tính trạng tốt mà con người mong muốn. + Rút ngắn được thời gian phát triển của cây, sớm cho thu hoạch. Nuôi cấy tế bào và mô thự vật
Vấn đề + phim:
- Quan sát đoạn phim và hãy cho biết quá trình nuôi cấy mô được chia làm mấy giai đoạn ? Hãy nhập phim nuôi cấy mô vào Nội dung:
Quy trình nuôi cấy mô: Chọn vật liệu nuôi cấy Khử trùng Tạo chồi Tạo rễ Cấy cây vào môi trường thích hợp Trồng cây trong vườn ươm Nội dung 1:
Vì sao mô thực vật có thể nuôi cấy tạo thành mô mới ? - Dựa vào tính toàn năng của tế bào: + Mỗi tế bào đều mang bộ gen quy định kiểu gen của loài đó. + Mỗi tế bào đều có khả năng tạo thành cơ thể mới nếu nuôi trong điều kiện dinh dưỡng thích hợp. ví dụ :
Vai trò của ss vô tính
Vấn đề:
4. Vai trò của sinh sản vô tính đối đời sống thực vật và con người Em hãy cho biết ý nghĩa của sinh sản vô tính đối với đời sống thực vật và đời sống con người ? Nội dung:
4. Vai trò của sinh sản vô tính đối đời sống thực vật và con người - Đối với thực vật : Giúp cho sự tồn tại và phát triển của loài - Đối với con người : + Giúp duy trì các tính trạng tốt của cây. + Nhân nhanh giống cây cần thiết trong thời gian ngắn. + Tạo được các giống cây trồng sạch bệnh. + Phục chế các giống cây trồng quý. Củng cố
Câu hỏi 1: Củng cố
Ngoài tự nhiên, cây tre sinh sản bằng gì ?
lóng.
thân rễ.
đỉnh sinh trưởng
rễ phụ
Câu hỏi 2:
Hình thức sinh sản của cây rêu là sinh sản :
sinh dưỡng
phân đôi
bào tử
hữu tính
Câu hỏi 3:
Hãy ghép các loại cây sau vào phương pháp sinh sản cho phù hợp ?
Cây lá bỏng
Cây khoai lang
Cỏ tranh
Dương xỉ
Bưởi
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thành Công
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)