Bài 4. Các quốc gia cổ đại phương Tây - Hi Lạp và Rô-ma

Chia sẻ bởi Hong Giang | Ngày 10/05/2019 | 42

Chia sẻ tài liệu: Bài 4. Các quốc gia cổ đại phương Tây - Hi Lạp và Rô-ma thuộc Lịch sử 10

Nội dung tài liệu:

Phần văn hóa
CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG
Phần kiến trúc.
Chào mừng cô và các bạn đến với bài thuyết trình của tổ 4.

Lớp 10.4
Văn hóa
CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG
Phần kiến trúc.
Từ xã hội có giai cấp dấn đến những áp bức, bốc lột, đấu tranh… mà bên cạnh đó con người đã sản xuất được nhiều của cải và sáng tạo trong đời sống văn hóa tinh thần.
Trong đó kiến trúc là thành tựu nghệ thuật phát triển phong phú, nhiều di tích cách đây hàng nghìn năm còn lưu lại như Kim tự tháp Ai Cập, những khu đền tháp ở Ấn Độ, thành Ba-bi-lon ở Lưỡng Hà…





Đền Ăng-Co-Vát (Campuchia). Kinh đô Ayutthaya (Thái Lan).
Kim tự tháp Giza ( Ai Cập).
Nằm ở phía tây nam Cairo, Ai Cập, là công trình cổ đại nổi tiếng nhất thế giới, và là kì quan duy nhất còn sót lại trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại 2000 năm trước đây. Kim tự tháp do ba vị vua thuộc vương triều thứ tư xây dựng: khufu (còn gọi là cheops), khafre (Chephren) và Menkaure (Mycerinus). Kim tự tháp khufu lớn nhất, mất 2 triệu khối đá và được hoàn thành ròng rã 20 năm. Cao 139m, với hơn 4.000 năm tuổi, đâylà kim tự tháp lớn nhất Ai Cập.





















Nền văn minh Lưỡng Hà và Ba Tư thuộc vùng Trung Cận Đông, bắt đầu khoảng 4000 năm trước công nguyên. Lưỡng Hà và Ba Tư có loại hình kiến trúc đa dạng: đền đài, cùng điện, thành quách, kênh mương, nhà ở và tiêu biểu là các công trình Ziggurat (đài chiêm tinh).

Babylon  là một thành quốc của Lưỡng Hà cổ đại. Các di tích của thành quốc này được phát hiện ngày nay nằm ở Al Hillah, tỉnh Babil, ả rập , khoảng 85 km (55 dặm) về phía nam thủ đôBaghdad. Tất cả những gì còn lại của thành phố ban đầu của Babylon cổ đại nổi tiếng ngày nay là một gò đất, hoặc các toà nhà xây bằng các gạch bùn và các mảnh vỡ ở vùng đồng bằng màu mỡ Lưỡng Hà giữa hai dòng sông Tigris và Euphrates. Babylon từng được ước tính là thành phố lớn nhất thế giới trong giai đoạn 1770 TCN - 1670 TCN, và  612 TCN - 320 TCN. Có lẽ nó là thành phố đầu tiên có dân số trên 200,000.
Vạn lý trường thành.
Được xây dựng ở thế kỷ 5 trước công nguyên, có nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía bắc Trung Quốc khỏi người Hung Nô (Mông Cổ), Vạn Lý Trường Thành được xây đi xây lại nhiều lần, nổi tiếng nhất là phần tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 và 206 trước công nguyên, nhưng hiện chỉ còn sót lại ít di tích. Phần lớn còn tồn tại đến ngày nay được xây dựng từ triều Minh. Tổng chiều dài của Vạn Lý Trường Thành là 8851,1 km.
Đền Taj Mahal (Ấn Độ)
Teotihuacan (Mexico)  Đấu trường La Mã (Italy)



Ý nghĩa: Những công trình kiến trúc cổ xưa là những kì tích về sức lao động và tài năng sáng tạo của con người.

Chúc cô và các bạn thật nhiều sức khỏe.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hong Giang
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)