Bài 32. Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch

Chia sẻ bởi Hoàng Thị Ngọc Hằng | Ngày 10/05/2019 | 45

Chia sẻ tài liệu: Bài 32. Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch thuộc Sinh học 10

Nội dung tài liệu:

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới hiện có khoảng 33 triệu người có HIV, một nửa trong số đó ở độ tuổi từ 15-24. 
Cho đến nay, thế giới đã ghi nhận 25 triệu ca tử vong vì các căn bệnh có liên quan đến bệnh này và trung bình hàng năm, số người có H lại tăng thêm 2,7 triệu người.
HIV/AIDS căn bệnh thế kỉ
HIV/AIDS (Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, hay bệnh liệt kháng (tê liệt khả năng đề kháng) là một bệnh của hệ miễn dịch, gây ra do bị nhiễm virus suy giảm miễn dịch ở người
Nhiễm HIV-1 dẫn đến sự suy giảm cấp tiến số lượng tế bào T-CD4+ và tăng tải lượng virus cũng như nồng độ HIV trong máu. Sự giảm các tế bào T-CD4 làm mất khả năng miễn dịch ở người. Các vsv lợi dụng lúc hệ miễn dịch cơ thể suy giảm để tân công gọi là vsv cơ hội. Các bệnh do chúng gây ra là bệnh cơ hội.
Cấu trúc của virut HIV
Enzim
sao chép ngược
ARN
Vỏ ngoài
Vỏ protein
Gai glicôprôtêin
a.Phương thức lây truyền
HIV chỉ có thể lây truyền từ người nhiễm sang người không bị nhiễm khi thỏa mãn 2 điều kiện:
Một là, máu và chất dịch cơ thể có chứa HIV của người nhiễm phải tiếp xúc trực tiếp và bám vào da, niêm mạc của người không bị nhiễm.
Hai là, tại chỗ tiếp xúc, bám dính phải có tổn thương thì HIV mới có thể xâm nhập vào cơ thể của người đó.
*Con đường lây nhiễm
b. Con đường lây truyền
Qua đường máu
Truyền qua thai nhi
Qua đường tình dục
Truyền cho con qua sữa mẹ
* Giai đoạn phát triển của bệnh
1.Giai đoạn sơ nhiễm (cấp tính)
Kéo dài từ 2-3 tuần. Ở giai đoạn này, mức HIV có thể lên đến vài triệu hạt virus trong mỗi ml máu. Không có triệu chứng hoặc biểu hiện nhẹ.
2.Giai đoạn mãn tính (không triệu chứng)
Kéo dài 1-10 năm, số lượng tế bào limphô T-CD4 giảm dần.
Đồ thị tổng quát về mối quan hệ giữa số lượng các bản sao chép của HIV (tải lượng virus) và số lượng tế bào T-CD4+ trung bình các ca nhiễm HIV không được điều trị.   _____số lượng tế bào T-CD4+ (tế bào/µL)                   _____   Bản sao RNA của HIV mỗi mlhuyết
tương
3.Giai đoạn AIDS
Tùy từng người có thể vài tháng đên vài năm. Các bệnh cơ hội xuất hiện: viêm da, sưng hạch, lao, Ung thư Kapôsi, mất trí, sốt kéo dài,sút cân…Cuối cùng dẫn đến cái chết.
Đến nay vẫn chưa có vacxin phòng HIV hữu hiệu, các thuốc chỉ cố thể làm chậm tiến trình dẫn đến AIDS. Do vậy thực hiện nối sống lành mạnh, vệ sinh y tế, loại trừ tệ nạn xã hội là biện pháp tốt nhất để phồng chông HIV/AIDS.
*Biện pháp phòng ngừa
Nó KHÔNG với ma túy
Giáo dục phòng chống HIV trong trường học
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Thị Ngọc Hằng
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)