Bài 3. Giới thiệu về máy tính
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Vui |
Ngày 25/04/2019 |
108
Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Giới thiệu về máy tính thuộc Tin học 10
Nội dung tài liệu:
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số (do Thường trực HĐ ghi): ……………………………
1. Tên sáng kiến:
Tích hợp phần mềm Luyện gõ phím Mario và phần mềm giả lập lắp ráp máy tính trong dạy nghề Tin học
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Dạy nghề THVP cấp THPT
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
a) Tình trạng giải pháp đã biết:
Trong chương trình Nghề THVP cấp THPT việc luyện gõ phím cho học sinh thường chỉ được nhắc tới rất ít, chủ yếu là hướng dẫn cách ngồi làm việc trên máy tính, cách thiết lập các kiểu gõ, cách chọn phông chữ. Việc luyện gõ được mặc nhiên xem như học sinh đã được học ở cấp THCS hoặc ở lớp 10. Tuy nhiên, do phần lớn học sinh không quan tâm đến việc gõ phím, đồng thời các em cũng không có máy tính để luyện tập đúng và đủ cách gõ phím nên dù đã được học, các em vẫn chưa gõ tốt, thậm chí có em hầu như quên hết cách gõ phím bằng hai tay khi lên đến cấp THPT.
Đối với các thiết bị (linh kiện) bên trong thùng máy tính thì các em lại càng không có điều kiện tiếp xúc nhiều, vì vậy nên việc hình dung hoặc nhận dạng các thiết bị như CPU, Ram, đĩa cứng, nguồn điện máy tính, các card gắn trong chủ yếu chỉ qua hình ảnh đơn giản kết hợp với trí tưởng tượng.
b) Ưu điểm của kiến thức đề xuất:
Tôi thực hiện lồng ghép nội dung luyện gõ phím bằng phần mềm Mario vào quá trình giảng dạy để giúp các em cũng cố cách gõ phím bằng hai tay.
Sử dụng chương trình giả lập lắp ráp một máy tính ảo (IT ESSENTIALS VIRTUAL DESKTOP) giúp các em có cảm giác thật, gần gũi hơn đối với các linh kiện của máy tính, giúp các em nhớ kĩ hơn các thiết bị máy tính mà em đã được học.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
A. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm giải quyết 2 vấn đề:
( Củng cố và luyện kỹ năng gõ phím bằng hai tay kết hợp với rèn luyện bằng phần mềm luyện gõ phím Mario.
( Nhận diện các thiết bị, linh kiện máy tính. Lắp ráp một máy tính ảo bằng phần mềm giả lập để nhớ kỹ hơn kiến thức phần cứng máy tính.
B. Nội dung giải pháp:
B.1. Ưu điểm của giải pháp:
- Học sinh được học những mẹo, kỹ năng để nhớ các phím trên bàn phím chữ. Được rèn luyện kỹ năng gõ phím bằng phần mềm luyện gõ phím vui vẻ, dễ tiếp cận, tuy luyện gõ phím mà như xem phím hoạt hình.
- Học sinh được quan sát rõ hình ảnh ba chiều của linh kiện máy tính, thực hiện lắp ráp một máy tính ảo bằng phần mềm giả lập.
B.2. Phương pháp thực hiện:
B.2.1. Luyện cách nhớ phím, luyện kỹ năng gõ phím bằng cách thực hành sử dụng phần mềm luyện gõ phím Mario:
a) Luyện cách nhớ phím:
- Học sinh thường hay bỏ qua bước này khi luyện gõ phím vì các em cảm thấy rằng để nhớ phím thì khó và lâu, các phím lại sắp xếp lộn xộn không theo cách trong bảng chữ cái đã được học; bên cạnh đó còn có các phím có hai kí tự làm cho vấn đề nhớ phím càng thêm phức tạp. Vì vậy, việc đầu tiên để luyện gõ phím, GVBM cần phải chỉ các em bí quyết nhớ phím như sau:
* Bước 1: mở mắt học phím:
- GVBM hướng dẫn học sinh cách để tay trên bàn phím xong, yêu cầu HS để tay trên hàng phím cơ sở, lưu ý HS hai phím đặc biệt sờ vào có gai tròn là F và J;
- Sau đó yêu cầu HS bắt đầu học phím ứng với một bàn tay, đó là: nâng nhẹ các đầu ngón tay, quan sát trước bốn phím, rồi đọc to tên phím từ trái qua phải nhiều lần cho đến khi cảm thấy thuộc phím.
- GVBM sẽ yêu cầu học sinh tiếp tục luyện phản xạ theo cách: GV hỏi ngón tay tương ứng thì HS phải nêu tên phím, nếu lỡ quên thì nâng nhẹ ngón đó lên để xem lại phím. Cứ luyện tập nhiều lần một bàn tay, sau khi thuần thục lại luyện hai bàn tay.
- Ví dụ:
* GVBM hỏi theo thứ tự: ngón trỏ trái đang đặt trên phím gì? – HS trả lời: phím J
* GVBM hỏi theo thứ tự: ngón giữa trái đang đặt trên phím gì? – HS trả lời: phím D
* GVBM hỏi theo thứ tự: ngón danh trái đang
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Mã số (do Thường trực HĐ ghi): ……………………………
1. Tên sáng kiến:
Tích hợp phần mềm Luyện gõ phím Mario và phần mềm giả lập lắp ráp máy tính trong dạy nghề Tin học
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Dạy nghề THVP cấp THPT
3. Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:
a) Tình trạng giải pháp đã biết:
Trong chương trình Nghề THVP cấp THPT việc luyện gõ phím cho học sinh thường chỉ được nhắc tới rất ít, chủ yếu là hướng dẫn cách ngồi làm việc trên máy tính, cách thiết lập các kiểu gõ, cách chọn phông chữ. Việc luyện gõ được mặc nhiên xem như học sinh đã được học ở cấp THCS hoặc ở lớp 10. Tuy nhiên, do phần lớn học sinh không quan tâm đến việc gõ phím, đồng thời các em cũng không có máy tính để luyện tập đúng và đủ cách gõ phím nên dù đã được học, các em vẫn chưa gõ tốt, thậm chí có em hầu như quên hết cách gõ phím bằng hai tay khi lên đến cấp THPT.
Đối với các thiết bị (linh kiện) bên trong thùng máy tính thì các em lại càng không có điều kiện tiếp xúc nhiều, vì vậy nên việc hình dung hoặc nhận dạng các thiết bị như CPU, Ram, đĩa cứng, nguồn điện máy tính, các card gắn trong chủ yếu chỉ qua hình ảnh đơn giản kết hợp với trí tưởng tượng.
b) Ưu điểm của kiến thức đề xuất:
Tôi thực hiện lồng ghép nội dung luyện gõ phím bằng phần mềm Mario vào quá trình giảng dạy để giúp các em cũng cố cách gõ phím bằng hai tay.
Sử dụng chương trình giả lập lắp ráp một máy tính ảo (IT ESSENTIALS VIRTUAL DESKTOP) giúp các em có cảm giác thật, gần gũi hơn đối với các linh kiện của máy tính, giúp các em nhớ kĩ hơn các thiết bị máy tính mà em đã được học.
3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
A. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm giải quyết 2 vấn đề:
( Củng cố và luyện kỹ năng gõ phím bằng hai tay kết hợp với rèn luyện bằng phần mềm luyện gõ phím Mario.
( Nhận diện các thiết bị, linh kiện máy tính. Lắp ráp một máy tính ảo bằng phần mềm giả lập để nhớ kỹ hơn kiến thức phần cứng máy tính.
B. Nội dung giải pháp:
B.1. Ưu điểm của giải pháp:
- Học sinh được học những mẹo, kỹ năng để nhớ các phím trên bàn phím chữ. Được rèn luyện kỹ năng gõ phím bằng phần mềm luyện gõ phím vui vẻ, dễ tiếp cận, tuy luyện gõ phím mà như xem phím hoạt hình.
- Học sinh được quan sát rõ hình ảnh ba chiều của linh kiện máy tính, thực hiện lắp ráp một máy tính ảo bằng phần mềm giả lập.
B.2. Phương pháp thực hiện:
B.2.1. Luyện cách nhớ phím, luyện kỹ năng gõ phím bằng cách thực hành sử dụng phần mềm luyện gõ phím Mario:
a) Luyện cách nhớ phím:
- Học sinh thường hay bỏ qua bước này khi luyện gõ phím vì các em cảm thấy rằng để nhớ phím thì khó và lâu, các phím lại sắp xếp lộn xộn không theo cách trong bảng chữ cái đã được học; bên cạnh đó còn có các phím có hai kí tự làm cho vấn đề nhớ phím càng thêm phức tạp. Vì vậy, việc đầu tiên để luyện gõ phím, GVBM cần phải chỉ các em bí quyết nhớ phím như sau:
* Bước 1: mở mắt học phím:
- GVBM hướng dẫn học sinh cách để tay trên bàn phím xong, yêu cầu HS để tay trên hàng phím cơ sở, lưu ý HS hai phím đặc biệt sờ vào có gai tròn là F và J;
- Sau đó yêu cầu HS bắt đầu học phím ứng với một bàn tay, đó là: nâng nhẹ các đầu ngón tay, quan sát trước bốn phím, rồi đọc to tên phím từ trái qua phải nhiều lần cho đến khi cảm thấy thuộc phím.
- GVBM sẽ yêu cầu học sinh tiếp tục luyện phản xạ theo cách: GV hỏi ngón tay tương ứng thì HS phải nêu tên phím, nếu lỡ quên thì nâng nhẹ ngón đó lên để xem lại phím. Cứ luyện tập nhiều lần một bàn tay, sau khi thuần thục lại luyện hai bàn tay.
- Ví dụ:
* GVBM hỏi theo thứ tự: ngón trỏ trái đang đặt trên phím gì? – HS trả lời: phím J
* GVBM hỏi theo thứ tự: ngón giữa trái đang đặt trên phím gì? – HS trả lời: phím D
* GVBM hỏi theo thứ tự: ngón danh trái đang
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Vui
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)