Bài 3. Giới thiệu về máy tính
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Sơn Xuyên |
Ngày 25/04/2019 |
116
Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Giới thiệu về máy tính thuộc Tin học 10
Nội dung tài liệu:
CẤU TRÚC MÁY VI TÍNH
(PC=Personal Computer)
1.- Mã hóa mầu sắc
Hệ đếm thập lục phấn HEXimal.
Chỉ có 16 chữ số 0,1,...,9,A,B,C,D,E,F và được đếm như sau:
0,1,...,9,A,B,C,D,E,F,10,11,...,1F,20,...,FF,100,....
Để viết số HEX ta viết chữ$ ở đầu, ví dụ: $DE3F
Như vậy $A=10, $B=11, $C=12, $D=13, $E=14, $F=15, $FF=255.
Đổi HEX <-> DEC.
Để ý là số $10...0, ở hệ HEX, trong đó có n chữ số 0 sẽ bằng 16n ở hệ DECimal.
Đổi các hệ HEX-DEC, tương tự như BIN-DEC, nên sử dụng lược đồ Hoocne.
Ví dụ: $A2 = $A.$10+$2 = 10.16+2 = 162.
253 = .... = $FD.
2.-Mã hóa mầu sắc
$0=0 đen
$1=1 xanh tối
$2=2 lá tối
$3=3 trời tối
$4=4 đỏ tối
$5=5 tím tối
$6=6 nâu
$7=7 ghi
$8=8 xám
$9=9 xanh sáng
$A=10 lá sáng
$B=11 trời sáng
$C=12 đỏ sáng
$D=13 tím sáng
$E=14 vàng
$F=15 trắng
Mỗi kí tự (Character), ngoài mã (code), thì trong chế độ văn bản là một bản đò bit, bít 0 có mầu nền bít 1 có mầu chữ. Nhìn toàn thể bản đồ ta nhận được hình ảnh kí tự. Mầu nền (BackGrround) và mầu chữ (TextColor) của kí tự tạo thành thuộc tính (attribut) của kí tự đó theo công thức:
Thuộc tính = $XY, ($X=Mầu nền, $Y=Mầu chữ).
Quy ước: Nếu $X>7 thì Mầu nền=$X-8 và Chữ thì nhấp nháy.
Số $XY chạy từ $00 đến $FF, chiếm 1 Byte.
Ví dụ:
Chữ A nền xanh chữ trắng có mã=65, thuộc tính=$1F.
Chữ b với thuộc tính $4E có mầu nền đỏ, chữ vàng.
Kí tự có mã 49, thuộc tính $CF là chữ số 1 mầu nền là đỏ, mầu chữ trắng nhưng nhấp nháy.
3.- Thiết bị đầu ra cơ bản của MTĐT: Màn hình (Monitor-Screen)
Bình thường màn hình văn bản chia làm 80 cột và 25 dòng. Giao của cột x, dòng y, còn gọi là tại tọa độ (x,y) là một kí tự, là bản đồ bit của kí trự được vẽ ở đó. Mỗi kí tự chiếm 2 Byte (một Byte mã, một Byte thuộc tính). Như vậy, màn hình văn bản chiếm 4000 Byte. Muốn thay đổi khác thường, phải có chương trình thích hợp.
Mãi khi hệ WINDOWS (các cửa sổ) ra đời nó mới được cải thiện, mới đầu lên 256 mầu, sau lên 16 bit, 24 bit và hiện nay dên 32 bit. Muốn có được các mầu đó ta cần mua cho MVT một thiết bị (dvice) gọi là cạc màn hình (Video-Card), và dạy máy sử dụng card đó cho hiệu quả bằng cách cài đặt chương trình điều khiển thiết bị (Driver) cho cạc màn hình đó. Khi đó màn hình là một bảng điểm, mỗi điểm là một mầu.
(PC=Personal Computer)
1.- Mã hóa mầu sắc
Hệ đếm thập lục phấn HEXimal.
Chỉ có 16 chữ số 0,1,...,9,A,B,C,D,E,F và được đếm như sau:
0,1,...,9,A,B,C,D,E,F,10,11,...,1F,20,...,FF,100,....
Để viết số HEX ta viết chữ$ ở đầu, ví dụ: $DE3F
Như vậy $A=10, $B=11, $C=12, $D=13, $E=14, $F=15, $FF=255.
Đổi HEX <-> DEC.
Để ý là số $10...0, ở hệ HEX, trong đó có n chữ số 0 sẽ bằng 16n ở hệ DECimal.
Đổi các hệ HEX-DEC, tương tự như BIN-DEC, nên sử dụng lược đồ Hoocne.
Ví dụ: $A2 = $A.$10+$2 = 10.16+2 = 162.
253 = .... = $FD.
2.-Mã hóa mầu sắc
$0=0 đen
$1=1 xanh tối
$2=2 lá tối
$3=3 trời tối
$4=4 đỏ tối
$5=5 tím tối
$6=6 nâu
$7=7 ghi
$8=8 xám
$9=9 xanh sáng
$A=10 lá sáng
$B=11 trời sáng
$C=12 đỏ sáng
$D=13 tím sáng
$E=14 vàng
$F=15 trắng
Mỗi kí tự (Character), ngoài mã (code), thì trong chế độ văn bản là một bản đò bit, bít 0 có mầu nền bít 1 có mầu chữ. Nhìn toàn thể bản đồ ta nhận được hình ảnh kí tự. Mầu nền (BackGrround) và mầu chữ (TextColor) của kí tự tạo thành thuộc tính (attribut) của kí tự đó theo công thức:
Thuộc tính = $XY, ($X=Mầu nền, $Y=Mầu chữ).
Quy ước: Nếu $X>7 thì Mầu nền=$X-8 và Chữ thì nhấp nháy.
Số $XY chạy từ $00 đến $FF, chiếm 1 Byte.
Ví dụ:
Chữ A nền xanh chữ trắng có mã=65, thuộc tính=$1F.
Chữ b với thuộc tính $4E có mầu nền đỏ, chữ vàng.
Kí tự có mã 49, thuộc tính $CF là chữ số 1 mầu nền là đỏ, mầu chữ trắng nhưng nhấp nháy.
3.- Thiết bị đầu ra cơ bản của MTĐT: Màn hình (Monitor-Screen)
Bình thường màn hình văn bản chia làm 80 cột và 25 dòng. Giao của cột x, dòng y, còn gọi là tại tọa độ (x,y) là một kí tự, là bản đồ bit của kí trự được vẽ ở đó. Mỗi kí tự chiếm 2 Byte (một Byte mã, một Byte thuộc tính). Như vậy, màn hình văn bản chiếm 4000 Byte. Muốn thay đổi khác thường, phải có chương trình thích hợp.
Mãi khi hệ WINDOWS (các cửa sổ) ra đời nó mới được cải thiện, mới đầu lên 256 mầu, sau lên 16 bit, 24 bit và hiện nay dên 32 bit. Muốn có được các mầu đó ta cần mua cho MVT một thiết bị (dvice) gọi là cạc màn hình (Video-Card), và dạy máy sử dụng card đó cho hiệu quả bằng cách cài đặt chương trình điều khiển thiết bị (Driver) cho cạc màn hình đó. Khi đó màn hình là một bảng điểm, mỗi điểm là một mầu.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Sơn Xuyên
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)