Bài 3. Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu

Chia sẻ bởi Lê Minh Hoàng | Ngày 29/04/2019 | 30

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống phong kiến thời hậu kì trung đại ở châu Âu thuộc Lịch sử 7

Nội dung tài liệu:

Trường THCS Minh Khai
Môn: Lịch sử 7
Kiểm tra bài cũ
Nêu các cuộc phát kiến lớn về địa lí và ý nghĩa của các cuộc phát kiến lớn về địa lí ?
Qua các cuộc phát kiến lớn về địa lí, quý tộc và thương nhân châu Âu đã tìm được những vùng đất mới nào ?
Vịnh Ghi nê
1487
BỒ
ĐÀO
NHA
3

Mũi Hảo Vọng
1498
BỒ
ĐÀO
NHA
5
QĐ. Canari
Đ.Xan xanvano
1492
TÂY
BAN
NHA
4
11-1519
PHILIPPIN
BRAXIN
1519
TÂY
BAN
NHA
13-2-1522
06-3-1521

Mũi
Hảo Vọng
6
Kết quả:
Các cuộc phát kiến lớn về địa lí và các vùng đất mới:
- B. Đi-a-xơ: đi vào qua điểm cực Nam châu Phi vào năm 1487.
- Va-xcô đơ Ga-ma: đi qua điểm cực Nam châu Phi đến năm 1498, cập bến
Ca-li-cút ở phía tây nam Ấn Độ.
- C. Cô-lôm-bô: “tìm ra” châu Mĩ năm 1942.
- Ph. Ma-gien-lan: đã đi vòng quanh Trái Đất hết gần 3 năm (từ năm 1519 đến năm 1522).
Ý nghĩa:
- Là cuộc cách mạng về giao thông và tri thức.
- Thúc đẩy thương nghiệp phát triển.
Tiết 3: §3:
CuỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KiẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU
Tiết 3: §3: CuỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KiẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU

Phong trào Văn hóa Phục Hưng (thế kỉ XIV – XVII)
1. Phong trào Văn hóa Phục Hưng
(thế kỉ XIV – XVII)

Phong trào Văn hóa Phục hưng: Khôi phục tinh hoa văn hóa cổ đại Hy Lạp và Rô-ma, đồng thời phát triển nền kinh tế ở tầm cao mới.
Nguyên nhân:
- Chế độ phong kiến kìm hãm, vùi dập sự phát triển của xã hội và các giá trị văn hóa.
- Giai cấp tư sản lớn mạnh nhanh chóng, có thế lực về kinh tế nhưng không có địa vị về chính trị, xã hội.
→ Nên họ đã đấu tranh để giành địa vị xã hội cho tương xứng.
⇒ Phong trào Văn hóa Phục hưng.

Phong trào Văn hóa Phục hưng là gì ?
Trong quá trình tồn tại xã hội phong kiến đã bóc lột những hạn chế nào ?
Vì sao xuất hiện phong trào
Văn hóa Phục hưng ?
Vị trí của giai cấp tư sản trong
xã hội phong kiến như thế nào ?
Vì thế giai cấp tư sản đã làm gì ?
Phong trào Văn hóa Phục Hưng
đấu tranh trên mặt trận nào đầu tiên ?
Phong trào Văn hóa Phục Hưng
đấu tranh trên mặt trận nào đầu tiên ?
I-ta-li-a là quê hương và cũng là nơi đấu tranh đầu tiên của phong trào Văn hóa Phục hưng.
Nêu tên một số nhà văn, nhà khoa học
tiêu biểu trong phong trào này
Những nhà văn, nhà khoa học
tiêu biểu trong phong trào:
Ph. Ra-bơ-le là nhà văn, nhà y học.
R. Đê-các-tơ là nhà toán học và là nhà triết học xuất sắc.
N. Cô-péc-ních là nhà thiên văn học.
U. Sếch-xpia nhà soạn kịch vĩ đại.
Lê-ô-na đơ Vanh-xi là họa sĩ đồng thời là kĩ sư nổi tiếng.
Đan-tê là nhà văn, được coi là “người cha của thi ca Italia”
Ph. Ra-bơ-le
(1494 – 1553)
Tác phẩm “Lọ nước thần’
U. Sếch-xpia
(1564 – 1616)
Romeo và Juliet
Nhiều vở kịch ý nghĩa
N. Cô-péc-ních
(1473 – 1573)
Thuyết nhật tâm:
Trái Đất và các hình tinh
quay xung quanh Mặt Trời
R. Đê-các-tơ
(1596 – 1650)
Đan-tê
(1256 – 1321)
Ga-li-lê
Giordano Bru-no
Lê-ô-na đơ Vanh-xi
(1452 – 1519)
Nhiều bức tranh chân thực
1. Phong trào Văn hóa Phục Hưng
(thế kỉ XIV – XVII)

Nội dung phong trào:
- Lên án nhiêm khắc Giáo hội Ki-tô, đả phá trật tự xã hội phong kiến.
- Đề cao giá trị con người, đề cao khoa học tự nhiên, xây dựng thế giới quan duy vật.
Ý nghĩa:
- Phát động quần chúng đấu tranh chống lại xã hội phong kiến.
- Mở đường cho sự phát triển của văn hóa châu Âu và nhân loại.
Nội dung cơ bản của các tác phẩm trong phong trào Văn hóa Phục hưng đề cập đến là gì ?
Thành tựu của phong trào: đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, với nhiều nhà khoa học lỗi lạc: Thiên văn học (Cô-péc-ních, B-ru-nô, Ga-li-lê,…); Toán học (Đề-các-tơ,…); Văn học (Sếch-xpia,…); Hội họa (Lê-ô-na đơ vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-phe-en,…).
Ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục hưng đối với thời kì này ?
Nhận xét:
“Thời kì văn hóa Phục hưng là thời kì chuyển biến quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân loại, đó là cuộc cách mạng tiến bộ vĩ đại, một thời đại cần đến những con người khổng lồ và đẻ ra những người khổng lồ: khổng lồ về tư tưởng, về nhiệt tình và về tính cách, khổng lồ về tài năng mọi mặt và về sự hiểu biết sâu rộng của họ”
- Ăng-ghen -
Tiết 3: §3: CuỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KiẾN THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU

Phong trào Văn hóa Phục Hưng (thế kỉ XIV – XVII)
Phong trào Cải cách tôn giáo
2. Phong trào Cải cách tôn giáo
a. Nguyên nhân
Chế độ phong kiến châu Âu dựa vào giáo hội tăng cường thống trị và bóc lột nhân dân.
Sự thống trị về tư tưởng, giáo lí của chế độ phong kiến là lực cản đối với giai cấp tư sản đang lên.
⇒ Yêu cầu đặt ra phải tiến hành cải cách tôn giáo.
b. Diễn biến
Nguyên nhân dẫn đến cuộc cải cách tôn giáo ?
b. Diễn biến
Cải cách của M. Lu-thơ (Đức): phủ nhận vai trò thống trị của Giáo hội; lên án những hành vi tham lam và đồi bại của Giáo hoàng, đòi bãi bỏ những thủ tục, nghi lễ phiền toái.
Ai là người khởi xướng phong trào Cải cách tôn giáo ?
Nội dung cơ bản của người đó ?
M. Lu-thơ
(1483 – 1546)
Trong giáo lí của mình, Lu-thơ chủ trương “cứu vớt con người bằng lòng tin”.Nghĩa là phủ nhận sự thống trị của Giáo hội 31-10-1517,
Lu-thơ dán bản “Luận cương 95 điều” ở trước cửa nhà thờ trường đại học Vitenbe. Ản luận cương thể hiện quan điểm cải cách tôn giáo của Lu-thơ. Sau khi Lu-thơ phát động cải cách tôn giáo, ở Đức diễn ra các cuộc đấu tranh giữa nông dân với phong kiến và giáo hội, giữa tôn giáo với cựu giáo. Mãi đến năm 1555 địa vị hợp pháp của tôn giáo Lu-thơ mới được công nhận.
b. Diễn biến
Cải cách của M. Lu-thơ (Đức): phủ nhận vai trò thống trị của Giáo hội; lên án những hành vi tham lam và đồi bại của Giáo hoàng, đòi bãi bỏ những thủ tục, nghi lễ phiền toái.
Cái cách của Can-vanh (Thụy Sĩ): chịu ảnh hưởng những cải cách của Lu-thơ, hình thành một giáo phái mới gọi là đạo Tín lành.
Ngoài ra còn ai đóng vai trò quan trọng trong cuộc cải cách này ?
Can-vanh
(1509 – 1564)
Ông khẳng định chỉ cần lòng tin là con người được cứu rỗi.
Ông chủ trương xóa bỏ các nghi lễ phiền phức , không thờ tranh ảnh, tượng chúa, bỏ đi nhiều ngày lễ, giảm bớt tốn kém cho tín đồ. Giáo hội Can-vanh được tổ chức theo nguyên tắc dân chủ. Cải cách tôn giáo ở Thụy sĩ đã thành công .
Genevè trở thành trung tâm của phong trào cải cách tôn giáo ở Tây Âu.
Can-vanh
Martin Luther (1483 – 1546), giáo sư thần học ở trường Đại học Vitenbe
Jean Calvin (1509 – 1564) là người đưa phong trào phát triển rộng lớn và trở thành người đứng đầu về tôn giáo ở Genevè
Theo em, trong nội dung cải cách của
Lu-thơ và Can-vanh có điểm gì chung?
Không thủ tiêu tôn giáo, dùng những biện pháp ôn hòa để quay về với giáo lí Ki-tô nguyên thủy
Trong nội dung cải cách tôn giáo thì có những hạn chế nào ?
Giai cấp tư sản không thể xóa bỏ tôn giáo mà chỉ thay đổi cho phù hợp với “kích thước” của nó.
2. Phong trào Cải cách tôn giáo
Nguyên nhân
Diễn biến
Hệ quả
- Đạo Ki-tô bị chia thành hai giáo phái:
+ Cựu giáo (Ki-tô giáo cũ)
+ Tân giáo
→ Luôn mâu thuẫn, xung đột với nhau.
- Châm ngòi cho các quộc khởi nghĩa nông dân.
Hệ quả của cuộc cải cách để lại là gì ?
Tổng kết
Trường THCS minh khai
Bài 3
CuỘC ĐẤU TRANH CỦA GIAI CẤP TƯ SẢN CHỐNG PHONG KiẾN
THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI Ở CHÂU ÂU
Tổng kết
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Minh Hoàng
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)