BÀI 3 CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
Chia sẻ bởi Vương Trí Dũng |
Ngày 25/04/2019 |
57
Chia sẻ tài liệu: BÀI 3 CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
CHƯƠNG II
CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN.
BÀI 3
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
Một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao có cấu trúc như thế nào?
Gồm phần khai báo và phần thân chương trình
Mỗi chương trình gồm 2 phần:
[]
Cấu trúc chung:
Phần khai báo:
Có thể khai báo : tên chương trình, hằng (được đặt tên), biến, thư viện, chương trình con,…
2. Các thành phần của chương trình.
Trong Pascal:
Program;
Tên chương trình do người lập trình tự đặt theo đúng quy tắc đặt tên.
Ví dụ: Program Bai_1;
Khai báo tên chương trình:
Trong ngôn ngữ Pascal:
Uses;
Ví dụ: Uses CRT, GRAPH;
Trong ngôn ngữ C++:
#include
VD: #include
Khai báo thư viện:
Khai báo hằng thường được sử dụng cho những giá trị xuất hiện nhiều lần trong chương trình
Khai báo hằng:
Từ khóa CONST dùng để khai báo hằng
- Khai báo hằng trong Pascal
Const N=100;
e=2.7;
- Khai báo hằng trong C++:
Const int N=100;
Const float e=2.7;
Ví dụ:
- Mọi biến sử dụng trong chương trình đều phải khai báo cho chương trình dịch biết để xử lý và lưu trữ.
- Biến chỉ mang một giá trị gọi là biến đơn.
- Trong Pascal từ khóa VAR dùng để khai báo biến
(Khai báo biến sẽ trình bày ở bài 5).
Khai báo biến:
Thường là nơi chứa toàn bộ các câu lệnh của chương trình hoặc lời gọi chương trình con.
Thường có cặp dấu hiệu bắt đầu và kết thúc chương trình.
Ví dụ: Trong ngôn ngữ Pascal.
Begin
[]
End.
b. Phần thân chương trình:
Xét 2 chương trình đơn giản trong 2 ngôn ngữ khác nhau sau đây:
Chương trình 1: Trong ngôn ngữ Pascal.
Program VD;
Begin
Write(‘Chao cac ban’);
Readln;
End.
Ví dụ chương trình đơn giản:
#include
main()
{
printf(“chao cac ban”);
}
Chương trình 2: trong ngôn ngữ C++
CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN.
BÀI 3
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
Một chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao có cấu trúc như thế nào?
Gồm phần khai báo và phần thân chương trình
Mỗi chương trình gồm 2 phần:
[
Cấu trúc chung:
Phần khai báo:
Có thể khai báo : tên chương trình, hằng (được đặt tên), biến, thư viện, chương trình con,…
2. Các thành phần của chương trình.
Trong Pascal:
Program
Tên chương trình do người lập trình tự đặt theo đúng quy tắc đặt tên.
Ví dụ: Program Bai_1;
Khai báo tên chương trình:
Trong ngôn ngữ Pascal:
Uses
Ví dụ: Uses CRT, GRAPH;
Trong ngôn ngữ C++:
#include
VD: #include
Khai báo thư viện:
Khai báo hằng thường được sử dụng cho những giá trị xuất hiện nhiều lần trong chương trình
Khai báo hằng:
Từ khóa CONST dùng để khai báo hằng
- Khai báo hằng trong Pascal
Const N=100;
e=2.7;
- Khai báo hằng trong C++:
Const int N=100;
Const float e=2.7;
Ví dụ:
- Mọi biến sử dụng trong chương trình đều phải khai báo cho chương trình dịch biết để xử lý và lưu trữ.
- Biến chỉ mang một giá trị gọi là biến đơn.
- Trong Pascal từ khóa VAR dùng để khai báo biến
(Khai báo biến sẽ trình bày ở bài 5).
Khai báo biến:
Thường là nơi chứa toàn bộ các câu lệnh của chương trình hoặc lời gọi chương trình con.
Thường có cặp dấu hiệu bắt đầu và kết thúc chương trình.
Ví dụ: Trong ngôn ngữ Pascal.
Begin
[
End.
b. Phần thân chương trình:
Xét 2 chương trình đơn giản trong 2 ngôn ngữ khác nhau sau đây:
Chương trình 1: Trong ngôn ngữ Pascal.
Program VD;
Begin
Write(‘Chao cac ban’);
Readln;
End.
Ví dụ chương trình đơn giản:
#include
main()
{
printf(“chao cac ban”);
}
Chương trình 2: trong ngôn ngữ C++
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Vương Trí Dũng
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)