Bài 27. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật

Chia sẻ bởi Hà Thị Hoài Vân | Ngày 10/05/2019 | 96

Chia sẻ tài liệu: Bài 27. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật thuộc Sinh học 10

Nội dung tài liệu:

BÀI THUYẾT TRÌNH NHÓM 1
VAI TRÒ CỦA VI SINH VẬT
Thành viên :
Hoàng Đức Chung
Chu Minh Sử
Hoàng Thị Hà Giang
Nguyễn Thùy Giang
Đinh Hồng Đức
Trần Thị Thanh Thúy
Đặng Tuấn Kiệt
Bùi Trung Thành
Trần Thị Thoa
Chu Thị Châu
Vai trò của vi sinh vật
Đặc trưng bởi năng lực chuyển hóa mạnh mẽ và khả năng sinh sản nhanh chóng, các vi sinh vật đã cho thấy tầm quan trọng to lớn của chúng trong thiên nhiên cũng như trong các hoạt động cải thiện chất lượng cuộc sống của con người nhờ hiểu biết về hoạt động sống của chúng
Sau đây là một số vai trò của vi sinh vật trong tự nhiên , trong dời sống sản xuất

Phân giải xác sinh vật chết, tạo nguồn thức ăn cho nhiều sinh vật khác,...
Mối phá gỗ
Quá trình phân huỷ hiếu khí sinh khối
Xác động vật và lá, cành cây rụng xuống được vi khuẩn ở trong đất phân hủy thành mùn rồi thành muối khoáng cung cấp cho cây sử dụng để chế tạo thành chất hữu cơ nuôi sống cơ thể.
Một số vi khuẩn phân hủy không hoàn toàn các chất hữu cơ thành các hợp chất đơn giản chứa cacbon. Những chất này bị vùi lấp hoặc lắng sâu xuống đất trong thời gian dài, không bị phân hủy tiếp tục nữa, tạo thành than đá hoặc dầu lửa.
 Mỏ kim cương   
Mỏ đá granite ở Việt Nam
Một số vi khuẩn khác( vi khuẩn cộng sinh với rễ cây họ Đậu tạo thành các nốt sần) có khả năng định đạm. Do đó trồng các cây họ Đậu có nốt sần sẽ bổ sung được nguồn chất đạm cho đất.
Đối với con người, vi sinh vật có vai trò có ích như:thực hiện quá trình lên men, vai trò to lớn trong công nghệ sinh học. 
Nhiều vi khuẩn gây hiện tượng lên men và được con người sử dụng để chế biến 1 số thực phẩm như: muối dưa, muối cà, làm dấm, làm sữa chua....
Vi khuẩn còn vai trò trong công nghệ sinh học: tổng hợp protein, vitamin B12, axit glutamic(để làm mì chính), làm sách nguồn nước thải và môi trường nước nói chun, sản xuất các sợi thực vật....
Vi sinh vật trong việc chế tạo phân bón sinh học, thuốc bảo vệ thực vật không gây độc hại cho môi trường, bảo vệ mối cân bằng sinh thái.
Phân bón
Thuốc trừ sâu
THUỐC TRỪ SÂU
OPULENT 150SC

THUỐC TRỪ SÂU TAKARE 2EC
. Vi khuẩn ăn dầu tràn trên vịnh


Vi khuẩn tiêu hủy ô nhiễm và phát điện
Vi khuẩn đất tiêu thụ ô nhiễm phóng xạ
Vi khuẩn chuyển hóa khí mê-tan
Vi khuẩn chuyển hóa giấy báo thành xăng xe
Vi khuẩn có tên T-103 được tìm thấy trong chất thải động vật có thể sản xuất nhiên liệu sinh học butanol bằng cách ăn giấy. Đại học Tulane (Mỹ) đã tiến hành một phương pháp phát triển các vi khuẩn tiêu thụ cellulose để chúng có thể sản xuất nhiên liệu trong sự hiện diện của oxy, gây tử vong cho vi khuẩn sản xuất butanol khác. Điều này có thể làm cho toàn bộ quá trình sản xuất nhiên liệu ít tốn kém. Do đó, nhiều khả năng ta có thể áp dụng nghiên cứu này trong thế giới thực. Các nhà khoa học nói rằng, butanol sản xuất nhiều năng lượng hơn ethanol, được sản xuất từ đường ngô và không cần thay đổi động cơ. Nó cũng có thể được tìm thấy thông qua các đường ống dẫn nhiên liệu hiện có.


. Vi khuẩn tiêu diệt ung thư
Ung thư và vi khuẩn không đi cùng nhau - ít nhất là khi bạn đang nói về phản ứng miễn dịch. Nhưng một loại vi khuẩn được gọi là Clostridium Sporogenes thực sự có thể được sử dụng để tạo ra các loại thuốc trong điều trị ung thư nhờ vào khả năng tác động đến các khối u mục tiêu. Giáo sư Nigel Minton của Đại học Nottingham (Malaysia) đã chỉ ra rằng, Clostridium Sporogenes sẽ chỉ phát triển trong môi trường oxy cạn kiệt như ở trung tâm của các khối u rắn. Khi tiêm vi khuẩn này vào khối u, các vi khuẩn có thể giúp tiêu diệt các tế bào khối u mà không ảnh hưởng đến các mô khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ có một loại vi khuẩn hợp lý được phát triển để sử dụng trong những thử nghiệm lâm sàng vào năm 2018.


Vi khuẩn giải tỏa stress và lo âu
Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster (Canada) và Đại học Cork (Ireland) đã chứng minh rằng, các con chuột thí nghiệm được nuôi với men vi sinh Lactobacillus Rhamnosus JB-1 đã giảm đáng kể tâm trạng lo âu, căng thẳng và trầm cảm liên quan đến hành vi. Điều này sẽ mở ra cánh cửa tiềm năng cho phương pháp điều trị các rối loạn tâm thần dựa vào vi sinh vật.
BÊN CẠNH ĐÓ CÒN CÓ NHỮNG TÁC HẠI
Rác thải và xác chết của động vật bị phân hủy gây ô nhiễm môi trường.
VI RÚT GÂY BỆNH
 phá hủy nhiều sản phẩm như đồ ăn, quần áo...
Ngoài ra, các vi sinh vật còn là đối tượng cho các nghiên cứu cơ bản của di truyền học. Đây chính là nền tảng cho sự ra đời của di truyền học phân tử và công nghê DNA tái tổ hợp
C
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hà Thị Hoài Vân
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)