Bài 24. Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI-XVIII
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Ngân |
Ngày 10/05/2019 |
34
Chia sẻ tài liệu: Bài 24. Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI-XVIII thuộc Lịch sử 10
Nội dung tài liệu:
TIẾT 30 - BÀI 24
TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII
TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII
Về tư tưởng và tôn giáo
Phát triển giáo dục và văn học
Nghệ thuật và khoa hoc – kĩ thuật
NỘI DUNG
I. Tư tưởng, Tôn giáo
Tình hình tôn giáo ở Việt Nam từ thế kỉ XVI –XVIII như thế nào?
Khổng Tử
I. Tôn giáo, tư tưởng
Tại sao từ thế kỉ XVI – XVIII Nho giáo lại suy thoái, không còn được tôn sùng như trước?
Phật Thích Ca
I. Tôn giáo, Tư tưởng
Chúa Giê-su là người sáng lập ra Ki-tô giáo Giê-su là người Do Thái. Từ "Ki-tô" có nghĩa là "người được xức dầu", để ám chỉ một vị lãnh đạo, chính trị cũng như tôn giáo, được chọn bởi Thiên Chúa. Những gì chúng ta biết được về Giê-su được ghi chép trong Thánh Kinh Tân Ước, đặc biệt là trong bốn sách Phúc Âm.
Giê-su, theo các sách Phúc Âm, là một người Do Thái tôn trọng luật pháp, là nhà thuyết giáo và người chữa bệnh bằng phép mầu, cũng là người thường bất đồng với giáo quyền Do Thái, và cuối cùng, là người bị đóng đinh trên thập tự giá dưới phán quyết của chính quyền Đế quốc La Mã theo ý giáo quyền Do Thái.
Nhà thờ Đức Bà ở TP Hồ Chí Minh
Chữ Quốc Ngữ thời kì phôi thai
Alexandre De Rhodes
Alexandre de Rhodes (phiên âm tiếng Việt là A-Lịch-Sơn Đắc-Lộ hay Cha Đắc Lộ, A-lếc-xăng Đơ-rốt; 15 tháng 3 năm 1591– 5 tháng 11 năm 1660) là một nhà truyền giáo dòng Tên người Avignon và một nhà ngôn ngữ học. Ông đã góp phần quan trọng vào việc hình thành chữ quốc ngữ Việt Nam hiện đại bằng công trình Tự điển Việt-Bồ-La, hệ thống hóa cách ghi âm tiếng Việt bằng mẫu tự La tinh.
Thờ cúng tổ tiên
Đình Bà Lụa ở Thị xã Thủ Dầu Một
Tôn thờ người có công
ĐỀN QUẾ LÂM NGỰ CHẾ TẠI THÀNH PHỐ SƠN LA
ĐỀN NÀNG HAN TẠI QUỲNH NHAI
II.Phát triển giáo dục,văn học
Nhà Mạc tổ chức đều đặn các kì thi Hương, thi Hội để chọn nhân tài
chúa Nguyễn tổ chức khoa thi đầu tiên
2. Văn học
Văn học
dân gian
Văn học chữ Nôm phát triển nở rộ
Văn học chữ Hán mất dần vị thế so với thời Lê
Nhiều nhà thơ nổi tiếng: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan…
Áng thơ Nôm bất hủ như Chinh phụ ngâm, cung oán ngâm khúc…
VĂN HỌC
Văn học viết
( văn học chính thống)
Thể loại phong phú, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên
Xanh kia thăm thẳm tầng trên
Vì ai gây dựng cho nên nỗi này
Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Khói Cam Tuyền mờ mịt thức mây
Chín tầng gươm báu trao tay
Nửa đêm truyền hịch định ngày xuất chinh
......................
Chinh Phụ Ngâm
Đoàn Thị Điểm
Trèo lên cây bưởi hái hoa,
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân.
Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc,
Em có chồng anh tiếc lắm thay!
“Ba đồng một mớ trầu cay,
Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không?
Bây giờ em đã có chồng,
Như chim vào lồng như cá cắn câu.
Cá cắn câu biết đâu mà gỡ,
Chim vào lồng biết thuở nào ra?
“Có lòng xin tạ ơn lòng,
Đừng đi lại nữa mà chồng em ghen!”
TRÈO LÊN CÂY BƯỞI HÁI HOA
Chùa Thiên Mụ - Huế
Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay – Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh
Tượng La Hán
Nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc ở các đình, chùa, miếu mang đậm phong cách dân gian.
HÁT TUỒNG
HÁT CHÈO
Hát quan họ - Bắc Ninh
2. Khoa học – kĩ thuật
Súng đại bác
Thuyền chiến có lầu
Bài tập củng cố
Em có nhận xét gì về tình hình giáo dục nước ta thế kỉ XVI – XVIII?
Tiếp tục phát triển, nhưng chất lượng giảm sút
Nội dung là Nho học sơ lược( Tứ Thư, ngũ kinh…)
Khoa học tự nhiên không được chú ý
Văn học thời kì này có điểm gì mới? Điểm mới này nói lên điều gì?
Thời kì này văn học chữ Hán giảm sút, trong khi đó văn học chữ Nôm cùng với văn học dân gian ngày càng phát triển.
Phản ánh thực tế Nho giáo mất uy tín và chứng tỏ đời sống tinh thần của nhân dân ta được đề cao.
Về khoa học : Đã xuất hiện một loạt các nhà khoa học, tuy nhiên khoa học tự nhiên không phát triển
Về kĩ thuật: Đã tiếp cận với một số thành tựu kĩ thuật hiện đại của Phương Tây nhưng do hạn chế của chính quyền phong kiến và hạn chế của nhận thức của nhân dân lúc bấy giờ mà không được tiếp nhận và phát triển
Khoa học – kĩ thuật thế kỉ XVI – XVIII
có ưu điểm và hạn chế gì?
Đặc điểm văn hóa ở các thế kỉ
XVI - XVIII
Ý thức hệ Nho giáo không còn giữ được vị trí độc tôn.
Đậy là giai đoạn phục hưng của Phật giáo và Đạo giáo cùng nhiều loại hình tín ngưỡng dân gian.
Văn học nghệ thuật không còn nặng giáo lý Nho giáo mà đã phản ánh trung thực hơn đời sống xã hội, gần gũi với tầng lớp nhân dân.
CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE
CỦA CÁC EM
TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII
TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỈ XVI – XVIII
Về tư tưởng và tôn giáo
Phát triển giáo dục và văn học
Nghệ thuật và khoa hoc – kĩ thuật
NỘI DUNG
I. Tư tưởng, Tôn giáo
Tình hình tôn giáo ở Việt Nam từ thế kỉ XVI –XVIII như thế nào?
Khổng Tử
I. Tôn giáo, tư tưởng
Tại sao từ thế kỉ XVI – XVIII Nho giáo lại suy thoái, không còn được tôn sùng như trước?
Phật Thích Ca
I. Tôn giáo, Tư tưởng
Chúa Giê-su là người sáng lập ra Ki-tô giáo Giê-su là người Do Thái. Từ "Ki-tô" có nghĩa là "người được xức dầu", để ám chỉ một vị lãnh đạo, chính trị cũng như tôn giáo, được chọn bởi Thiên Chúa. Những gì chúng ta biết được về Giê-su được ghi chép trong Thánh Kinh Tân Ước, đặc biệt là trong bốn sách Phúc Âm.
Giê-su, theo các sách Phúc Âm, là một người Do Thái tôn trọng luật pháp, là nhà thuyết giáo và người chữa bệnh bằng phép mầu, cũng là người thường bất đồng với giáo quyền Do Thái, và cuối cùng, là người bị đóng đinh trên thập tự giá dưới phán quyết của chính quyền Đế quốc La Mã theo ý giáo quyền Do Thái.
Nhà thờ Đức Bà ở TP Hồ Chí Minh
Chữ Quốc Ngữ thời kì phôi thai
Alexandre De Rhodes
Alexandre de Rhodes (phiên âm tiếng Việt là A-Lịch-Sơn Đắc-Lộ hay Cha Đắc Lộ, A-lếc-xăng Đơ-rốt; 15 tháng 3 năm 1591– 5 tháng 11 năm 1660) là một nhà truyền giáo dòng Tên người Avignon và một nhà ngôn ngữ học. Ông đã góp phần quan trọng vào việc hình thành chữ quốc ngữ Việt Nam hiện đại bằng công trình Tự điển Việt-Bồ-La, hệ thống hóa cách ghi âm tiếng Việt bằng mẫu tự La tinh.
Thờ cúng tổ tiên
Đình Bà Lụa ở Thị xã Thủ Dầu Một
Tôn thờ người có công
ĐỀN QUẾ LÂM NGỰ CHẾ TẠI THÀNH PHỐ SƠN LA
ĐỀN NÀNG HAN TẠI QUỲNH NHAI
II.Phát triển giáo dục,văn học
Nhà Mạc tổ chức đều đặn các kì thi Hương, thi Hội để chọn nhân tài
chúa Nguyễn tổ chức khoa thi đầu tiên
2. Văn học
Văn học
dân gian
Văn học chữ Nôm phát triển nở rộ
Văn học chữ Hán mất dần vị thế so với thời Lê
Nhiều nhà thơ nổi tiếng: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan…
Áng thơ Nôm bất hủ như Chinh phụ ngâm, cung oán ngâm khúc…
VĂN HỌC
Văn học viết
( văn học chính thống)
Thể loại phong phú, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên
Xanh kia thăm thẳm tầng trên
Vì ai gây dựng cho nên nỗi này
Trống Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Khói Cam Tuyền mờ mịt thức mây
Chín tầng gươm báu trao tay
Nửa đêm truyền hịch định ngày xuất chinh
......................
Chinh Phụ Ngâm
Đoàn Thị Điểm
Trèo lên cây bưởi hái hoa,
Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân.
Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc,
Em có chồng anh tiếc lắm thay!
“Ba đồng một mớ trầu cay,
Sao anh chẳng hỏi những ngày còn không?
Bây giờ em đã có chồng,
Như chim vào lồng như cá cắn câu.
Cá cắn câu biết đâu mà gỡ,
Chim vào lồng biết thuở nào ra?
“Có lòng xin tạ ơn lòng,
Đừng đi lại nữa mà chồng em ghen!”
TRÈO LÊN CÂY BƯỞI HÁI HOA
Chùa Thiên Mụ - Huế
Tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay – Chùa Bút Tháp – Bắc Ninh
Tượng La Hán
Nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc ở các đình, chùa, miếu mang đậm phong cách dân gian.
HÁT TUỒNG
HÁT CHÈO
Hát quan họ - Bắc Ninh
2. Khoa học – kĩ thuật
Súng đại bác
Thuyền chiến có lầu
Bài tập củng cố
Em có nhận xét gì về tình hình giáo dục nước ta thế kỉ XVI – XVIII?
Tiếp tục phát triển, nhưng chất lượng giảm sút
Nội dung là Nho học sơ lược( Tứ Thư, ngũ kinh…)
Khoa học tự nhiên không được chú ý
Văn học thời kì này có điểm gì mới? Điểm mới này nói lên điều gì?
Thời kì này văn học chữ Hán giảm sút, trong khi đó văn học chữ Nôm cùng với văn học dân gian ngày càng phát triển.
Phản ánh thực tế Nho giáo mất uy tín và chứng tỏ đời sống tinh thần của nhân dân ta được đề cao.
Về khoa học : Đã xuất hiện một loạt các nhà khoa học, tuy nhiên khoa học tự nhiên không phát triển
Về kĩ thuật: Đã tiếp cận với một số thành tựu kĩ thuật hiện đại của Phương Tây nhưng do hạn chế của chính quyền phong kiến và hạn chế của nhận thức của nhân dân lúc bấy giờ mà không được tiếp nhận và phát triển
Khoa học – kĩ thuật thế kỉ XVI – XVIII
có ưu điểm và hạn chế gì?
Đặc điểm văn hóa ở các thế kỉ
XVI - XVIII
Ý thức hệ Nho giáo không còn giữ được vị trí độc tôn.
Đậy là giai đoạn phục hưng của Phật giáo và Đạo giáo cùng nhiều loại hình tín ngưỡng dân gian.
Văn học nghệ thuật không còn nặng giáo lý Nho giáo mà đã phản ánh trung thực hơn đời sống xã hội, gần gũi với tầng lớp nhân dân.
CẢM ƠN SỰ CHÚ Ý LẮNG NGHE
CỦA CÁC EM
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Ngân
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)