Bài 21. Môi trường đới lạnh

Chia sẻ bởi Đoàn Quốc Khanh | Ngày 27/04/2019 | 39

Chia sẻ tài liệu: Bài 21. Môi trường đới lạnh thuộc Địa lí 7

Nội dung tài liệu:

1
TRƯỜNG THPT VĨNH XUÂN
CÂU LẠC BỘ ĐỊA LÍ
Tâp thể lớp 10a7
Năm học: 2010 - 2011
KẾ HOẠCH THI THUYẾT TRÌNH
"TRÁCH NHIỆM THANH NIÊN VỚI BẢN THÂN VÀ ĐẤT NƯỚC"
Các loại ô nhiễm môi trường
ô nhiễm không khí
ô nhiễm nước
ô nhiễm đất
2
1. Ô nhiễm môi trường không khí:
Ô nhieãm khoâng khí laø söï thay ñoåi lôùn trong thaønh phaàn cuûa khoâng khí hoaëc coù söï xuaát hieän caùc khí laï laøm cho khoâng khí khoâng saïch, coù söï toûa muøi, laøm giaûm taàm nhìn xa, gaây bieán ñoåi khí haäu, gaây beänh cho con ngöôøi vaø sinh vaät.
Taùc nhaân gaây oâ nhieãm:
+ Caùc loaïi khí oxit: CO,CO2 SO2 , ……
+ Caùc hôïp chaát khí halogen: HCL, HF, HBr ….
+ Caùc chaát höõu cô toång hôïp RH, bay hôi xaêng, sôn
+ Caùc khí quang hoùa: PAN, O2 ……
Caùc chaát lô löûng: söông muø, buïi
Nhieät, tieáng oàn, phoùng xaï
Caùc hoaït ñoäng gaây oâ nhieãm:
+ Töï nhieân: do caùc hieän töôïng töï nhieân gaây ra: nuùi löûa, chaùy röøng. Toång hôïp caùc yeáu toá gaây oâ nhieãm coù nguoàn goác töï nhieân raát lôùn nhöng phaân boá töông ñoái ñoàng ñeàu treân toaøn theá giôùi, khoâng taäp trung trong moät vuøng. Trong quaù trình phaùt trieãn, con ngöôøi ñaõ thích nghi vôùi caùc nguoàn naøy.
+ Coâng nghieäp: daây laø nguoàn oâ nhieãm lôùn nhaát cuûa con ngöôøi. Caùc quaù trình gaây oâ nhieãm laø quaù trình ñoát caùc nhieân lieäu hoùa thaïch: than, daàu, khí ñoát taïo ra: CO,CO2 SO2 caùc chaát höõu cô chöa chaùy heát: muoäi than, buïi. Quaù trình thaát thoaùt, roø ró treân daây truyeàn coâng ngheä, caùc quaù trình vaän chuyeån caùc hoùa chaát bay hôi, bui.
Ñaëc ñieåm: nguoàn coâng ngieäp coù noàng ñoä chaát ñoäc haïi cao, thöôøng taäp trung trong 1 khoâng gian nhoû. Tuøy thuoäc quaù trình coâng ngheä, quy moâ saûn xuaát vaø nhieân lieäu söû duïng thì löôïng chaát ñoäc haïi & chaát ñoäc haïi seõ khaùc nhau.



Một số hình ảnh về ô nhiễm không khí
Nhà máy thải khói bụi,khí CO2,SO2
Việc sử dụng vũ khí hạt nhân
Khí thải do từ lò nung, đun nấu, đốt rác,
Hoạt động giao thông thải khí CO2
Ô nhiễm do sinh hoạt: chất thải vứt bừa bãi,…
6
2.Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG NƯỚC:
Ô nhiễm nước là hiện tượng các vùng nước như sông, hồ, biển, nước ngầm ... bị các hoạt động của con người làm nhiễm các chất có thể gây hại cho con người và cuộc sống các sinh vật trong tự nhiên.
Nước trong tự nhiên tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau: nước ngầm, nước ở các sông hồ, tồn tại ở thể hơi trong không khí... Nước bị ô nhiễm nghĩa là thành phần của nó tồn tại các chất khác, mà các chất này có thể gây hại cho con người và cuộc sống các sinh vật trong tự nhiên. Nước ô nhiễm thường là khó khắc phục mà phải phòng tránh từ đầu.
Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, dưới tốc độ phát triển như hiện nay con người vô tình làm ô nhiễm nguồn nước bằng các hóa chất, chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp. Các đơn vị cá nhân sử dụng nước ngầm dưới hình thức khoan giếng, sau khi ngưng không sử dụng không bịt kín các lỗ khoan lại làm cho nước bẩn chảy lẫn vào làm ô nhiễm nguồn nước ngầm. Các nhà máy xí nghiệp xả khói bụi công nghiệp vào không khí làm ô nhiễm không khí, khi trời mưa, các chất ô nhiễm này sẽ lẫn vào trong nước mưa cũng góp phần làm ô nhiễm nguồn nước.
Ô nhiễm do tràn dầu
8
Chất thải nhà máy
11
3 - OÂ NHIEÅM MOÂI TRÖÔØNG ÑAÁT:
Caùc nhaø khoa hoïc moâi tröôøng theá giôùi ñaõ caûnh baùo raèng: cuøng vôùi oâ nhieãm nguoàn nöôùc, oâ nhieãm khoâng khí thì oâ nhieãm ñaát ñai cuõng laø vaán ñeà ñaùng baùo ñoäng hieän nay, ñaëc bieät trong vieäc söû duïng noâng döôïc vaø phaân hoùa hoïc. Oâ nhieãm moâi tröôøng ñaát khoâng nhöõng aûnh höôûng xaáu tôùi saûn xuaát noâng nghieäp vaø chaát löôïng noâng saûn, maø coøn thoâng qua löông thöïc, rau quaû …. Aûnh höôûng giaùn tieáp tôùi söùc khoûe con ngöôøi vaø ñoäng vaät.
Nguyeân nhaân:
Töø vieäc söû duïng noâng döôïc vaø phaân hoùa hoïc, chuùng tích luõy daàn trong ñaát qua caùc muøa vuï.
Caùc loaïi chaát thaûi trong hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi (raén, loûng, khí)
Ñaát cuõng laø 1 yeáu toá cuûa moâi tröôøng cuøng vôùi khoâng khí, nöôùc vaø vaønh ñai sinh vaät. Neân noù tieáp nhaän nhöõng chaát oâ nhieãm töø caùc yeáu toá khaùc moâi nôi, moïi luùc. Ngoaøi ra, caùc vuøng khai thaùc khoaùng saûn kim loaïi thöôøng taïo thaønh 1 khu vöïc khueách taùn, khieán cho haøm löôïng nguyeân toá naøy trong vuøng ñaát xung quanh cao hôn nhieàu so vôùi ñaát thoâng thöôøng, ñaây cuõng laø nguyeân nhaân laø oâ nhieãm moâi tröôøng ñaát.
Oâ nhieãm do nöôùc thaûi: khoâng bieát caùch khoa hoïc caùc loaïi nöôùc thaûi ñeå töôùi cho caây troàng. Söû duïng hôïp lyù nguoàn nöôùc thaûi töôùi ñoàng ruoäng seõ taän duïng ñöôïc löôïng nito, photpho, kali , …. Trong nöôùc, coù lôïi cho caây troàng. Nhöng neàu nhö nöôùc oâ nhieãm chöa qua xöû lyù caàn thieát, töôùi böøa baõi, thì coù theå ñöa caùc chaát coù haïi trong nguoàn nöôùc vaøo ñaát gaây oâ nhieãm.
15
14/12/2005
18
ĐOÀN QUỐC KHANH
5. ẢNH HƯỞNG
Đối với sức khỏe con người :
Không khí ô nhiễm có thể giết chết nhiều cơ thể sống trong đó có con người. Ô nhiễm ozone có thể gây bệnh đường hô hấp, bệnh tim mạch, viêm vùng họng, đau ngực, tức thở. Ô nhiễm nước gây ra xấp xỉ 14.000 cái chết mỗi ngày, chủ yếu do ăn uống bằng nước bẩn chưa được xử lý. Các chất hóa học và kim loại nặng nhiễm trong thức ăn nước uống có thể gây ung thư. Dầu tràn có thể gây ngứa rộp da. Ô nhiễm tiếng ồn gây điếc, cao huyết áp, trầm cảm, và bệnh mất ngủ., gây nhiều hậu quả nghiêm trọng
Đối với hệ sinh thái:
Điôxít lưu huỳnh và các ôxít nitơ có thể gây mưa axít làm giảm độ pH của đất.
Đất bị ô nhiễm có thể trở nên cằn cỗi, không thích hợp cho cây trồng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cơ thể sống khác trong lưới thức ăn.
Khói lẫn sương làm giảm ánh sáng mặt trời mà thực vật nhận được để thực hiện quá trình quang hợp.
Các loài xâm lấn có thể cạnh tranh chiếm môi trường sống và làm nguy hại cho các loài địa phương, từ đó làm giảm đa dạng sinh học.
Khí CO2 sinh ra từ các nhà máy và các phương tiện qua lại còn làm tăng hiệu ứng nhà kính. Trái Đất ngày một nóng dần lên. Phá hủy dần các khu du lịch tự nhiên mà nó sẵn có.
thank you !!!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Quốc Khanh
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)