Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Châu | Ngày 10/05/2019 | 127

Chia sẻ tài liệu: Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:


BÀI 19
THƯ VIỆN
CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN
1. Thư viện CRT
Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lý và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính.
 Một số thủ tục tiện ích
a. Thủ tục TextColor
Cú pháp: TextColor(color)
Công dụng: đặt màu cho chữ trên màn hình
Giải thích: color là hằng hoặc biến xác định màu và có thể nhận các giá trị trong bảng sau:
b. Thủ tục TextBackground
Cú pháp: TextBackground(color)
Công dụng: đặt màu cho nền của màn hình
Giải thích: color là hằng hoặc biến xác định màu và có thể nhận các giá trị trong bảng trên

c. Thủ tục GotoXY
Cú pháp: GotoXY(x, y)
Công dụng: đưa con trỏ tới vị trí cột x dòng y của màn hình văn bản
Giải thích: 1 ≤ x ≤ 80
1 ≤ y ≤ 25

2. Thư viện GRAPH
Thư viện GRAPH chứa các hàm, thủ tục liên quan đến chế độ đồ hoạ của các loại màn hình khác nhau và cho phép thực hiện các thao tác đồ hoạ cơ bản như vẽ điểm, đường, tô màu,…
a. Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ
- Màn hình có thể làm việc trong hai chế độ: chế độ văn bản và chế độ đồ hoạ.
- Bảng mạch điều khiển màn hình là các thiết bị đảm bảo tương tác giữa bộ xử lý và màn hình để thực hiện các chế độ phân giải và màu sắc. Tên gọi của bảng mạch điều khiển màn hình thường trùng với loại màn hình, ví dụ VGA, SVGA,…
- Trong Turbo Pascal, thư viện GRAPH cung cấp các chương trình điều khiển tương ứng với các loại bảng mạch đồ hoạ. Các chương trình điều khiển này nằm trong các tệp có phần mở rộng là BGI. Muốn hoạt động trong chế độ đồ hoạ, cần phải có tệp BGI thích hợp với màn hình đang dùng. Các tệp BGI được Pascal ngầm định để trong thư mục con BGI. Khi khởi động đồ hoạ, cần chỉ rõ đường dẫn đến các tệp này.
- Toạ độ trên màn hình đồ hoạ được đánh số từ 0, cột được tính từ trái sang phải và dòng được tính từ trên xuống dưới. Độ phân giải của màn hình VGA thường đặt là 640x480.
b. Khởi tạo chế độ đồ hoạ
Thủ tục dùng để thiết lập chế độ đồ hoạ:
Procedure InitGraph(var driver, mode : integer; path : string);
Trong đó:
- driver là số hiệu của trình điều khiển BGI
- mode là số hiệu của độ phân giải
- path là đường dẫn đến các tệp BGI
* Thông thường, ta nên sử dụng cách thiết lập chế độ đồ hoạ tự động với biến driver được gán trị 0 (được định sẵn bằng hằng detect)
Ví dụ
Giả sử màn hình làm việc là VGA và các tệp BGI đang để trong thư mục C:TPBGI, các lệnh sau sẽ thiết lập đồ hoạ với chế độ VGAHi
driver := 0;
InitGraph(driver, mode, ‘C:TPBGI’);
* Để kết thúc làm việc với chế độ đồ hoạ trở về chế độ văn bản ta gọi thực hiện thủ tục: CloseGraph;
c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng
c1. Thủ tục đặt màu cho nét vẽ
Procedure SetColor(color: word);

c2. Thủ tục vẽ điểm
Procedure PutPixel(x, y : integer; color: word);
Trong đó:
- x, y là toạ độ các điểm
- color là màu của điểm

c3. Thủ tục vẽ đoạn thẳng
Procedure Line(x1, y1, x2, y2 : integer);
Trong đó:
(x1, y1) và (x2, y2) là toạ độ của hai điểm đầu, cuối của đoạn thẳng.

c4. Thủ tục vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có toạ độ (x, y)
Procedure LineTo(x, y : integer);

c5. Thủ tục vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có toạ độ bằng toạ độ hiện tại cộng với gia số (dx, dy)
Procedure LineRel(dx, dy : integer);

d. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ
d1. Các hàm xác định giá trị lớn nhất có thể của toạ độ màn hình X và Y (để biết độ phân giải màn hình trong chế độ đố hoạ đang sử dụng)
Function GetMaxX: integer;
Function GetMaxY: integer;

d2. Thủ tục chuyển con trỏ tới toạ độ (x, y)
Procedure MoveTo(x, y : integer);
e. Một thủ tục vẽ hình đơn giản
e1. Vẽ đường tròn có tâm tại (x, y) và bán kính r
Procedure Circle(x, y : integer; r : word);

e2. Vẽ cung elip có tâm tại điểm (x, y) với các bán kính trục Xr, Yr từ góc khởi đầu StAngle đến góc kết thúc EndAngle
Procedure Ellipse(x, y : integer;
StAngle, EndAngle, Xr, Yr : word);

e3. Vẽ hình chữ nhật có các cạnh song song với các trục toạ độ, (x1, y1) là toạ độ của đỉnh trái trên còn (x2, y2) là toạ độ của đỉnh phải dưới
Procedure Rectangle(x1, y1, x2, y2 : integer);
3. Một số thư viện khác
System: Trong thư viện chuẩn này chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà các chương trình đều dùng tới

Dos: Thư viện này chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống,…

Printer: Thư viện này cung cấp các thủ tục làm việc với máy in
4. Sử dụng thư viện
Muốn sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn của một (một số) thư viện nào đó (trừ thư viện System) phải dùng lệnh khai báo:
uses unit1, unit2, …, unitN
Ví dụ: Để sử dụng các hàm và thủ tục chuẩn trong các thư viện crt, dos, graph thì ta phải khai báo như sau:
uses crt, dos, graph;
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Châu
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)