Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn
Chia sẻ bởi Võ Minh Hoàng |
Ngày 10/05/2019 |
91
Chia sẻ tài liệu: Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Tiết 48,49
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Câu hỏi:Nghiên cứu SGK,kể tên các chương trình con trong thư viện CRT?
Trả lời:Clrscr,textcolor,
textbackground,gotoxy
Bài 19
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Chương trình ví dụ
Bài 19
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Bài 19
Câu hỏi
*Tại sao xuất hiện lỗi?
*Khắc phục như thế nào?
Màn hình biên dịch chương trình
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Bài 19
Trả lời:
*Vì sử dụng thủ tục nhưng chưa sử dụng thư viện CRT
*Thêm lệnh USES CRT;
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Bài 19
Màn hình khi thực hiện chương trình trên.
Câu hỏi:
Chức năng của thủ tục Clrscr;
Trả lời:
Xóa màn hình
1.CRT
1.CRT
b.Thủ tục textcolor(color)
Bài 19
Chương trình ví dụ
1.CRT
1.CRT
b.Thủ tục textcolor(color)
Bài 19
Câu hỏi:
Chức năng của lệnh Textcolor(4) ;
Trả lời:
Đặt màu chữ thành màu đỏ.
Màn hình thực hiện chương trình
1.CRT
1.CRT
c.Thủ tục textbackground(color)
Bài 19
Chương trình ví dụ
1.CRT
1.CRT
c.Thủ tục textbackground(color)
Bài 19
Câu hỏi: Chức năng của lệnh
Textbackground?
Trả lời:
Đặt màu nền thành màu xanh trời
Màn hình thực hiện chương trình
1.CRT
1.CRT
d.Thủ tục gotoXY(x,y)
Bài 19
Chương trình ví dụ
1.CRT
1.CRT
d.Thủ tục gotoXY(x,y)
Bài 19
Câu hỏi:Chức năng của lệnh
gotoxy(10,20);
Trả lời:
Đưa con trỏ về vị trí cột 10,dòng 20
Màn hình thực hiện chương trình
1.CRT
1.CRT
2.GRAPH
Bài 19
Câu hỏi:Các dạng dữ liệu nào có thể được hiển thị trên màn hình?
Trả lời:
Văn bản và hình ảnh
2..GRAPH
a.Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa
Câu hỏi:Nhiệm vụ chính của card màn hình?
Trả lời:
Làm cầu nối giữa CPU và màn hình khi thể hiện thông tin.
Câu hỏi:Khi nói màn hình có độ phân giải 640480 là nói đến điều gì?
Là nói đến màn hình có 640 dòng và 480 cột
1.CRT
2.Graph
Bài
Initgraph(drive,mode:integer;path:string)
Trong đó
*Driver là số hiệu của chương trình điều khiển BGI;
*Mode:là số hiệu của độ phân giải;
*Path là đường dẫn đến các tệp BGI
2..GRAPH
b.Khởi tạo chế độ đồ họa
Ví dụ:
Driver:=0;
Initgraph(driver,mode, `C:TPBGI`);
2.GRAPH
Bài 19
c.Thủ tục trở về chế độ văn bản closegraph;
Sau khi kết thúc làm việc với chế độ
đồ họa,để trở về chế độ
văn bản ta gọi thực hiện thủ tục:
closegraph;
1.CRT
2..GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
putpixel(x,y:integer;color:word);
1.Thủ tục Putpixel
Chương trình ví dụ
1.CRT
2..GRAPH
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Màn hình thực hiện chương trình
Câu hỏi:Chức năng của
thủ tục putpixel?
Trả lời:Vẽ điểm có màu Color trên
màn hình tại tọa độ (x,y)
1.Thủ tục Putpixel
1.CRT
2..GRAPH
2.Graph
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
Line(x1,y1,x2,y2:integer);
Chương trình ví dụ
2.Thủ tục Line
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Màn hình thực hiện chương trình
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Line?
Trả lời:Vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ(x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2)
2.Thủ tục Line
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
Line(x,y:integer);
Chương trình ví dụ
3.Thủ tục Lineto
2.Graph
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Màn hình thực hiện chương trình
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Lineto?
Trả lời:Vẽ một đoạn thẳng từ điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y)
3.Thủ tục Lineto
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
Linerel(dx,dy:integer);
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Linerel?
Trả lời:Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ bằng tọa độ điểm hiện tại cộng với dx,dy
4.Thủ tục Linerel
2.GRAPH
Cấu trúc chung của các thủ tục:
Circle(x,y:integer;r:word);
Ellipse(x,y:integer;stangle,endangle,x,r,yr:word);
Rectangle(x1,y1,x2,y2:integer);
5.Thủ tục Circle,ellipse,Rectangle
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
Chương trình ví dụ
5.Thủ tục Circle,ellipse,Rectangle
Màn hình thực hiện chương trình
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Circle,Ellipse,Rectangle?
Trả lời:
+Circle:vẽ một đường tròn có tâm tại (x,y) và bán kính r.
+Ellipse:Vẽ cung của ellipse có tâm tại điểm x,y với các bán kính trục xr,yr từ góc khởi đầu stangle đến góc kết thúc endangle.
+Rectangle:Vẽ hình chữ nhật có các cạnh song song với các trục tọa độ,(x1,y1) là tọa độ của đỉnh trái trên còn(x2,y2) là tọa độ của đỉnh phải dưới
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
5.Thủ tục Circle,ellipse,Rectangle
2.GRAPH
Cấu trúc chung của các thủ tục:
Setcolor(m:word);
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Setcolor
Trả lời:Setcolor(m:word):Đặt màu cho nét vẽ với màu có số hiệu m.
6.Thủ tục Setcolor
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
Chương trình ví dụ
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Setcolor
Trả lời:Setcolor(m:word):Đặt màu cho nét vẽ với màu có số hiệu m.
6.Thủ tục Setcolor
Màn hình thực hiện chương trình
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
3.MỘT SỐ THƯ VIỆN KHÁC
Bài 19
Câu hỏi:Em hãy kể tên các thư viện?
Trả lời:Các thư viện:System,Dos,Printer
Câu hỏi:Cho biết chức năng của mỗi
thư viện?
Trả lời:
System:Chứa các hàm và thủ tục vào ra
sơ cấp.
Dos:Chứa các thủ tục như tạo thư mục đóng
mở File.
Printer:Chứa các thủ tục liên quan đến
máy in.
1.CRT
2..GRAPH
3.MỘT SỐ THƯ VIỆN KHÁC
4.SỬ DỤNG THƯ VIỆN
Bài 19
Muốn sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn
của một(một số)thư viện nào đó (trừ System)
phải dùng lệnh khai báo:
Uses unit1,unit2,.,unitN;
Trong đó :
+Uses là từ khóa
+Unit1,unit2,.,unitN tên các thư viện
Ví dụ:Để sử dụng các hàm và thủ tục chuẩn
trong các thư viện crt,dos,graph,ta cần khai
báo:
Uses crt,dos,graph;
1.CRT
2..GRAPH
3.MỘT SỐ THƯ VIỆN KHÁC
4.SỬ DỤNG THƯ VIỆN
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Bài tập:Viết chương trình vẽ 10 hình tròn lồng nhau có tọa độ tâm là điểm chính giữa của màn hình,các hình có bán kính cách nhau 5 điểm ảnh
Câu hỏi:Thủ tục để vẽ một hình tròn có tâm là điểm chính giữa màn hình?
Trả lời:Circle (x,y:integer;r:word);
Câu hỏi:+Cần bao nhiêu lệnh như vậy?
+Dùng cấu trúc nào để điều khiển
Trả lời:+Cần 10 lệnh
+Nên dùng cấu trúc For để chương trình ngắn gọn
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Chia lớp làm 4 nhóm
Thảo luận theo nhóm để viết chương trình lên bảng phụ
Thu bảng phụ,dán lên bảng
Gọi HS nhóm khác nhận xét đánh giá
Sửa chương trình hoàn chỉnh
Chương trình:
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Màn hình thực hiện chương trình
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Câu hỏi:Nghiên cứu SGK,kể tên các chương trình con trong thư viện CRT?
Trả lời:Clrscr,textcolor,
textbackground,gotoxy
Bài 19
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Chương trình ví dụ
Bài 19
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Bài 19
Câu hỏi
*Tại sao xuất hiện lỗi?
*Khắc phục như thế nào?
Màn hình biên dịch chương trình
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Bài 19
Trả lời:
*Vì sử dụng thủ tục nhưng chưa sử dụng thư viện CRT
*Thêm lệnh USES CRT;
1.CRT
1.CRT
a.Thủ tục Clrscr
Bài 19
Màn hình khi thực hiện chương trình trên.
Câu hỏi:
Chức năng của thủ tục Clrscr;
Trả lời:
Xóa màn hình
1.CRT
1.CRT
b.Thủ tục textcolor(color)
Bài 19
Chương trình ví dụ
1.CRT
1.CRT
b.Thủ tục textcolor(color)
Bài 19
Câu hỏi:
Chức năng của lệnh Textcolor(4) ;
Trả lời:
Đặt màu chữ thành màu đỏ.
Màn hình thực hiện chương trình
1.CRT
1.CRT
c.Thủ tục textbackground(color)
Bài 19
Chương trình ví dụ
1.CRT
1.CRT
c.Thủ tục textbackground(color)
Bài 19
Câu hỏi: Chức năng của lệnh
Textbackground?
Trả lời:
Đặt màu nền thành màu xanh trời
Màn hình thực hiện chương trình
1.CRT
1.CRT
d.Thủ tục gotoXY(x,y)
Bài 19
Chương trình ví dụ
1.CRT
1.CRT
d.Thủ tục gotoXY(x,y)
Bài 19
Câu hỏi:Chức năng của lệnh
gotoxy(10,20);
Trả lời:
Đưa con trỏ về vị trí cột 10,dòng 20
Màn hình thực hiện chương trình
1.CRT
1.CRT
2.GRAPH
Bài 19
Câu hỏi:Các dạng dữ liệu nào có thể được hiển thị trên màn hình?
Trả lời:
Văn bản và hình ảnh
2..GRAPH
a.Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ họa
Câu hỏi:Nhiệm vụ chính của card màn hình?
Trả lời:
Làm cầu nối giữa CPU và màn hình khi thể hiện thông tin.
Câu hỏi:Khi nói màn hình có độ phân giải 640480 là nói đến điều gì?
Là nói đến màn hình có 640 dòng và 480 cột
1.CRT
2.Graph
Bài
Initgraph(drive,mode:integer;path:string)
Trong đó
*Driver là số hiệu của chương trình điều khiển BGI;
*Mode:là số hiệu của độ phân giải;
*Path là đường dẫn đến các tệp BGI
2..GRAPH
b.Khởi tạo chế độ đồ họa
Ví dụ:
Driver:=0;
Initgraph(driver,mode, `C:TPBGI`);
2.GRAPH
Bài 19
c.Thủ tục trở về chế độ văn bản closegraph;
Sau khi kết thúc làm việc với chế độ
đồ họa,để trở về chế độ
văn bản ta gọi thực hiện thủ tục:
closegraph;
1.CRT
2..GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
putpixel(x,y:integer;color:word);
1.Thủ tục Putpixel
Chương trình ví dụ
1.CRT
2..GRAPH
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Màn hình thực hiện chương trình
Câu hỏi:Chức năng của
thủ tục putpixel?
Trả lời:Vẽ điểm có màu Color trên
màn hình tại tọa độ (x,y)
1.Thủ tục Putpixel
1.CRT
2..GRAPH
2.Graph
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
Line(x1,y1,x2,y2:integer);
Chương trình ví dụ
2.Thủ tục Line
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Màn hình thực hiện chương trình
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Line?
Trả lời:Vẽ một đoạn thẳng từ điểm có tọa độ(x1,y1) đến điểm có tọa độ (x2,y2)
2.Thủ tục Line
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
Line(x,y:integer);
Chương trình ví dụ
3.Thủ tục Lineto
2.Graph
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Màn hình thực hiện chương trình
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Lineto?
Trả lời:Vẽ một đoạn thẳng từ điểm hiện tại đến điểm có tọa độ (x,y)
3.Thủ tục Lineto
2.GRAPH
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
Cấu trúc chung của thủ tục:
Linerel(dx,dy:integer);
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Linerel?
Trả lời:Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ bằng tọa độ điểm hiện tại cộng với dx,dy
4.Thủ tục Linerel
2.GRAPH
Cấu trúc chung của các thủ tục:
Circle(x,y:integer;r:word);
Ellipse(x,y:integer;stangle,endangle,x,r,yr:word);
Rectangle(x1,y1,x2,y2:integer);
5.Thủ tục Circle,ellipse,Rectangle
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
Chương trình ví dụ
5.Thủ tục Circle,ellipse,Rectangle
Màn hình thực hiện chương trình
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Circle,Ellipse,Rectangle?
Trả lời:
+Circle:vẽ một đường tròn có tâm tại (x,y) và bán kính r.
+Ellipse:Vẽ cung của ellipse có tâm tại điểm x,y với các bán kính trục xr,yr từ góc khởi đầu stangle đến góc kết thúc endangle.
+Rectangle:Vẽ hình chữ nhật có các cạnh song song với các trục tọa độ,(x1,y1) là tọa độ của đỉnh trái trên còn(x2,y2) là tọa độ của đỉnh phải dưới
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
5.Thủ tục Circle,ellipse,Rectangle
2.GRAPH
Cấu trúc chung của các thủ tục:
Setcolor(m:word);
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Setcolor
Trả lời:Setcolor(m:word):Đặt màu cho nét vẽ với màu có số hiệu m.
6.Thủ tục Setcolor
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
Chương trình ví dụ
Câu hỏi:Chức năng của thủ tục Setcolor
Trả lời:Setcolor(m:word):Đặt màu cho nét vẽ với màu có số hiệu m.
6.Thủ tục Setcolor
Màn hình thực hiện chương trình
d.Các thủ tục vẽ điểm và đoạn thẳng
2.GRAPH
3.MỘT SỐ THƯ VIỆN KHÁC
Bài 19
Câu hỏi:Em hãy kể tên các thư viện?
Trả lời:Các thư viện:System,Dos,Printer
Câu hỏi:Cho biết chức năng của mỗi
thư viện?
Trả lời:
System:Chứa các hàm và thủ tục vào ra
sơ cấp.
Dos:Chứa các thủ tục như tạo thư mục đóng
mở File.
Printer:Chứa các thủ tục liên quan đến
máy in.
1.CRT
2..GRAPH
3.MỘT SỐ THƯ VIỆN KHÁC
4.SỬ DỤNG THƯ VIỆN
Bài 19
Muốn sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn
của một(một số)thư viện nào đó (trừ System)
phải dùng lệnh khai báo:
Uses unit1,unit2,.,unitN;
Trong đó :
+Uses là từ khóa
+Unit1,unit2,.,unitN tên các thư viện
Ví dụ:Để sử dụng các hàm và thủ tục chuẩn
trong các thư viện crt,dos,graph,ta cần khai
báo:
Uses crt,dos,graph;
1.CRT
2..GRAPH
3.MỘT SỐ THƯ VIỆN KHÁC
4.SỬ DỤNG THƯ VIỆN
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Bài tập:Viết chương trình vẽ 10 hình tròn lồng nhau có tọa độ tâm là điểm chính giữa của màn hình,các hình có bán kính cách nhau 5 điểm ảnh
Câu hỏi:Thủ tục để vẽ một hình tròn có tâm là điểm chính giữa màn hình?
Trả lời:Circle (x,y:integer;r:word);
Câu hỏi:+Cần bao nhiêu lệnh như vậy?
+Dùng cấu trúc nào để điều khiển
Trả lời:+Cần 10 lệnh
+Nên dùng cấu trúc For để chương trình ngắn gọn
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Chia lớp làm 4 nhóm
Thảo luận theo nhóm để viết chương trình lên bảng phụ
Thu bảng phụ,dán lên bảng
Gọi HS nhóm khác nhận xét đánh giá
Sửa chương trình hoàn chỉnh
Chương trình:
BÀI TẬP CỦNG CỐ
Màn hình thực hiện chương trình
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Võ Minh Hoàng
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)