Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn
Chia sẻ bởi Trần Thanh Toàn |
Ngày 10/05/2019 |
68
Chia sẻ tài liệu: Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
Bài 19.
Kiểm tra Kiến thức củ
Hãy cho biết thủ tục CLRSCR dùng để thực hiện công việc nào dưới đây?
Program Vidu1;
Var a: integer;
Begin
Clrscr;
a:= 7 + 5;
Writeln(‘5 + 7 = ‘, a:3);
Readln;
End.
Kiểm tra Kiến thức củ
Hãy quan sát đoạn chương trình sau và cho biết khi cho chương trình chạy điều sẽ gì xảy ra?
Nghiên cứu SGK cho biết thư viện CRT liên quan đến những công việc nào trong lập trình Pascal ?
1. Unit crt
CRT: là thư viện chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lý màn hình, bàn phím và âm thanh.
Một số thủ tục trong thư viện CRT :
Thủ tục CLRSCR;
Thủ tục TextColor(color);
Thủ tục TextBackGround(color);
Thủ tục GotoXY(x,y);
Xóa màn hình.
Chọn màu cho chữ.
Chọn màu nền cho chữ.
Đưa con trỏ đến tọa độ (x,y).
Program mauVB;
Uses CRT;
Begin
Clrscr;
GotoXY(50,15);
TextColor(15);
TextBackGround(green);
Writeln(‘THPT Giong Rieng’);
Readln;
End.
THPT Giong Rieng
x = 50
y = 15
GotoXY(50,15);
TextColor(15);
TextBackGround(green);
Writeln(‘THPT Giong Rieng’);
(50,15)
(1,1)
(80,1)
(1,25)
(80,25)
2. Unit graph
GRAPH: là thư viện chứa các thủ tục, hàm liên quan đến chế độ đồ họa của các loại màn hình khác nhau, cho phép thực hiện các thao tác đồ họa cơ bản.
2. Unit graph
Màn hình có thể làm viêc ở hai chế độ :
- Chế độ văn bản:
- Chế độ đồ họa :
a. Các thiết bị và chương trình hổ trợ đồ họa
Đơn vị cơ sở là ký tự.
Đơn vị cơ sở là điểm ảnh (Pixel)
(0,0)
(640,0)
(640,480)
(0,480)
x
y
PIXEL
Độ phân giải VGA: 640x480
(x, y)
2. Unit graph
a. Các thiết bị và chương trình hổ trợ đồ họa
- Bảng mạch điều khiển màn hình: Là thiết bị đảm bảo tương tác giữa bộ xử lý và màn hình để thực hiện chế độ phân giải và màu sắc.
- Tên của bảng mạch điều khiển màn hình thường trùng với loại màn hình: VGA, SVGA, .
- Chương trình điều khiển đồ hoạ nằm trong các tệp *.BGI, ngầm định để trong thư mục BGI.
2. Unit graph
b. Khởi tạo đồ họa
Thủ tục khởi tạo đồ họa:
Procedure InitGraph(driver, mode: Integer; path: string);
driver : là số hiệu của trình điều khiển, thường gán là 0.
mode : là số hiệu của độ phân giải.
path : là đường dẫn đến các tệp *.BGI
Thủ tục kết thúc chế độ đồ họa:
CloseGraph;
Ví dụ: Driver := 0;
InitGraph(driver, mode,`C:TPBGI");
c. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:
- Thủ tục đặc màu nét vẽ:
Procedure SetColor(Color: word);
- Thủ tục vẽ điểm:
Procedure PutPixel(x, y: integer; Color: word);
- Vẽ đoạn thẳng qua hai điểm (x1, y1) và (x2, y2):
Procedure line(x1, y1, x2, y2: integer);
- Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ (x, y):
Procedure lineTo(x, y : integer);
- Vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có tọa độ bằng tọa độ hiện tại cộng với số gia (dx, dy)
Procedure lineRel(dx, dy : integer);
2. Unit Graph
x1
y 1
(0,0)
(640,0)
(0,480)
x2
y 2
d y
d x
2. Unit graph
d. Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ:
Các hàm xác định tọa độ lớn nhất của X, Y:
Function GetMaxX: integer;
Function GetMaxY: integer;
Thủ tục chuyển con trỏ đến tọa độ (x, y):
Procedure MoveTo(x, y: integer);
BàI TậP CủNG Cố
Thảo luận nhóm trong 2 phút để thực hiện yêu cầu :
Viết các câu lệnh cơ bản để vẽ đọan thẳng nối hai điểm có tọa độ (20, 10) và (90, 60) bằng nhiều cách khác nhau?
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Thanh Toàn
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)