Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn

Chia sẻ bởi Nguyễn Hoàng Long | Ngày 10/05/2019 | 55

Chia sẻ tài liệu: Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

TRẦN HỮU TRANG
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

TIN HỌC 11
Đặng Hữu Hoàng
BÀI 19
THƯ VIỆN (UNIT)
CHƯƠNG TRÌNH CON
CHUẨN
Thời gian 2 tiết
1. UNIT CRT (THƯ VIỆN CRT)
Nghiên cứu sách giáo khoa, em hiểu như thế nào là Unit CRT
Chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính.
Nghiên cứu sách giáo khoa, kể tên các chương trình con trong Unit CRT
Thủ tục CLRSCR.
Thủ tục TEXTCOLOR
Thủ tục TEXTBACKGROUND
Thủ tục GOTOXY
THỦ TỤC CLRSCR
Cấu trúc khai báo thủ tục Clrscr trong Pascal?
Ví dụ: clrscr;
CLRSCR;
Xóa màn hình
Chức năng của thủ tục Clrscr trong Pascal?
THỦ TỤC TEXTCOLOR
Cấu trúc khai báo thủ tục Textcolor trong Pascal?
Ví dụ: Textcolor(4);
TEXTCOLOR(Color);
Đặt màu cho chữ trên màn hình
Chức năng của thủ tục Textcolor trong Pascal?
Color: hằng hoặc biến có giá trị nguyên không âm để xác định màu
THỦ TỤC TEXTBACKGROUND
Cấu trúc khai báo thủ tục Textbackground trong Pascal?
Ví dụ: Textbackground(0);
TEXTBACKGROUND(Color);
Đặt màu cho nền của màn hình
Chức năng của thủ tục Textbackground trong Pascal?
Color: hằng hoặc biến có giá trị nguyên không âm để xác định màu
THỦ TỤC GOTOXY
Cấu trúc khai báo thủ tục Gotoxy trong Pascal?
Ví dụ: Gotoxy(10,20);
GOTOXY(x,y)
Chức năng của thủ tục Gotoxy trong Pascal?
Đưa con trỏ đến vị trí cột x dòng y của màn hình văn bản.
UNIT GRAPH (THƯ VIỆN GRAPH)
Nghiên cứu sách giáo khoa, em hiểu như thế nào là Unit Graph
Chứa các hàm, thủ tục liên quan đến chế độ đồ họa của các loại màn hình khác nhau và cho phép thực hiện các thao tác đồ họa cơ bản.
Chương trình điều khiển đồ hoạ nằm trong file có phần mở rộng là BGI.
Toạ độ màn hình đồ hoạ được đánh số từ 0, cột được tính từ trái sang phải và dòng được tính từ trên xuống dưới.
KHỞI TẠO CHẾ ĐỘ ĐỒ HOẠ
Nghiên cứu sách giáo khoa, em hiểu như thế nào là khởi tạo chế độ đồ hoạ
Một chương trình bao giờ cũng mở đầu bằng việc khởi tạo chế độ đồ hoạ.
Các hàm, thủ tục của unit graph chỉ hoạt động khi chế độ đồ hoạ đã được thiết lập.
Khi kết thúc làm việc với chế độ đồ hoạ thì cần quay về chế độ văn bản.
THỦ TỤC THIẾT LẬP CHẾ ĐỘ ĐỒ HOẠ
Cấu trúc khai báo thủ tục thiết lập chế độ đồ hoạ trong Pascal?
PROCEDURE INITGRAPH(var driver, mode:integer; path:string);
_driver: Số hiệu của trình điều khiển BGI
_mode: Số hiệu của độ phân giải
_path: đường dẫn đến các file BGI
Thông thường nên sử dụng cách thiết lập chế độ đồ hoạ tự động với biến driver được gán giá trị 0
THỦ TỤC KẾT THÚC CHẾ ĐỘ ĐỒ HOẠ
Cấu trúc khai báo thủ tục kết thúc làm việc với chế độ đồ hoạ trong Pascal?
CLOSEGRAPH;
THỦ TỤC ĐẶT MÀU CHO NÉT VẼ
Cấu trúc khai báo thủ tục đặt màu cho nét vẽ trong Pascal?
PROCEDURE SETCOLOR(color:word);
color: màu của nét vẽ
THỦ TỤC VẼ ĐIỂM
Cấu trúc khai báo thủ tục vẽ điểm trong Pascal?
PROCEDURE PUTPIXEL(x, y:integer; color:word);
_x, y: Toạ độ của điểm
_color: màu của điểm
THỦ TỤC VẼ ĐOẠN THẲNG
Cấu trúc khai báo thủ tục vẽ đoạn thẳng nối hai điểm trong Pascal?
PROCEDURE LINE(x1, y1, x2, y2:integer);
x1, y1: Toạ độ điểm đầu
x2, y2: Toạ độ điểm cuối
THỦ TỤC VẼ ĐOẠN THẲNG
Cấu trúc khai báo thủ tục vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có toạ độ (x, y) trong Pascal?
PROCEDURE LINETO(x, y:integer);
THỦ TỤC VẼ ĐOẠN THẲNG
Cấu trúc khai báo thủ tục vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại với điểm có toạ độ bằng toạ độ hiện tại cộng với gia số (dx, dy) trong Pascal?
PROCEDURE LINEREL(dx, dy:integer);
HÀM LIÊN QUAN ĐẾN VỊ TRÍ CON TRỎ
Cấu trúc khai báo hàm xác định giá trị lớn nhất của toạ độ màn hình X và Y trong Pascal?
Function GetMaxX:integer;
Function GetMaxY:integer;
THỦ TỤC LIÊN QUAN ĐẾN VỊ TRÍ CON TRỎ
Cấu trúc khai báo thủ tục chuyển con trỏ tới toạ độ (x,y) trong Pascal?
PROCEDURE MOVETO(x, y:integer);
THỦ TỤC VẼ ĐƯỜNG TRÒN
Cấu trúc khai báo thủ tục vẽ đường tròn có tâm tại (x,y), bán kính r trong Pascal?
PROCEDURE CIRCLE(x, y:integer; r:word);
THỦ TỤC VẼ CUNG CỦA ELIP
Cấu trúc khai báo thủ tục vẽ cung của elip có tâm tại điểm (x,y), các bán kính trục Xr, Yr trong Pascal?
PROCEDURE ELLIPSE(x,y:integer; StAngle, EndAngle, Xr, Yr:word);
StAngle: Góc khởi đầu
EndAngle: Góc kết thúc
THỦ TỤC VẼ HÌNH CHỮ NHẬT
Cấu trúc khai báo thủ tục hình chữ nhật có các cạnh song song với các trục toạ độ trong Pascal?
PROCEDURE RECTANGLE(x1, y1, x2, y2:integer);
x1, y1: Toạ độ của đỉnh trái trên
x2, y2: Toạ độ của đỉnh phải dưới
3. UNIT SYSTEM
Chức năng của Unit System trong Pascal?
Chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà chương trình đều dùng tới.
4. UNIT DOS
Chức năng của Unit Dos trong Pascal?
Chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập ngày giờ hệ thống.
5. UNIT PRINTER
Chức năng của Unit Printer trong Pascal?
Cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.
6. SỬ DỤNG UNIT TRONG PASCAL
Cấu trúc khai báo các thủ tục và hàm chuẩn của một số Unit trong Pascal?
Ví dụ: uses crt, dos, graph;
Uses unit1, unit2, …, unitN;
Uses là từ khóa;
Unit1, unit2, …,unitN: là tên các thư viện;
Lưu ý: Trong phần khai báo không sử dụng thư viện System
DẶN DÒ
1. Thực hành “bài tập vả thực hành 8” _Trang 115 _ Sách giáo khoa.
2. Thực hiện câu hỏi 1, 2, 3, 4 _ trang 117 _Sách Giáo khoa
Thực hiện tháng 02 năm 2008
Thân ái chào các em
Bài học đã
KẾT THÚC
E_mail: [email protected]
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Hoàng Long
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)