Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn

Chia sẻ bởi Bùi Nga | Ngày 10/05/2019 | 53

Chia sẻ tài liệu: Bài 19. Thư viện chương trình con chuẩn thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

Nhiệt liệt Chào mừng
các thầy cô giáo
tới dự giờ tại lớp 11a2
môn: tin học - Giáo viên: Bùi Hồng Nga
Kiểm tra bài cũ
Chào mừng các thầy cô giáo tới dự giờ tại lớp 12a4
Đáp án
- Thủ tục CLRSCR thực hiện xoá nội dung đang có trên màn hình.
- Thủ tục này nằm trong thư viện CRT, cho nên sau tên chương trình phải khai báo : Uses CRT;
2. Thủ tục Clrscr thực hiện công việc gì?
Thủ tục này nằm trong thư viện nào?
Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một số lượng phong phú các chương trình con chuẩn (chương trình con thông dụng, đã được lập trình sẵn) trong các thư viện !
Tiết 48
§19
THƯ VIỆN
CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
1. CRT
Chứa các thủ tục:
- Xoá màn hình: Clrscr;
- Đặt màu chữ: Textcolor(color);
- Đặt màu nền chữ: Textbackground(color);
Đặt con trỏ ở vị trí (x,y): GotoXY(x,y);
{chỉ số cột: 1≤x ≤ 80; chỉ số dòng 1 ≤ y ≤ 25}
Bài tập 1: Viết các câu lệnh thực hiện các việc sau:
- Đặt nền màu xanh lá
- Từ toạ độ (20,5), viết dòng chữ: “Truong THPT Phong Chau” với màu đỏ
Từ toạ độ (19,7), viết dòng chữ “THI DUA DAY TOT HOC TOT !” với màu vàng ?
Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính.
Minh họa
Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến việc gì? Đó là những thủ tục nào?
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
2. GRAPH
a) Các thiết bị và chương trình hỗ trợ đồ hoạ : (SGK trang 111)
- Màn hình có 2 chế độ làm việc:
+ Chế độ văn bản: đơn vị cơ sở là kí tự trong ASCII (là chế độ mặc định của TP)
+ Chế độ đồ hoạ: đơn vị cơ sở là điểm ảnh (pixel) mỗi điểm ảnh được xác định bởi toạ độ (x,y)
Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến chế độ đồ họa của các loại màn hình và các thao tác đồ họa cơ bản: vẽ điểm, đường, tô màu…
- Tên gọi của bảng mạch điều khiển màn hình thường trùng với loại màn hình:VGA, SVGA, …
Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến việc gì?
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
2. GRAPH
b) Khởi tạo chế độ đồ hoạ
- Thủ tục khởi tạo:
InitGraph(var driver, mode:integer; path:string);
Thông thường: Driver:=0;
Initgraph (driver, mode, ‘C:TpBGI’);
- Thủ tục kết thúc: CloseGraph;
c) Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng
Đặt màu cho nét vẽ: Setcolor(color: word);
VD: Setcolor(blue);
Vẽ điểm: Putpixel(x,y:Integer; color: word);
Các thủ tục vẽ đoạn thẳng:
Line(x1,y1,x2,y2: Integer);
LineTo(x,y:integer);
LineRel(dx,dy: integer);
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
2. GRAPH
d) Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ:
Hàm xác định độ phân giải màn hình:
GetMaxX:Integer;
GetMaxY: Integer;
Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x, y);
MoveTo(x, y:Integer);
Bài tập 2
(Thảo luận nhóm trong 3phút)
-Thực hiện vẽ đoạn thẳng nối điểm A(60,40) và điểm B(80,75) bằng nhiều cách khác nhau?
Giải bài tập 2
{Cách 1:} Line(60,40,80,75);
{Cách 2:} Moveto(60,40);
Lineto(80,75);
{Cách 3:} Moveto(60,40);
LineRel(20,35);
ĐÁP ÁN
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
2. GRAPH
e) Một số thủ tục vẽ hình đơn giản:
Vẽ đường tròn tâm (x,y) bán kính r:
Circle(x, y:integer; r: word);
Vẽ cung của Elip tâm (x,y), bán kính trục Xr, Yr, từ góc khởi đầu StAngle đến góc kết thúc EndAngle:
Ellipse(x,y:integer;stAngle, EndAngle,Xr, Yr: word);
Vẽ hình chữ nhật:
Rectangle(x1,y1,x2,y2:Integer);
VD: Circle(30,40,25);
VD: Ellipse(90,45,60,150,36,25);
VD: Rectangle (50,75,92,94);
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
3. Một số thư viện khác:
System: Chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà các chương trình đều dùng tới.(nên không cần khai báo tên thư viện)
Dos: Chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập ngày giờ hệ thống,…
Printer: Cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.
4. Sử dụng thư viện
Muốn sử dụng các thủ tục và hàm chuẩn của (một số) thư viện nào đó (trừ System) phải dùng lệnh khai báo:
Uses unit1, unit2, …,unitN;
VD: Uses CRT, graph, frinter;
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
củng cố
CRT: - Clrscr; - Textcolor(color);
- Textbackground(color); - GotoXY(x,y);
2. GRAPH: * InitGraph(var driver, mode:integer; path:string);
Setcolor(color: word);
- Putpixel(x,y:Integer; color: word);
- Line(x1,y1,x2,y2: Integer); - LineTo(x,y:integer);
LineRel(dx,dy: integer);
- GetMaxX:Integer; - GetMaxY: Integer;
- MoveTo(x, y:Integer);
- Circle(x, y:integer; r: word);
- Ellipse(x,y:integer;stAngle, EndAngle,Xr, Yr: word);
- Rectangle(x1,y1,x2,y2:Integer);
* CloseGraph;
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
củng cố
Bài tập 3: Cho biết kết quả của chương trình sau?
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, ‘C:TpBGI’);
Setcolor(3);
Circle(112,40,30);
Setcolor(14);
Ellipse(50,90,0,360,30,20);
Setcolor(5);
Rectangle(151,150,201,200);
Readln;
CloseGraph;
END.
ĐÁP ÁN
- 1 đường tròn màu xanh lơ
- 1 hình elip màu vàng
- 1 hình vuông màu tím
XEM
ĐÁP ÁN
Minh họa
Tiết 48. Đ19- THU VI?N CHUONG TRèNH CON CHU?N
củng cố
Bài tập 4: Cho biết kết quả của chương trình sau? -
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Setcolor(3);
Circle(12,40,30);
CloseGraph;
END.
ĐÁP ÁN
chương trình bị lỗi vì chưa khởi tạo chế độ đồ hoạ:
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, ‘c:TpBGI’);
bài tập về nhà
Học kĩ lý thuyết, thuộc các thủ tục, hàm chuẩn.
Chuẩn bị nội dung Bài tập và thực hành số 8
XEM
ĐÁP ÁN
Kính chúc các thầy giáo, cô giáo mạnh khoẻ, công tác tốt !
môn: tin học - Giáo viên: Bùi Hồng Nga
chúc các em học sinh mạnh khoẻ, học tập tiến bộ !
Xin trân trọng cảm ơn !
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Bùi Nga
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)