Bài 19. Giảm phân

Chia sẻ bởi Dương Văn Cư | Ngày 10/05/2019 | 31

Chia sẻ tài liệu: Bài 19. Giảm phân thuộc Sinh học 10

Nội dung tài liệu:

Trang bìa
Trang bìa:
BỘ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Bài 19. GIẢM PHÂN Người biên soạn : DƯƠNG VĂN CƯ Chức vụ : Giáo viên Chuyên môn : Sinh_KTNN Nơi công tác : Trường THPT Chu Văn An, Krông Pa, Gia Lai ĐT : 059.853005 (DĐ : 0984608945) Bài 19
I. Khái niệm giảm phân:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: Giảm phân là gì, nó diễn ra như thế nào các em đoạn phim sau ? 1. Khái niệm: - Gồm 2 lần phân bào liên tiếp (GP1, GP2). - Xảy ra trong cac cơ quan sinh sản (tế bào sinh dục chín). - Chỉ có 1 lần nhân đôi AND, NST (VCDT) nhưng có 2 lần phân chia. - Từ 1 tế bào ban đầu qua giảm phân tạo ra 4 tế bào với số lượng NST giảm đi một nữa. Qua đó em nào có thể nêu những điểm khác nhau giữa QTNP với QTGP ? 1. So sánh NP & GP:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: QTNP 1. Khái niệm: - Gồm 2 lần phân bào liên tiếp. - Xảy ra trong cac cơ quan sinh sản (tế bào sinh dục chín). - Chỉ có 1 lần nhân đôi AND, NST (VCDT) nhưng có 2 lần phân chia. - Từ 1 tế bào ban đầu qua giảm phân tạo ra 4 tế bào với số lượng NST giảm đi một nữa. Qua đó em nào có thể nêu những điểm khác nhau giữa QTNP với QTGP ? QTGP * Kiểm tra:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: Trước khi đi vào nghiên cứu chi tiết về QTGP. Em nào có thể nhắc lại "một chu kì tế bào" được diễn ra như thế nào ? CKTB KTG NP (GP) G1 S G2 2. Các giai đoạn của QTGP :
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: Các em xem phim và cho biết QTGP1 được diễn ra như thế nào ? - Kì trung gian - Kì đầu 1 - Kì giữa 1 - Kì sau 1 - Kì cuối 1 - GP1_Kì trung gian 1:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: - Kì trung gian: Kì trung gian diễn ra như thế nào, các em xem phim ? Tương tự như ở phần CKTB. - Kì đầu 1:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: - Kì đầu I: Kì đầu I diễn ra như thế nào, các em xem phim ? Đầu kì các NST kép bắt đôi với nhau thành từng cặp tương đồng. Sau khi tiếp hợp, các NST kép dần co xoắn. Trong quá trình tiếp hợp các NST kép trong cặp NST tương đồng có thể xảy ra trao đổi chéo giữa các crômatit. + Tiếp đến, các NST kép trong mỗi cặp NST tương đồng dần đẩy nhau ra bắt đầu từ tâm động. + Cuối kì đầu màng nhân và nhân con tiêu biến - Kì giữa 1:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: - Kì giữa I: Kì giữa I diễn ra như thế nào, các em xem phim ? Các NST kép co xoắn cực đại và tập trung thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. Thoi phân bào dính vào một phía của NST kép. - Kì sau 1:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: - Kì sau I: Kì sau I diễn ra như thế nào, các em xem phim ? Mỗi NST kép di chuyển trên thoi phân bào về 2 cực của tế bào. - Kì cuối 1:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: - Kì cuối: Kì cuối I diễn ra như thế nào, các em xem phim ? NST dãn xoắn, màng nhân và nhân con xuất hiện, thoi vô sắc tiêu biến. * Phân chia TBC: tương tự như NP. --> Kết thúc GPI từ 1 tế bào tạo ra 2 tế bào con có số lượng NST giảm một nữa nhưng vẫn ở dang kép. Tại sao 2 tế bào con có số lượng NST giảm một nữa nhưng vẫn ở dang kép ? b. Phân bào 2:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: b. Giảm phân II: Chúng em xem các đoạn phim sau ? KÌ ĐẦU 2 - Kì giữa 2:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: b. Giảm phân II: Chúng em xem các đoạn phim sau ? KÌ GIỮA 2 - Kì sau 2:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: b. Giảm phân II: Chúng em xem các đoạn phim sau ? KÌ SAU 2 - Kì cuối 2:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: b. Giảm phân II: Chúng em xem các đoạn phim sau ? KÌ CUỐI 2 2. Nội dung QTGP 2:
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: 1. Khái niệm: 2. Các giai đoạn của quá trình giảm phân: a. Giảm phân I: b. Giảm phân II: Qua những đoạn phim vừa xem em nào có thể diễn tả lại được QTPB 2 của QTGP ? - Cơ bản là giống với QTNP nhưng NST không nhân đôi. - Kết quả: 1 tế bào qua GP tạo ra 4 tế bào con có số lượng NST giảm đi một nữa so với tế bào mẹ ban đầu. + Con đực: 1 TB ----> 4 TT + Con cái : 1 TB ----> 1 trứng + 3 TĐH * Ở TV sau khi GP các TB con phải trải qua 1 lần phân bào để thành hạt phấn hoặc túi phấn. ===> Công thức tổng quát: Có a TB trải qua n lần lần giảm phân ---> a x 4 mũ n II. Ý nghĩa QTGP :
Bài 19. GIẢM PHÂN I. Giảm phân: II. Ý nghĩa của quá trình giảm phân: Qua đó em nào có thể nêu được ý nghĩa của QTGP ? - Sự PLĐL và THTD của câc cặp NST trong quá trình giảm phân kết hợp với quá trình thụ tinh thường tạo ra nhiều biến dị tổ hợp. - Là nguồn nguyên liệu cho QTCLTN, giúp các loài có khả năng thích nghi với điều kiện sống mới. - QTNP, QTGP kết hợp với thụ tinh góp phần duy trì bộ NST đặc trưng và ổn định cho loài. - Tại sao, QTNP, QTGP kết hợp với thụ tinh góp phần duy trì bộ NST đặc trưng và ổn định cho loài ? Ví dụ ? * Củng cố 1:
Bài 19. GIẢM PHÂN - Tại sao các NST tương đồng lại phải bắt đôi nhau trong kì đầu của GPI ? - Nếu các cặp NST không bắt đôi thì đều gì xảy ra ? * Vì: - Có sự phân li đồng đều VCDT về mỗi tế bào. - Dẫn đến tiếp hợp,trao đổi chéo, làm tăng biến dị tổ hợp. - Sự phân chia các NST không đồng đều ----> đột biến số lượng NST. * Củng cố 2:
Bài 19. GIẢM PHÂN - Tại sao GP lại tạo ra các tế bào con có số lượng NST giảm đi một nữa ? - Vì: TB chỉ có 1 lần nhân đôi nhưng lại có 2 lần phân chia Bài tập trắc nghiệm
Câu 1:
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG NHẤT. Thế nào là giảm phân ?
Là hình thức phân bào có sự biến đổi trong bộ NST
Là hình thức phân bào giảm nhiễm
Là hai lần phân bào, một lần có thoi vô sắc
Cả a, b và c
Câu 2:
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG NHẤT. Số lượng tế bào con sinh ra sau giảm phân ?
2
4
6
8
Câu 3:
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG NHẤT. Có 5 tế bào sinh dục chín của một loài 2n = 40 trả qua 2 lần giảm phân sẽ tạo ra được số tế bào con là ?
10
40
80
160
Câu 4:
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG NHẤT. Giảm phân là hình thức phân bào xảy ra ở loại tế bào nào sau đây ?
Tế bào sinh dưỡng
Tế bào sinh dục chín
Giao tử
Tế bào sinh xôma
Câu 5:
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM CHỌN CÂU TRẢ LỜI ĐÚNG NHẤT. Các loài sinh vật đơn bội có quá trình giảm phân hay không ?
Không có quá trình GP
Có quá trình GP
Bài tập kéo thả chữ
Câu 1:
Chọn những từ, cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống :
Nhờ có giảm phân, || giao tử được tạo thành || mang bộ nhiễm sắc thể đơn bội (n) và qua thụ tinh giữa || giao tử đực và giao tử cái || mà bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội được phục hồi. CHỌN TỪ THÍCH HỢP VÀ KÉO THẢ VÀO CHỖ TRỐNG Câu 2:
Chọn những từ, cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống :
Giảm phân, kết hợp với thụ tinh và || nguyên phân || là cơ chế đảm bảo việc duy trì || bộ NST đặc trưng || và ổn định cho loài. CHỌN TỪ THÍCH HỢP VÀ KÉO THẢ VÀO CHỖ TRỐNG Bài tập về nhà
Bài:
BÀI TẬP VỀ NHÀ - So sánh nguyên phân và giảm phân ? - Nếu số lượng NST của tế bào là 3n …thì QTGP xảy ra có trục trặc hay không ? Hết:
XIN CHAÂN THAØNH CAÛM ÔN CHUÙC CAÙC BAÏN THAØNH COÂNG
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Dương Văn Cư
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)