Bài 14. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động
Chia sẻ bởi Phạm Thị Phương Dung |
Ngày 29/04/2019 |
47
Chia sẻ tài liệu: Bài 14. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động thuộc Tin học 9
Nội dung tài liệu:
Gv: Phạm Thị Phương Dung
Đơn vị: Trường THCS Thị Trấn Diêu Trì
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG TOÀN THỂ CÁC EM HỌC SINH
THAM DỰ TIẾT HỌC
Kiểm tra bài cũ
1) Đa phương tiện là gì? Hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện.
2) Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống.
Kiểm tra bài cũ
Đa phương tiện là gì? Hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện.
Tr? l?i:
Đa phương tiện (multimedia) được hiểu như là thông tin kết hợp từ nhiều dạng thông tin và được thể hiện một cách đồng thời.
* M?t số ví dụ về đa phương tiện:
- Trang web.
- Bài trình chiếu.
- Từ điển bách khoa đa phương tiện
Ngoài ra còn có một số ví dụ khác như: phần mềm trò chơi, đoạn phim quảng cáo, truyện tranh,...
Kiểm tra bài cũ
2) Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống.
Tr? l?i:
a) Trong nhà trường
b) Trong khoa học
c) Trong y học
d) Trong thương mại
e) Trong quản lí xã hội
f) Trong nghệ thuật
g) Trong công nghiệp giải trí
Tiết 58 - Bài 14.
LM QUEN VíI PHN MỊM TO NH NG
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
?nh d?ng l s? th? hi?n liờn ti?p nhi?u ?nh tinh, m?i ?nh xu?t hi?n trong m?t kho?ng th?i gian ng?n.
Hình. Nguyên tắc tạo ảnh động
Tiết 58 - Bài 14.
LM QUEN VíI PHN MỊM TO NH NG
? Bản chất của việc tạo ảnh động là gì?
Tiết 58 - Bài 14.
LM QUEN VíI PHN MỊM TO NH NG
? Bản chất của việc tạo ảnh động là gì?
Là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động.
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
Ảnh động có thể:
Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động.
Các chức năng của phần mềm tạo ảnh động
Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
- Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
Tiết 58 - Bài 14.
LM QUEN VíI PHN MỊM TO NH NG
Thanh công cụ
Nút lệnh Add Frame(s)
Các kiểu hiệu ứng
Khung hình đang được chọn
Dãy ảnh tạo nên ảnh động
Giao diện của phần mềm
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Các bước tạo ảnh động:
B1. Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ.
B2. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
B3. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp.
B4. Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động.
B5. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
B6. Nháy nút Save để lưu kết quả
Tiết 58 - Bài 14.
LM QUEN VíI PHN MỊM TO NH NG
LƯU Ý:
1. Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó để thêm ảnh hoặc thực hiện các điều chỉnh khác:
Nháy nút Open
Chọn tệp dạng GIF trong hộp thoại Open
2. Khi thờm ?nh m?i vo dóy dó cú c?a ?nh d?ng, n?u kớch thu?c c?a ?nh thờm vo khỏc kớch thu?c c?a t?p ?nh d?ng hi?n th?i thỡ s? xu?t hi?n 1 h?p tho?i cho phộp ta d?t l?i kớch thu?c
Chọn kích thước cho ảnh được thêm
Chọn vị trí đặt ảnh được thêm so với khung hình của ảnh động
Chọn Original size để các ảnh được thêm vào sẽ tự động điều chỉnh để có kích thước trùng với kích thước của tệp ảnh động hiện thời
Chọn New size nếu muốn toàn bộ tệp ảnh động hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của ảnh được thêm
3. Khi thêm ảnh mới vào ảnh động bằng nút Add Frame (s) ảnh sẽ luôn được thêm vào cuối dãy hình hiện thời, ngoài ra nếu nháy nút InsertFrame(s) thì ảnh thêm vào sẽ được chèn vào trước khung hình đã chọn.
4. Khi cần thêm khung hình trống vào cuối dãy hoặc vào trước một khung hình trong dãy hiện thời, ta thực hiện như sau:
Nháy Add blank frame (s) để thêm khung hình trống vào cuối dãy
Nháy Insert blank frame (s) để chèn khung hình trống vào trước khung hình đã chọn
Hộp thoại sau đây sẽ xuất hiện cho phép chọn các tùy chọn sau:
Kích thước của các khung hình mới thêm ngầm định là Automatic, cùng kích thước với ảnh động hiện thời
Chọn màu nền cho khung hình mới thêm
Số lượng khung hình mới thêm
Đặt thời gian cho những khung hình mới thêm
Nháy nút OK để hoàn thành công việc chèn khung hình trống
3. Xem và điều chỉnh khung hình
- Nháy chuột để chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tuỳ chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên, bên trái:
Tiết 58 - Bài 14.
LM QUEN VíI PHN MỊM TO NH NG
Thông tin chi tiết của hình bao gồm:
- Kích thước.
- Số thứ tự trong dãy.
- Thời gian dừng của khung hình (đơn vị tính là 1/100 giây).
Củng cố bài:
Học sinh làm bài tập tại lớp sau:
1/. Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động.
2/. Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.
3/. Khi tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF, em có thể đặt để các ảnh khác nhau được hiển thị với khoảng thời gian khác nhau không? Nếu có thì thực hiện như thế nào?
Củng cố bài:
1/. Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh
và ảnh động.
Tr? l?i:
* Giống nhau: Đều là các tệp ảnh.
* Khác nhau:
Ảnh tĩnh chỉ chứa một khung hình.
Ảnh động chứa nhiều khung hình và được thể hiện lần lượt các khung hình này trên màn hình.
Củng cố bài:
2/. Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.
Tr? l?i:
- Lệnh Add Frame(s) : Bổ sung ảnh (khung hình) vào cuối của tệp.
- Lệnh Insert Frame(s) : Chèn ảnh(khung hình) vào trước khung hình hiện thời.
3/. Khi tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF, em có thể đặt để các ảnh khác nhau được hiển thị với khoảng thời gian khác nhau không? Nếu có thì thực hiện như thế nào?
Tr? l?i:
Củng cố bài:
Có thể. Đặt thời gian hiển thị khác nhau trong ô Delay.
Dặn dò:
- H?c bi theo SGK v v? ghi.
- Bài tập về nhà:
Dùng một phần mềm đồ hoạ để vẽ các tệp hình ảnh mô phỏng quả bóng ở các vị trí như hình 119 dưới đây:
Hình 119
Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng q?a bóng bay lên và rơi xuống mặt đất.
Gợi ý: Với mỗi mỗi hỡnh trong dãy, trên cửa sổ của Beneton Movie GIF, hãy nhập 10 trong ô Delay và chọn ô Loop
và chọn ô Loop
.
KÍNH CHÀO CÁC QUÝ THẦY CÔ
VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐÃ LẮNG NGHE BÀI GIẢNG NÀY
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Thị Phương Dung
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)