Bài 14. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động

Chia sẻ bởi Nguyễn Minh Đức | Ngày 29/04/2019 | 51

Chia sẻ tài liệu: Bài 14. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động thuộc Tin học 9

Nội dung tài liệu:

2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
NỘI DUNG BÀI HỌC
3. Xem và điều chỉnh khung hình.
4. Thao tác với khung hình
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
Các hình ảnh trước khi tạo ảnh động:
Kết quả hình ảnh sau khi tạo ảnh động:
Các hình ảnh về đồng hồ trước khi tạo ảnh động:
Kết quả hình ảnh về đồng hồ sau khi tạo ảnh động:
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Hình 6
Hình 7
Hình 8
Hình 9
Hình 10
Hình 11
Hình 12
Quan sát hình ảnh
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
Ảnh động: là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một thời gian ngắn.
Ảnh động là gì?
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
Ví dụ:

Em có nhận xét gì về nội dung mỗi ảnh tĩnh
Ảnh động có thể gồm những gì?
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
 Ảnh động: là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một thời gian ngắn.
 Ảnh động có thể:
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
- Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động.
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
 Các chức năng chính:
- Ghép các ảnh tĩnh thành dãy.
- Thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy.
- Thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
- Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
Phần mềm tạo ảnh động có chức năng gì?
 Beneton Movie GIF là một phần mềm nhỏ, miễn phí cho phép tạo các tệp ảnh động dạng GIF.
 Khởi động:
Nháy đúp chuột lên biểu tượng
trên màn hình.
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Em biết gì về phần mềm Beneton Movie GIF ?
Làm thế nào để khởi động?
Giao diện phần mềm Beneton Movie Gif:
Màn hình chính của Beneton Movie Gif
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
?
New project: Tạo tệp ảnh động mới
?
Add blank frame: Thêm khung ảnh trống vào cuối dãy khung hình.
?
Add Frame(s) : Thêm ảnh vào cuối dãy khung hình.
?
Insert blank frame(s ): Chèn khung ảnh trống vào trước khung hình đã chọn.
?
Insert frame(s ): Chèn ảnh vào trước khung hình đã chọn.
Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mở tệp ảnh động đó bằng cách: Nháy nút Open trên thanh công cụ, chọn tệp dạng .GIF và nháy nút Open.
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Chọn kích thước ảnh cho ảnh được thêm
B5. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
B6. Nháy nút Save để lưu kết quả.
B2. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
B1. Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ.
 Các bước tạo ảnh động:
B3. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp.
B4. Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động.
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
 Các tuỳ chọn đặt lại kích thước khung hình:
- Chọn Original size: ảnh thêm vào sẽ được tự động điều chỉnh giống ảnh hiện thời.
- Chọn New size: toàn bộ ảnh hiện thời sẽ thay đổi kích thước giống ảnh được thêm vào.
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
+ Nút Insert Frame(s) ,ảnh thêm vào sẽ được chèn vào trước khung hình đã chọn.
+ Nút Add blank frame(s) ,thêm khung hình trống vào cuối dãy.
+ Nút Add Frame(s) ,ảnh sẽ được thêm vào cuối dãy khung hình hiện thời.
 Lưu ý:
+ Nút Insert blank frame(s) ,chèn khung hình trống vào trước khung hình đã chọn.
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Nháy chuột chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tùy chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên bên trái:
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
Thông tin về một khung hình.
 Thông tin chi tiết của hình gồm:
+ Kích thước
+ Số thứ tự trong dãy
+ Thời gian dừng của khung hình (tính 1 /100 giây)
Bài tập
Câu 1: Điền từ còn thiếu vào chỗ trống.
Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đã có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động.
- Chọn ……………….. để các ảnh được thêm vào sẽ tự động điều chỉnh để có kích thước trùng với kích thước của tệp ảnh hiện thời.
- Chọn …………… nếu muốn toàn bộ tệp ảnh hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của ảnh được thêm.
Original size
New size
Nút lệnh nào để thêm ảnh tĩnh vào cuối dãy khung hình hiện thời.
Add Frame(s)
Insert Frame(s)
Add Blank frame(s)
Inser Blank frame(s)
Nút lệnh nào để thêm ảnh tĩnh chèn vào trước khung hình đã chọn.
Add Frame(s)
Insert Frame(s)
Add Blank frame(s)
Inser Blank frame(s)
NỘI DUNG
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Học bài, xem nội dung đã học
Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện máy tính ở nhà.
-Trả lời các câu hỏi bài tập sách giáo khoa và sách bài tập.
-Xem trước nội dung tiếp theo:
+4. Thao tác với khung hình
+5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
3. Xem và điều chỉnh khung hình
4. Thao tác với khung hình
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
NỘI DUNG BÀI HỌC
3. Xem và điều chỉnh khung hình.
4. Thao tác với khung hình
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động
B5. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
B6. Nháy nút Save để lưu kết quả.
B2. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
B1. Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ.
B3. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp.
B4. Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động.
Em hãy nêu các bước tạo ảnh động?
Thao tác với các khung hình.
Chọn khung hình trước hoặc sau.
Copy
Cut
Xóa
4. Thao tác với khung hình:
 Các thao tác thực hiện trực tiếp với khung hình như sau:
Dán
Chỉnh sửa
 Các thao tác thực hiện trực tiếp với khung hình như sau:
+ Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình để chọn nó. Có thể nháy các nút để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời.
+ Xóa khung hình: Nháy nút để xóa khung hình đang được chọn.
+ Sao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút để sao chép hoặc nháy nút để di chuyển khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính.
+ Dán khung hình: Nháy nút để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời.
4. Thao tác với khung hình:
+ Nháy nút sẽ mở ra cửa sổ riêng.
+ Nháy nút để cập nhật thay đổi.
+ Nháy nút để bỏ qua các thay đổi và quay lại màn hình chính của PM.
Chỉnh sửa khung hình trực tiếp:
Cửa sổ chỉnh sửa khung hình
4. Thao tác với khung hình:
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động:
a). Hiệu ứng chuẩn: Normal effects
b). Hiệu ứng động: Animated effects
Làm thế nào để tạo hiệu ứng cho ảnh động?
 -Nháy chọn khung hình cần tạo hiệu ứng
-Nháy chuột lên biểu tượng ở ngăn bên phải của màn hình chính.
Bài tập
1/. Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động.
2/. Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.
3/. Khi tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF, em có thể đặt để các ảnh khác nhau được hiển thị với khoảng thời gian khác nhau không? Nếu có thì thực hiện như thế nào?
Gợi ý câu 5 (SGK):
Dùng một phần mềm đồ hoạ để vẽ các tệp hình ảnh mô phỏng quả bóng ở các vị trí như hình dưới đây:
Câu 6: Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng qủa búng bay lên và rơi xuống mặt đất.
Với mỗi hình trong dãy, trên cửa sổ của Beneton Movie GIF, hãy nhập 10 trong ô Delay và chọn ô Loop
Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng hoạt động của các tín hiệu điều khiển giao thông của cột đèn.
Câu 7 (SGK): Dùng một phần mềm đồ hoạ để tạo ba tệp hình vẽ mô phỏng đèn tín hiệu điều khiển giao thông như hình 120.
Bài tập:
-Em hãy tạo một số ảnh động đơn giản bằng phần mềm Beneton Movie GIF
NỘI DUNG
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Học bài, xem nội dung đã học
Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện máy tính ở nhà.
-Trả lời các câu hỏi bài tập sách giáo khoa và sách bài tập, làm bài tập.
-Xem trước nội dung tiếp theo:
Thực hành tạo ảnh động
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
1. Nguyên tắc tạo ảnh động
3. Xem và điều chỉnh khung hình
4. Thao tác với khung hình
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Minh Đức
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)