Bài 14. Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam
Chia sẻ bởi Đặng Công Uynh |
Ngày 10/05/2019 |
36
Chia sẻ tài liệu: Bài 14. Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam thuộc Lịch sử 10
Nội dung tài liệu:
Bài 14
CÁC QUỐC GIA CỔ TRÊN ĐÂT NƯỚC VIỆT NAM
CÁC QUỐC GIA CỔ TRÊN ĐẤT NƯỚC
VIỆT NAM
BÀI 14
QUAN SÁT CÁC HÌNH Ảnh SAU ĐÂY CHO BIẾT CƠ SỞ HÌNH THÀNH NHÀ NƯỚC VĂN LANG ÂU LẠC
Trống đồng Ngọc lũ
Rìu đồng và thuổng đồng Đông sơn
1. Quốc gia Văn Lang – Âu Lạc
a. Sự chuyển biến của nền kinh tế (Đầu TN kỷ I TCN):
công cụ lao động bằng đồng thau phổ biến và bắt đầu có công cụ bằng sắt.
Nông nghiệp lúa nước dùng cày và sức kéo của trâu bò khá phổ biến.
Có sự phân công lao động giữa nông nghiệp và thủ công nghiệp.
+ Sự chuyển biến xã hội :
sự phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ rệt.
sự tan rã của công xã thị tộc và sự ra đời của công xã nông thôn với các gia đình nhỏ theo chế độ phụ hệ.
+ Công tác trị thuỷ, thuỷ lợi phục vụ nông nghiệp và chống ngoại xâm : đưa đến sự ra đời của Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc.
? Nguyên nhân ra đời của nhà nước Văn Lang Âu Lạc
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY NHÀ NƯỚC THỜI HÙNG VƯƠNG
TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC VĂN LANG – ÂU LẠC
VUA
(HÙNG - THỤC)
LẠC HẦU
LẠC TƯỚNG
BỒ CHÍNH
15 BỘ
6
LĂNG
VUA HÙNG
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.
ĐỀN HÙNG
THẠP ĐỒNG ĐÀO THỊNH
Thiếu nữ nhuộm
răng đen
Thiếu nữ têm trầu
Caùi troáng maø thuûng hai ñaàu,
Beân ta thì coù, beân Taøu thì khoâng?
Ñoá laø caùi gì ?
ĐÁP ÁN
CÁI VÁY
- Kết cấu xã hội gồm có các tầng lớp : vua, quý tộc, dân tự do, nô tì.
- Đời sống vật chất và tinh thần : ăn gạo nếp, gạo tẻ, khoai, sắn, ở nhà sàn, có tục nhuộm răng đen, ăn trầu. Nữ mặc áo, váy, nam đóng khố.
- Tín ngưỡng : phổ biến là sùng bái tự nhiên, thờ cúng tổ tiên, sùng kính các anh hùng có công với nước, với làng.
VĂN LANG
ÂU LẠC
CHAM-PA
PHÙ NAM
2. Quốc gia cổ Chămpa
- Cơ sở hình thành : văn hoá Sa Huỳnh ở khu vực đồng bằng ven biển miền Trung và Nam Trung Bộ Việt Nam ngày nay.
- Thời gian : cuối thế kỉ II, nước Lâm Ấp ra đời sau cuộc khởi nghĩa do Khu Liên lãnh đạo giành thắng lợi.
- Địa bàn : Lãnh thổ của nước Lâm Ấp về sau được mở rộng đến sông Gianh (Quảng Bình) ở phía Bắc, đến sông Dinh (Bình Thuận) ở phía Nam và đổi tên nước là Cham-pa, kinh đô ban đầu đóng ở Sin-ha-pu-ra (Trà Kiệu - Quảng Nam). Sau đó rời đến In-đra-pu-ra (Đồng Dương - Quảng Nam) rồi đến Vi-giay-a (Chà Bàn - Bình Định).
- Chính trị : Cham-pa theo chế độ quân chủ, vua nắm mọi quyền hành về chính trị, kinh tế, tôn giáo.
THÁP CHĂM Ở NINH THUÂN
+ Nhóm 1: Tình hình kinh tế của Cham-pa từ thế kỷ II – X.
+ Nhóm 2: Tình hình văn hoá.
+ Nhóm 3: Tình hình chính trị – xã hội.
- Hoạt động kinh tế :
- Nông nghiệp trồng lúa, sử dụng công cụ bằng sắt và sức kéo của trâu bò.
Các nghề thủ công và khai thác lâm thổ sản.
Nhiều công trình xây dựng đạt ở trình độ cao như các tháp Chăm, tượng và các bức chạm.
- Văn hoá : người Chăm ở nhà sàn, có tục ăn trầu, thờ cúng tổ tiên và hoả táng người chết. Từ thế kỉ IV, dân tộc Chăm đã có chữ viết. Tôn giáo của người Chăm là Hin-đu và Phật giáo.
- Xã hội : gồm tầng lớp quý tộc, dân tự do, nông dân lệ thuộc và nô lệ.
- Thời kì suy thoái : từ cuối thế kỉ XV Cham-pa suy thoái và trở thành một bộ phận của lãnh thổ, cư dân và văn hoá Việt Nam.
Thiếu nữ Chăm
Lin-ga và Yô-ni
Thánh địa Mĩ Sơn
Các tầng lớp xã hội Chăm
Vua - Quý tộc
Nông dân lệ thuộc
Nô lệ
Dân tự do
+ Nhóm 1: Thời gian ra đời của quốc gia cổ Phù Nam ?
+ Nhóm 2: Tình hình kinh tế ?
+ Nhóm 3: Tình hình văn hóa – xã hội ?
+ Nhóm 4 : Thời kì suy thoái ?
3. Quốc gia cổ Phù Nam
- Thời gian ra đời : trên cơ sở của nền văn hoá Óc Eo (An Giang), vào khoảng thế kỉ I, quốc gia cổ Phù Nam hình thành ; phát triển nhất là trong các thế kỉ III - V.
- Về kinh tế : cư dân Phù Nam chủ yếu là sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước, ngoài ra còn làm nghề thủ công, ngoại thương.
Quốc gia cổ Phù Nam
- Về văn hoá : cư dân có tập quán ở nhà sàn, mặc áo chui đầu, xăm mình, xoã tóc. Nghệ thuật ca múa nhạc cũng khá phát triển. Tôn giáo là Phật giáo và Hin-đu giáo. Tục chôn người chết có thuỷ táng, hoả táng, thổ táng
- Xã hội : đã có sự phân hoá giàu nghèo, gồm các tầng lớp quý tộc, bình dân và nô lệ.
- Thời kì suy thoái : từ cuối thế kỉ VI, Phù Nam suy yếu, bị Chân Lạp thôn tính.
Các tầng lớp xã hội Phù Nam
Quý tộc
Bình dân
Nô lệ
CÁC QUỐC GIA CỔ TRÊN ĐÂT NƯỚC VIỆT NAM
CÁC QUỐC GIA CỔ TRÊN ĐẤT NƯỚC
VIỆT NAM
BÀI 14
QUAN SÁT CÁC HÌNH Ảnh SAU ĐÂY CHO BIẾT CƠ SỞ HÌNH THÀNH NHÀ NƯỚC VĂN LANG ÂU LẠC
Trống đồng Ngọc lũ
Rìu đồng và thuổng đồng Đông sơn
1. Quốc gia Văn Lang – Âu Lạc
a. Sự chuyển biến của nền kinh tế (Đầu TN kỷ I TCN):
công cụ lao động bằng đồng thau phổ biến và bắt đầu có công cụ bằng sắt.
Nông nghiệp lúa nước dùng cày và sức kéo của trâu bò khá phổ biến.
Có sự phân công lao động giữa nông nghiệp và thủ công nghiệp.
+ Sự chuyển biến xã hội :
sự phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ rệt.
sự tan rã của công xã thị tộc và sự ra đời của công xã nông thôn với các gia đình nhỏ theo chế độ phụ hệ.
+ Công tác trị thuỷ, thuỷ lợi phục vụ nông nghiệp và chống ngoại xâm : đưa đến sự ra đời của Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc.
? Nguyên nhân ra đời của nhà nước Văn Lang Âu Lạc
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY NHÀ NƯỚC THỜI HÙNG VƯƠNG
TỔ CHỨC NHÀ NƯỚC VĂN LANG – ÂU LẠC
VUA
(HÙNG - THỤC)
LẠC HẦU
LẠC TƯỚNG
BỒ CHÍNH
15 BỘ
6
LĂNG
VUA HÙNG
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.
ĐỀN HÙNG
THẠP ĐỒNG ĐÀO THỊNH
Thiếu nữ nhuộm
răng đen
Thiếu nữ têm trầu
Caùi troáng maø thuûng hai ñaàu,
Beân ta thì coù, beân Taøu thì khoâng?
Ñoá laø caùi gì ?
ĐÁP ÁN
CÁI VÁY
- Kết cấu xã hội gồm có các tầng lớp : vua, quý tộc, dân tự do, nô tì.
- Đời sống vật chất và tinh thần : ăn gạo nếp, gạo tẻ, khoai, sắn, ở nhà sàn, có tục nhuộm răng đen, ăn trầu. Nữ mặc áo, váy, nam đóng khố.
- Tín ngưỡng : phổ biến là sùng bái tự nhiên, thờ cúng tổ tiên, sùng kính các anh hùng có công với nước, với làng.
VĂN LANG
ÂU LẠC
CHAM-PA
PHÙ NAM
2. Quốc gia cổ Chămpa
- Cơ sở hình thành : văn hoá Sa Huỳnh ở khu vực đồng bằng ven biển miền Trung và Nam Trung Bộ Việt Nam ngày nay.
- Thời gian : cuối thế kỉ II, nước Lâm Ấp ra đời sau cuộc khởi nghĩa do Khu Liên lãnh đạo giành thắng lợi.
- Địa bàn : Lãnh thổ của nước Lâm Ấp về sau được mở rộng đến sông Gianh (Quảng Bình) ở phía Bắc, đến sông Dinh (Bình Thuận) ở phía Nam và đổi tên nước là Cham-pa, kinh đô ban đầu đóng ở Sin-ha-pu-ra (Trà Kiệu - Quảng Nam). Sau đó rời đến In-đra-pu-ra (Đồng Dương - Quảng Nam) rồi đến Vi-giay-a (Chà Bàn - Bình Định).
- Chính trị : Cham-pa theo chế độ quân chủ, vua nắm mọi quyền hành về chính trị, kinh tế, tôn giáo.
THÁP CHĂM Ở NINH THUÂN
+ Nhóm 1: Tình hình kinh tế của Cham-pa từ thế kỷ II – X.
+ Nhóm 2: Tình hình văn hoá.
+ Nhóm 3: Tình hình chính trị – xã hội.
- Hoạt động kinh tế :
- Nông nghiệp trồng lúa, sử dụng công cụ bằng sắt và sức kéo của trâu bò.
Các nghề thủ công và khai thác lâm thổ sản.
Nhiều công trình xây dựng đạt ở trình độ cao như các tháp Chăm, tượng và các bức chạm.
- Văn hoá : người Chăm ở nhà sàn, có tục ăn trầu, thờ cúng tổ tiên và hoả táng người chết. Từ thế kỉ IV, dân tộc Chăm đã có chữ viết. Tôn giáo của người Chăm là Hin-đu và Phật giáo.
- Xã hội : gồm tầng lớp quý tộc, dân tự do, nông dân lệ thuộc và nô lệ.
- Thời kì suy thoái : từ cuối thế kỉ XV Cham-pa suy thoái và trở thành một bộ phận của lãnh thổ, cư dân và văn hoá Việt Nam.
Thiếu nữ Chăm
Lin-ga và Yô-ni
Thánh địa Mĩ Sơn
Các tầng lớp xã hội Chăm
Vua - Quý tộc
Nông dân lệ thuộc
Nô lệ
Dân tự do
+ Nhóm 1: Thời gian ra đời của quốc gia cổ Phù Nam ?
+ Nhóm 2: Tình hình kinh tế ?
+ Nhóm 3: Tình hình văn hóa – xã hội ?
+ Nhóm 4 : Thời kì suy thoái ?
3. Quốc gia cổ Phù Nam
- Thời gian ra đời : trên cơ sở của nền văn hoá Óc Eo (An Giang), vào khoảng thế kỉ I, quốc gia cổ Phù Nam hình thành ; phát triển nhất là trong các thế kỉ III - V.
- Về kinh tế : cư dân Phù Nam chủ yếu là sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước, ngoài ra còn làm nghề thủ công, ngoại thương.
Quốc gia cổ Phù Nam
- Về văn hoá : cư dân có tập quán ở nhà sàn, mặc áo chui đầu, xăm mình, xoã tóc. Nghệ thuật ca múa nhạc cũng khá phát triển. Tôn giáo là Phật giáo và Hin-đu giáo. Tục chôn người chết có thuỷ táng, hoả táng, thổ táng
- Xã hội : đã có sự phân hoá giàu nghèo, gồm các tầng lớp quý tộc, bình dân và nô lệ.
- Thời kì suy thoái : từ cuối thế kỉ VI, Phù Nam suy yếu, bị Chân Lạp thôn tính.
Các tầng lớp xã hội Phù Nam
Quý tộc
Bình dân
Nô lệ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đặng Công Uynh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)