Bài 12. Tạo các hiệu ứng động
Chia sẻ bởi Trần Bảo |
Ngày 29/04/2019 |
40
Chia sẻ tài liệu: Bài 12. Tạo các hiệu ứng động thuộc Tin học 9
Nội dung tài liệu:
Kiểm tra bài cũ
1: Đa phương tiện là gì? Hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện.
2: Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong
cuộc sống.
Bài 14:
Làm Quen Với
Phần Mềm Tạo ảnh Động
Tiết: 59, 60
Các hình ảnh về đồng hồ trước khi tạo ảnh động:
Kết quả hình ảnh về đồng hồ sau khi tạo ảnh động:
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Hình 6
Hình 7
Hình 8
Hình 9
Hình 10
Hình 11
Hình 12
Quan sát hình ảnh
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
+ ảnh động: là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một thời gian ngắn.
Tiết: 59, 60
+ ảnh động có thể : gồm nhiều ảnh tĩnh và xuất hiện trong một khoảng thời gian.
Ví dụ:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
* Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng sau:
+ Ghép hoặc thay đổi thứ tự các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
+ Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
+ Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
+ Beneton Movie Gif là phần mềm nhỏ và miễn phí cho phép tạo các tệp ảnh động dạng Gif.
Giao diện của màn hình có dạng như sau:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
Giới thiệu giao diện phần mềm Beneton Movie Gif:
Màn hình chính của Beneton Movie Gif
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
b6: Nháy nút Save để lưu kết quả.
b2: Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
b1: Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ.
* Các bước tạo ảnh động:
b3: Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp.
b4: Nháy nút Open
để đưa tệp ảnh
đã chọn vào ảnh động.
b5: Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
+ Nút Insert Frame(s) ,ảnh thêm vào sẽ được chèn vào trước khung hình đã chọn.
+ Nút Add blank frame(s) ,thêm khung hình trống vào cuối dãy.
+ Nút Add Frame(s) ,ảnh sẽ luôn được thêm vào cuối dãy hình hiện thời.
Lưu ý:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
+ Nút Insert blank frame(s) ,chèn khung hình trống vào trước khung hình đã chọn.
Chọn Original size: ảnh thêm vào sẽ được tự động điều chỉnh giống ảnh hiện thời.
Chọn New size: toàn bộ ảnh hiện thời sẽ thay đổi kích thước giống ảnh được thêm vào.
*Các tuỳ chọn đặt lại kích thước khung hình:
Nháy chuột để chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tuỳ chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên, bên trái:
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Thông tin về một khung hình.
Thông tin chi tiết của hình gồm:
+ Kích thước
+ Số thứ tự trong dãy
+ Thời gian dừng của khung hình (tính 1 /100 giây)
+ Xoá khung hình: Nháy nút để xoá khung hình đang được chọn.
+ Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình để chọn nó. Có thể nháy các
nút để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời.
+ Sao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút để sao chép hoặc nháy nút để cắt và sao chép khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính.
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
4. Thao tác với khung hình:
*Các thao tác thực hiện trực tiếp với khung hình như sau:
+ Dán khung hình: Nháy nút để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời.
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Thao tác với các khung hình.
4. Thao tác với khung hình:
+ Nháy nút để bỏ qua các thay đổi và quay lại màn hình chính của phần mềm.
+ Nháy nút để cập nhật thay đổi.
+ Nháy nút sẽ mở ra cửa sổ riêng.
*Chỉnh sửa khung hình trực tiếp:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
4. Thao tác với khung hình:
Cửa sổ chỉnh sửa khung hình
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
4. Thao tác với khung hình:
Nháy chuột lên các biểu tượng ở ngăn phải của màn hình chính.
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
4. Xem và điều chỉnh khung hình:
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động:
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
a). Hiệu ứng chuẩn: Normal effects
b). Hiệu ứng động: Animated effects
Củng cố bài
Học sinh làm bài tập tại lớp:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1/. Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động.
2/. Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.
3/. Khi tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF, em có thể đặt để các ảnh khác nhau được hiển thị với khoảng thời gian khác nhau không? Nếu có thì thực hiện như thế nào?
Dặn dò:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
Về nhà học bài.
Làm tiếp phần câu hỏi và bài tập. SGK trang 144, 145.
Đối với câu 5, 6 và 7 gợi ý như sau:
Câu 5: Dùng một phần mềm đồ hoạ để vẽ các tệp hình ảnh mô phỏng quả bóng ở các vị trí như hình dưới đây:
Với mỗi hình trong dãy, trên cửa sổ của Beneton Movie GIF, hãy nhập 10 trong ô Delay và chọn ô Loop
Gợi ý:
Câu 6: Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng qủa bóng bay lên và rơi xuống mặt đất.
Dặn dò:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng hoạt động của các tín hiệu điều khiển giao thông của cột đèn.
Câu 7: Dùng một phần mềm đồ hoạ để tạo ba tệp hình vẽ mô phỏng đèn tín hiệu điều khiển giao thông như hình 120.
Dặn dò:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1: Đa phương tiện là gì? Hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện.
2: Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong
cuộc sống.
Bài 14:
Làm Quen Với
Phần Mềm Tạo ảnh Động
Tiết: 59, 60
Các hình ảnh về đồng hồ trước khi tạo ảnh động:
Kết quả hình ảnh về đồng hồ sau khi tạo ảnh động:
Hình 1
Hình 2
Hình 3
Hình 4
Hình 5
Hình 6
Hình 7
Hình 8
Hình 9
Hình 10
Hình 11
Hình 12
Quan sát hình ảnh
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
+ ảnh động: là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một thời gian ngắn.
Tiết: 59, 60
+ ảnh động có thể : gồm nhiều ảnh tĩnh và xuất hiện trong một khoảng thời gian.
Ví dụ:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
* Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng sau:
+ Ghép hoặc thay đổi thứ tự các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
+ Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
+ Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
+ Beneton Movie Gif là phần mềm nhỏ và miễn phí cho phép tạo các tệp ảnh động dạng Gif.
Giao diện của màn hình có dạng như sau:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
Giới thiệu giao diện phần mềm Beneton Movie Gif:
Màn hình chính của Beneton Movie Gif
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
b6: Nháy nút Save để lưu kết quả.
b2: Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.
b1: Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ.
* Các bước tạo ảnh động:
b3: Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp.
b4: Nháy nút Open
để đưa tệp ảnh
đã chọn vào ảnh động.
b5: Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
+ Nút Insert Frame(s) ,ảnh thêm vào sẽ được chèn vào trước khung hình đã chọn.
+ Nút Add blank frame(s) ,thêm khung hình trống vào cuối dãy.
+ Nút Add Frame(s) ,ảnh sẽ luôn được thêm vào cuối dãy hình hiện thời.
Lưu ý:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
+ Nút Insert blank frame(s) ,chèn khung hình trống vào trước khung hình đã chọn.
Chọn Original size: ảnh thêm vào sẽ được tự động điều chỉnh giống ảnh hiện thời.
Chọn New size: toàn bộ ảnh hiện thời sẽ thay đổi kích thước giống ảnh được thêm vào.
*Các tuỳ chọn đặt lại kích thước khung hình:
Nháy chuột để chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tuỳ chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên, bên trái:
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Thông tin về một khung hình.
Thông tin chi tiết của hình gồm:
+ Kích thước
+ Số thứ tự trong dãy
+ Thời gian dừng của khung hình (tính 1 /100 giây)
+ Xoá khung hình: Nháy nút để xoá khung hình đang được chọn.
+ Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình để chọn nó. Có thể nháy các
nút để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời.
+ Sao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút để sao chép hoặc nháy nút để cắt và sao chép khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính.
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
4. Thao tác với khung hình:
*Các thao tác thực hiện trực tiếp với khung hình như sau:
+ Dán khung hình: Nháy nút để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời.
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Thao tác với các khung hình.
4. Thao tác với khung hình:
+ Nháy nút để bỏ qua các thay đổi và quay lại màn hình chính của phần mềm.
+ Nháy nút để cập nhật thay đổi.
+ Nháy nút sẽ mở ra cửa sổ riêng.
*Chỉnh sửa khung hình trực tiếp:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
4. Thao tác với khung hình:
Cửa sổ chỉnh sửa khung hình
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
4. Thao tác với khung hình:
Nháy chuột lên các biểu tượng ở ngăn phải của màn hình chính.
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
4. Xem và điều chỉnh khung hình:
5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động:
3. Xem và điều chỉnh khung hình:
1. Nguyên tắc tạo ảnh động:
2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
a). Hiệu ứng chuẩn: Normal effects
b). Hiệu ứng động: Animated effects
Củng cố bài
Học sinh làm bài tập tại lớp:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
1/. Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động.
2/. Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.
3/. Khi tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF, em có thể đặt để các ảnh khác nhau được hiển thị với khoảng thời gian khác nhau không? Nếu có thì thực hiện như thế nào?
Dặn dò:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
Về nhà học bài.
Làm tiếp phần câu hỏi và bài tập. SGK trang 144, 145.
Đối với câu 5, 6 và 7 gợi ý như sau:
Câu 5: Dùng một phần mềm đồ hoạ để vẽ các tệp hình ảnh mô phỏng quả bóng ở các vị trí như hình dưới đây:
Với mỗi hình trong dãy, trên cửa sổ của Beneton Movie GIF, hãy nhập 10 trong ô Delay và chọn ô Loop
Gợi ý:
Câu 6: Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng qủa bóng bay lên và rơi xuống mặt đất.
Dặn dò:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng hoạt động của các tín hiệu điều khiển giao thông của cột đèn.
Câu 7: Dùng một phần mềm đồ hoạ để tạo ba tệp hình vẽ mô phỏng đèn tín hiệu điều khiển giao thông như hình 120.
Dặn dò:
Bài 14. Làm quen v?i ph?n m?m t?o ?nh d?ng
Tiết: 59, 60
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Bảo
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)