Bai 12 . kiểu xâu(tiết 1)

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Bé Ngân | Ngày 25/04/2019 | 55

Chia sẻ tài liệu: bai 12 . kiểu xâu(tiết 1) thuộc Tin học 12

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn: 12/08/2012
Người soạn: Nguyễn Thị Bé Ngân
BÀI 12: KIỂU XÂU
(tiết 1)
Mục tiêu
Kiến thức
Biết được kiểu dữ liệu mới, biết được khái niệm kiểu xâu.
Phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa kiểu mảng kí tự với xâu kí tự.
Biết được cách khai báo biến, nhập xuất dữ liệu, tham chiếu đến từng kí tự của xâu.
Biết các phép toán liên quan đến xâu.
Biết được một số hàm và thủ tục xử lý xâu.
Kĩ năng
Khai báo được biến kiểu xâu trong ngôn ngữ lập trình
Sử dụng được các hàm, thủ tục thông dụng về xâu.
Sử dụng biến xâu, các phép toán trên xâu để giải quyết những bài toán đơn giản.
Thái độ
Yêu thích môn học, có tinh thần kỉ luật
Rèn luyện tính tư duy logic, tính cẩn thận, chính xác trong tính toán và lập luận.
Đồ dùng dạy học
Chuẩn bị của giáo viên
Giáo án, bảng phụ, sách giáo khoa, máy tính (nếu có).
Chuẩn bị của học sinh
Sách giáo khoa, vở ghi bài.
Đọc bài trước ở nhà.
Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp ( 1 phút)
Kiểm tra sỉ số lớp, ghi nhận vào sổ đầu bài.
Kiểm tra bài cũ ( 3 phút)
Câu hỏi:
Nêu cú pháp khai báo trực tiếp biến mảng một chiều?
Giả sử cho biến S là biến mảng một chiều có tối đa 30 phần tử, mỗi phần từ là môt kí tự. Hãy viết khai biến S.
Đáp án:
Var : array[ kiểu chỉ số] of ;
Var S:array[1..30] of char;
Bài giảng
Đặt vấn đề (4 phút): Giả sử yêu cầu viết chương trình nhập vào họ tên 1 học sinh. Với yêu cầu như vậy thì chúng ta sẽ chọn kiểu dữ liệu nào và cách khai báo ra sao? Các em đã được học kiểu mảng rồi, như vậy thì với yêu cầu này chúng ta sẽ chọn kiểu mảng một chiều để khai báo. Yêu cầu học sinh lên bảng viết chương trình theo yêu cầu.
Đoạn chương trình:
Var mang1: array[1..30] of char;
i: integer;
Begin
For i:=1 to 30 do
Begin
Writeln(‘ Nhập vào kí tự thứ’,i,’:’);
Readln(mang1[i]);
End;
End.
Phát triển vấn đề: Đoạn chương trình trên có những khó khăn nào mà chúng ta gặp phải? Mỗi lần nhập thì phải nhập từng kí tự, lệnh dài dòng, như vậy tốn nhiều thời gian.
Dẫn dắt: Cần có một kiểu dữ liệu mới giúp lập trình dễ dàng, thuận lợi hơn trong lập trình. Đó là kiểu dữ liệu xâu. Vậy xâu là gì? Cách sử dụng kiểu dữ liệu xâu ra sao? Và thao tác với xâu như thế nào? Để trả lời cho những câu hỏi này thì hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu $12. Kiểu xâu.

Thời gian
Nội dung
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh


3’











4’





















3’

















3’





















6’





















2’














6’





























8’
( Khái niệm xâu:
Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII, mỗi kí tự là một phần tử của xâu.
Số lượng kí tự trong một xâu được gọi là độ dài của xâu. Xâu có độ dài bằng 0 là xâu rỗng.




Xâu là mảng 1 chiều mà mỗi phần tử là một kí tự. Các kí tự của xâu được đánh số thứ tự, thường bắt đầu là 1.

Ví dụ: xâu St

T
I
N

H
O
C

 1 2 3 4 5 6 7
Xâu tên là St
Xâu St có độ dài là 7 được đánh chỉ số bắt đầu là 1









Cấu trúc chung tham chiếu đến phần tử của xâu:
[chỉ số ]












Khai báo
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Bé Ngân
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)