Bài 12. Kiểu xâu
Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Khuê |
Ngày 10/05/2019 |
161
Chia sẻ tài liệu: Bài 12. Kiểu xâu thuộc Tin học 11
Nội dung tài liệu:
2. Kiểu dữ liệu xâu
3. Kiểu bản ghi
Bài 11. Kiểu mảng
Bài thực hành số 3, 4
Bài 12. kiểu xâu
Bài 13. kiểu bản ghi
Bài thực hành số 5
2. Kiểu dữ liệu xâu
3. Kiểu bản ghi
- Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII;
- Mỗi kí tự là 1 phần tử của xâu, được đánh chỉ số bắt đầu từ 1;
- Độ dài của xâu bằng số lượng phần tử trong xâu;
- Xâu rỗng là xâu có độ dài bằng 0;
- Tham chiếu đến 1 phần tử của xâu: Tên biến[chỉ số]
? ` Bach khoa ` ? ` `
? `2007` ? ``
Giả sử biến Hoten lưu giữ giá trị hằng xâu `Nguyen Le Huyen` ? Hoten[8] ?
VAR
: string[ độ dài lớn nhất của xâu ] ;
VAR
Hoten : string[ 26 ] ;
Chuthich : string ;
Chú ý: Độ dài của xâu được khai báo từ 1 đến 255
VAR
Hoten : string[ 26 ] ;
Chuthich : string ;
BEGIN
Readln(hoten) ;
Chuthich := ` hoc sinh truong MDC` ;
Writeln( hoten, chuthich);
END.
Sử dụng kí hiệu "+" để ghép nhiều xâu thành một xâu
? `Ha` + ` ` + `Noi`
? `Ha Noi`
? Hoten + chuthich
? `Hoang Truong Giang truong MDC`
Sử dụng kí hiệu = , <> , < , <= , > , >= để so sánh xâu
? Xâu A = B nếu chúng giống hệt nhau.
? Xâu A > B nếu:
+ Kí tự đầu tiên khác nhau giữa chúng
ở xâu A có mã ASCII lớn hơn ở xâu B.
+ Xâu B là đoạn đầu của xâu A.
? `Tin hoc` `Tin hoc`
? `Ha Noi` `Ha Nam`
? `Xau` `Xau ki tu`
=
>
<
? st = `Hong`
? s2 = `Hinh 1.2`
1. Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII có độ dài từ 0 đến 255;
2. Các phần tử của xâu được đánh chỉ số bắt đầu từ 0;
3. Xâu rỗng là xâu chỉ có 1 kí tự cách trống;
4. Tham chiếu đến kí tự đầu tiên của xâu là: biếnxâu[1];
5. Có thể khai báo xâu thông qua cấu trúc: array[1..30] Of char;
6. Khai báo biến xâu st có độ dài tối đa 30 là: Var st :string[30];
7. Có thể ghép nhiều xâu để được xâu có độ dài lớn hơn 255;
8. Nhập dữ liệu cho biến xâu chỉ có 1 cách: Read(biếnxâu);
9. In giá trị của biến xâu ra màn hình là: Write(biếnxâu);
10. `Tin Hoc` < `Tin hoc`
Về mặt cú pháp khai báo tên kiểu xâu nào sau đây là đúng ?
A. Type Ho ten = string[30] ;
B. Type Hoten = string[30] ;
C. Type Hoten := string[30] ;
D. Type Hoten = string(30) ;
Về mặt cú pháp khai báo nào sau đây là đúng ?
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1;
Chuthich : string;
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1;
Chuthich = string;
A
B
C
D
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1;
Chuthich := string;
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1,
Chuthich : string;
Về mặt cú pháp khai báo nào sau đây là đúng ?
Var
st1 : string[0];
A
B
C
D
Var
st1 : string[1..30];
Var
st1 : string[30];
Var
st1 : string[256];
Hãy chọn phương án hợp lý nhất. Trong ngôn ngữ lập trình Pascal
A. Các phần tử của mảng 1 chiều không sắp thứ tự ;
B. Các phần tử của mảng một chiều được sắp thứ tự theo giá trị giảm dần;
C. Các phần tử của mảng một chiều được sắp thứ tự theo giá trị tăng dần;
D. Các phần tử của mảng một chiều được sắp thứ tự theo chỉ số;
Nhập dữ liệu cho biến sâu st1 vào từ bàn phím như thế nào?
A. Readln(st1); B. Writeln(st1);
C. Writeln(`st1`); D. Readln(`st1`);
In dữ liệu được lưu giữ trong biến xâu st1 ra màn hình như thế nào?
A. Readln(st1); B. Writeln(`st1`);
C. Writeln(st1); D. Readln(`st1`);
Sử dụng phép ghép xâu ta có:
st1:= `Ha` + ` ` + `Noi` + `-` + ` Viet nam`;
Biến xâu st1 lưu giữ xâu nào ?
A. `HaNoi-Vietnam`
B. `Ha Noi- Viet nam`
C. `Ha Noi-Viet nam`
D. `Ha Noi - Viet nam`
Các phép so sánh sau, phép so sánh nào cho giá trị đúng (true):
A. `Tin Học` > `Tin hoc`;
B. `Tin Học 11` > `Tin hoc`;
C. `Tin Học` = `Tin hoc`;
D. `Tin Học` < `Tin hoc`;
Với khai báo
Var a : array[1..10] of byte;
câu lệnh nào dưới đây là hợp lệ?
A. a[2] := true; B. a[3] := - 255;
C. a[1] := 255; D. a[10] := `z`;
Với khai báo như sau câu lệnh nào dưới đây là hợp lệ?
Type mang = array[1..100] of integer;
Var a, b : mang;
c : array[1..100] of char;
A. a := b; B. b := c;
C. c := b; D. a := c;
Hãy nhớ!
? Mảng một chiều là một dãy hữu hạn các phần tử cùng kiểu.
? Khai báo: tên mảng, chỉ số đầu, chỉ số cuối, kiểu phần tử.
Tham chiếu phần tử mảng:
Tên biến mảng[chỉ số phần tử]
? Nhiều thao tác xử lí mảng dùng cấu trúc lặp FOR ..TO.. DO.
15 20 19 25 18 12 16
Var A:ARRAY[1..100] OF integer;
A[`h`] ; A[5]
1) Ôn lại kiến thức đã học về kiểu xâu;
2) Hãy nêu sự giống và khác nhau giữa mảng một chiều và xâu;
3) Xem trước một số hàm làm việc với xâu và các ví dụ trang 71, 72 trong sgk.
Kết thúc tiết học!
3. Kiểu bản ghi
Bài 11. Kiểu mảng
Bài thực hành số 3, 4
Bài 12. kiểu xâu
Bài 13. kiểu bản ghi
Bài thực hành số 5
2. Kiểu dữ liệu xâu
3. Kiểu bản ghi
- Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII;
- Mỗi kí tự là 1 phần tử của xâu, được đánh chỉ số bắt đầu từ 1;
- Độ dài của xâu bằng số lượng phần tử trong xâu;
- Xâu rỗng là xâu có độ dài bằng 0;
- Tham chiếu đến 1 phần tử của xâu: Tên biến[chỉ số]
? ` Bach khoa ` ? ` `
? `2007` ? ``
Giả sử biến Hoten lưu giữ giá trị hằng xâu `Nguyen Le Huyen` ? Hoten[8] ?
VAR
VAR
Hoten : string[ 26 ] ;
Chuthich : string ;
Chú ý: Độ dài của xâu được khai báo từ 1 đến 255
VAR
Hoten : string[ 26 ] ;
Chuthich : string ;
BEGIN
Readln(hoten) ;
Chuthich := ` hoc sinh truong MDC` ;
Writeln( hoten, chuthich);
END.
Sử dụng kí hiệu "+" để ghép nhiều xâu thành một xâu
? `Ha` + ` ` + `Noi`
? `Ha Noi`
? Hoten + chuthich
? `Hoang Truong Giang truong MDC`
Sử dụng kí hiệu = , <> , < , <= , > , >= để so sánh xâu
? Xâu A = B nếu chúng giống hệt nhau.
? Xâu A > B nếu:
+ Kí tự đầu tiên khác nhau giữa chúng
ở xâu A có mã ASCII lớn hơn ở xâu B.
+ Xâu B là đoạn đầu của xâu A.
? `Tin hoc` `Tin hoc`
? `Ha Noi` `Ha Nam`
? `Xau` `Xau ki tu`
=
>
<
? st = `Hong`
? s2 = `Hinh 1.2`
1. Xâu là dãy các kí tự trong bộ mã ASCII có độ dài từ 0 đến 255;
2. Các phần tử của xâu được đánh chỉ số bắt đầu từ 0;
3. Xâu rỗng là xâu chỉ có 1 kí tự cách trống;
4. Tham chiếu đến kí tự đầu tiên của xâu là: biếnxâu[1];
5. Có thể khai báo xâu thông qua cấu trúc: array[1..30] Of char;
6. Khai báo biến xâu st có độ dài tối đa 30 là: Var st :string[30];
7. Có thể ghép nhiều xâu để được xâu có độ dài lớn hơn 255;
8. Nhập dữ liệu cho biến xâu chỉ có 1 cách: Read(biếnxâu);
9. In giá trị của biến xâu ra màn hình là: Write(biếnxâu);
10. `Tin Hoc` < `Tin hoc`
Về mặt cú pháp khai báo tên kiểu xâu nào sau đây là đúng ?
A. Type Ho ten = string[30] ;
B. Type Hoten = string[30] ;
C. Type Hoten := string[30] ;
D. Type Hoten = string(30) ;
Về mặt cú pháp khai báo nào sau đây là đúng ?
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1;
Chuthich : string;
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1;
Chuthich = string;
A
B
C
D
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1;
Chuthich := string;
Type
st1 = string[30];
Var
Hoten : st1,
Chuthich : string;
Về mặt cú pháp khai báo nào sau đây là đúng ?
Var
st1 : string[0];
A
B
C
D
Var
st1 : string[1..30];
Var
st1 : string[30];
Var
st1 : string[256];
Hãy chọn phương án hợp lý nhất. Trong ngôn ngữ lập trình Pascal
A. Các phần tử của mảng 1 chiều không sắp thứ tự ;
B. Các phần tử của mảng một chiều được sắp thứ tự theo giá trị giảm dần;
C. Các phần tử của mảng một chiều được sắp thứ tự theo giá trị tăng dần;
D. Các phần tử của mảng một chiều được sắp thứ tự theo chỉ số;
Nhập dữ liệu cho biến sâu st1 vào từ bàn phím như thế nào?
A. Readln(st1); B. Writeln(st1);
C. Writeln(`st1`); D. Readln(`st1`);
In dữ liệu được lưu giữ trong biến xâu st1 ra màn hình như thế nào?
A. Readln(st1); B. Writeln(`st1`);
C. Writeln(st1); D. Readln(`st1`);
Sử dụng phép ghép xâu ta có:
st1:= `Ha` + ` ` + `Noi` + `-` + ` Viet nam`;
Biến xâu st1 lưu giữ xâu nào ?
A. `HaNoi-Vietnam`
B. `Ha Noi- Viet nam`
C. `Ha Noi-Viet nam`
D. `Ha Noi - Viet nam`
Các phép so sánh sau, phép so sánh nào cho giá trị đúng (true):
A. `Tin Học` > `Tin hoc`;
B. `Tin Học 11` > `Tin hoc`;
C. `Tin Học` = `Tin hoc`;
D. `Tin Học` < `Tin hoc`;
Với khai báo
Var a : array[1..10] of byte;
câu lệnh nào dưới đây là hợp lệ?
A. a[2] := true; B. a[3] := - 255;
C. a[1] := 255; D. a[10] := `z`;
Với khai báo như sau câu lệnh nào dưới đây là hợp lệ?
Type mang = array[1..100] of integer;
Var a, b : mang;
c : array[1..100] of char;
A. a := b; B. b := c;
C. c := b; D. a := c;
Hãy nhớ!
? Mảng một chiều là một dãy hữu hạn các phần tử cùng kiểu.
? Khai báo: tên mảng, chỉ số đầu, chỉ số cuối, kiểu phần tử.
Tham chiếu phần tử mảng:
Tên biến mảng[chỉ số phần tử]
? Nhiều thao tác xử lí mảng dùng cấu trúc lặp FOR ..TO.. DO.
15 20 19 25 18 12 16
Var A:ARRAY[1..100] OF integer;
A[`h`] ; A[5]
1) Ôn lại kiến thức đã học về kiểu xâu;
2) Hãy nêu sự giống và khác nhau giữa mảng một chiều và xâu;
3) Xem trước một số hàm làm việc với xâu và các ví dụ trang 71, 72 trong sgk.
Kết thúc tiết học!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Văn Khuê
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)