Bài 11: Nghẹ thuật giành thắng lợi từng bước

Chia sẻ bởi Đồng Thị Quý | Ngày 26/04/2019 | 89

Chia sẻ tài liệu: Bài 11: Nghẹ thuật giành thắng lợi từng bước thuộc Lịch sử

Nội dung tài liệu:

Để thắng kẻ thù lớn mạnh, trên cơ sở đường lối, phương pháp cách mạng đúng, Đảng phải có nghệ thuật chỉ đạo cách mạng tài giỏi. Trong cách mạng DTDCND ở Việt Nam thì nghệ thuật giành thắng lợi từng bước tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn là nét độc đáo, một bài học kinh nghiệm quí báu của cách mạng nước ta. Bài học này không chỉ có giá trị lịch sử lớn lao mà còn có ý nghĩa hiện thực sâu sắc trong cách mạng XHCN hiện nay.

I. Mục đích, yêu cầu
- Nhằm trang bị cho người học những vấn đề chung nhất về nghệ thuật giành thắng lợi từng bước trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân.
- Qua đó, phát huy tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo trong việc góp phần xây dựng Quân đội cách mạng tiến lên chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại

II. Nội dung Kết cấu gồm 2 phần (Trọng tâm, trọng điểm là phần 2)
1. Quá trình Đảng chỉ đạo giành thắng lợi từng bước (1930-1975)
2. Một số vấn đề có tính nguyên tắc của nghệ thuật giành thắng lợi từng bước
III. Thời gian 2 tiết
IV. Phương pháp: Chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết trình, nêu vấn đề.
V. Tài liệu
1. Giáo trình LSĐCSVN, Tập 1, Dùng cho các lớp đào tạo dài hạn cán bộ trung cao, cấp trong các nhà trường Quân đội, Nxb QĐND, H.1995, tr.100-122.
1. Hỏi đáp LSĐCSVN, Nxb QĐND, H. 1996, tr. 80 – 86.
3. Lê Duẩn, Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng... Nxb Sự thật, H1976, tr. 33 – 54.




Thắng từng bước “có nghĩa là ở mỗi thời kỳ nhất định hay mỗi tình thế nhất định, biết đề ra mục tiêu cụ thể sát hợp nhất, biết dựa theo quy luật khách quan mà điều khiển cuộc đấu tranh thế nào để thực hiện mục tiêu đó với mức thắng lợi tối đa mở đường cho cách mạng tiến lên những bước mới cao hơn và tạo ra triển vọng chắc chắn nhất cho thắng lợi cuối cùng”.
(Lê Duẩn, Dười lá cờ vẻ vang của Đảng..., NXB Sự thật, H. 1976, tr38)
I. QUÁ TRÌNH ĐẢNG CHỈ ĐẠO GIÀNH THẮNG LỢI TỪNG BƯỚC
1. Thắng từng bước trong thời kỳ đấu tranh giành chính quyền (1930-1945)
Vấn đề cơ bản của mọi cuộc cách mạng là vấn đề chính quyền. Đảng ta đã quán triệt tư tưởng đó của chủ nghĩa Mác- Lênin ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo từng bước xây dựng lực lượng chính trị của quần chúng và trên cơ sở đó xây dựng lực lượng vũ trang để tiến tới khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền.
a. Thời kỳ 1930-1931: Xô viết Nghệ -Tĩnh
* Tình hình:
- Từ 2/1930 đến 4/1931: cả nước có 1236 cuộc đấu tranh của công nhân, nông dân. Đặc biệt cuộc đấu tranh 1/5/1930 là một bước ngoặt của cao trào cách mạng 1930-1931.
-> Ngày đó từ thành thị đến nông thôn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam nhiều nơi treo cờ Đảng, rải truyền đơn, tổ chức mít tinh tuần hành thị uy.
- 12/9/1930 tại Hưng Nguyên: hơn 20.000 nông dân đã liên kết với nông dân Nam Đàn tổ chức biểu tình lớn, xếp hàng dài hơn 1km kéo đến thành phố Vinh. 5 máy bay Pháp được điều đến dội bom, xả súng liên thanh vào đoàn biểu tình làm 174 người chết. Ngày hôm sau, khi dân làng tổ chức đưa tang những người bị hại, thực dân Pháp lại cho máy bay ném bom làm chết 43 người.
-> Trong hai 12-13/9 thực dân Pháp đã giết hại 217 người, làm bị thương 125 người, đốt cháy 277 nóc nhà. Hai làng Lộc Châu và Lộc Hải bị triệt hạ hoàn toàn.
* Kết quả: Trước khí thế phong trào đấu tranh của nhân dân, chính quyền địch tan rã ở nhiều địa phương, các tổ chức Đảng, Nông hội đỏ đã lãnh đạo quần chúng nhân dân thực hiện quyền làm chủ, tự đứng ra quản lý đời sống của mình, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức Xô Viết. Lần đầu tiên, nhân dân ta thực sự nắm chính quyền ở một số địa phương Xô Viết Nghệ- Tĩnh.
* Thắng từng bước:
- Vừa ra đời Đảng đã đường lối đúng và Đảng chủ trương phát động phong trào cách mạng quần chúng rộng lớn.
- Rèn luyện cán bộ đảng viên, quần chúng xây dựng Đảng, khẳng định tính đúng đắn của đường lối cách mạng trên thực tiễn
- Là cuộc tổng diễn tập đầu tiên
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đồng Thị Quý
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)