Bài 10. Cấu trúc lặp

Chia sẻ bởi Lê Thị Lịnh | Ngày 25/04/2019 | 104

Chia sẻ tài liệu: Bài 10. Cấu trúc lặp thuộc Tin học 11

Nội dung tài liệu:

Tuần: 13 Ngày soạn: 21/10/2018
Tiết: 13 Ngày dạy: 5/11–11/11/2018
CHỦ ĐỀ 3. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP
§10. CẤU TRÚC LẶP

I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán.
Hiểu cấu trúc lặp với số lần biết trước for – do.
2. Về kĩ năng
Mô tả được thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng cấu trúc lặp.
Viết đúng cấu trúc lặp với số lần biết trước.
Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản.
3. Về thái độ
Nghiêm túc trong giờ học.
Chủ động tìm hiểu kiến thức mới của bài học.
Ghi bài rõ ràng, đầy đủ nội dung.
4. Năng lực hướng tới:
Hình thành tư duy và khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp.
Vận dụng kiến thức được học, giải quyết các bài toán trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
II. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Tiến trình bài học
3.1. Hoạt động khởi động.
(1) Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại kiến thức của bài 9 và có nhu cầu tìm hiểu các nội dung trong sơ đồ tư duy mà các nhóm đã chuẩn bị trước ở nhà.
(2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính.
(5) Kết quả: Học sinh trình bày được các nội dung chính của bài 9 thông qua sơ đồ logic và mong muốn tìm hiểu các nội dung trong sơ đồ tư duy mà các nhóm đã chuẩn bị trước ở nhà.
Nội dung hoạt động

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Nội dung

(?) Nêu nội dung chính của bài 9 thông qua sơ đồ logic mà HS hệ thống được?
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, đánh giá, cho điểm.

(?) Các nhóm treo sơ đồ tư duy đã chuẩn bị?
- Nhận xét, cộng điểm cho các nhóm làm tốt và dẫn dắt vào bài.
- Nêu các nội dung chính của bài 9 thông qua sơ đồ logic.
- Nhận xét, bổ sung.

-Lắng nghe, quan sát và ghi nhớ.
- Treo kết quả.

- Lắng nghe, ghi nhớ.
BÀI 9
- Rẽ nhánh.
- If…then…
- If…then…else…
- Câu lệnh ghép.

3.2. Hình thành kiến thức
3.2.1. Lặp
(1) Mục tiêu: Học sinh có mong muốn tìm hiểu thế nào là lặp.
(2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Làm việc cá nhân.
(4) Phương tiện dạy học: SGK, Projector, máy tính.
(5) Kết quả: Học sinh biết thế nào là lặp.
Nội dung hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động cuả học sinh
Nội dung

- Chiếu đoạn phim hoạt hình Tom và Jerry về hành động lặp đi lặp lại việc bắt chú chuột Jerry của mèo Tom.
(?) Chú mèo Tom đã làm việc gì thường xuyên?

- Gọi nhóm HS khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét, chốt nội dung và cộng điểm.


(?) Có mấy loại lặp?

- Nhận xét, chốt nội dung.
- Tóm tắt nội dung phần 1 và dẫn dắt vào phần 2.
- Xem đoạn phim.



- Quan sát và trả lời: Thường xuyên rình bắt chuột Jerry.
- Nhận xét và bổ sung.

- Lắng nghe, ghi bài.



- Tham khảo SGK và trả lời.
Lắng nghe, ghi bài.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
1. Lặp









- Trong lập trình, có những thao tác phải lặp đi lặp lại nhiều lần, gọi là cấu trúc lặp.
- Lặp thường có 2 loại:
+ Lặp với số lần biết trước;
+ Lặp với số lần không biết trước.


3.2.2. Lặp với số lần biết trước và câu lệnh for-do
(1) Mục tiêu: Học sinh có mong muốn tìm hiểu câu lệnh for-do
(2) Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thị Lịnh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)