Bai 1 - tin 8
Chia sẻ bởi Hồ Thị Thanh An |
Ngày 06/11/2018 |
39
Chia sẻ tài liệu: bai 1 - tin 8 thuộc Tin học 9
Nội dung tài liệu:
Tuần: 1 Ngày soạn: 01/08/2010
Tiết: 1,2 Ngày dạy: 11/08/2010
PHẦN 1. LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
-----(((((((-----
I. Mục tiêu bài học
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
II. Đồ dùng dạy học
1.Chuẩn bị của Giáo viên
Sách giáo khoa Tin học quyển 3, dạy – học Tin học 8 với giáo án điện tử.
2.Chuẩn bị của học sinh
Xem trước bài mới.
III. Hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (KTSS) (1’)
2. KTBC:
3. Bài mới:
Họat động của giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1: Giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về lệnh và biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh (20 phút)
- Câu hỏi nêu vấn đề: Để máy tính thực hiện được công việc mong muốn, con người phải làm gì?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết lại: Con người phải đưa ra những chỉ dẫn cho máy tính.
- Câu hỏi dẫn dắt vấn đề: Hãy cho biết có những cách thức nào để ra lệnh cho máy tính?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết lại: Dùng bàn phím và chuột để gõ lệnh hoặc chọn các biểu tượng, các mục trên bảng chọn.
- Dựa trên hiểu biết có sẵn của học sinh về lệnh, giáo viên gợi ý để học sinh nhớ lại và hình dung về lệnh một cách đơn giản.
- Sau đây là một số tình huống mà con người ra lệnh khi làm việc với máy tính.
+ Khởi động một phần mềm máy tính bằng cách nháy đúp chuột lên biểu tượng của nó trên màn hình Windows.
+ Trong chương trình soạn thảo văn bản, gõ chữ ‘a’ từ bàn phím để in lên màn hình.
+ Hình ảnh soạn thảo một đoạn văn bản, sau đó sao chép để có hai đoạn văn bản giống nhau.
- Từ các minh họa trên, giáo viên phân tích giúp học sinh hiểu: Máy tính không có khả năng tư duy như con người, vì vậy muốn máy tính hoạt động con người phải ra lệnh cho máy tính, để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh ấy.
- Tóm lại, con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
- Suy nghĩ trả lời.
- Suy nghĩ trả lời.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách ra lệnh cho máy tính thực hiện công việc thông qua ví dụ điều khiển
rô-bốt nhặt rác (24 phút)
- Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể tự động thực hiện được một số công việc thông qua sự điều khiển của con người. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách ra lệnh cho máy tính thông qua một ví dụ về rô-bốt.
- Giả sử ta có một rô-bốt có thể thực hiện được các thao tác như tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng. Ta cần ra các lệnh thích hợp để chỉ dẫn cho rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời, nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định.
- Hỏi: Hãy liệt kê dãy các lệnh để điều khiển rô-bốt thực hiện công việc?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết lại các lệnh:
1. Tiến 3 bước;
2. Rẽ trái, tiến 2 bước;
3. Nhặt rác;
4. Tiến 2 bước;
5. Rẽ phải, tiến 3 bước;
6. Bỏ rác vào thùng;
- Giải thích: Các phương án
Tiết: 1,2 Ngày dạy: 11/08/2010
PHẦN 1. LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN
Bài 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
-----(((((((-----
I. Mục tiêu bài học
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình được dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
II. Đồ dùng dạy học
1.Chuẩn bị của Giáo viên
Sách giáo khoa Tin học quyển 3, dạy – học Tin học 8 với giáo án điện tử.
2.Chuẩn bị của học sinh
Xem trước bài mới.
III. Hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (KTSS) (1’)
2. KTBC:
3. Bài mới:
Họat động của giáo viên
Hoạt động của
học sinh
Nội dung
* Hoạt động 1: Giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về lệnh và biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh (20 phút)
- Câu hỏi nêu vấn đề: Để máy tính thực hiện được công việc mong muốn, con người phải làm gì?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết lại: Con người phải đưa ra những chỉ dẫn cho máy tính.
- Câu hỏi dẫn dắt vấn đề: Hãy cho biết có những cách thức nào để ra lệnh cho máy tính?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết lại: Dùng bàn phím và chuột để gõ lệnh hoặc chọn các biểu tượng, các mục trên bảng chọn.
- Dựa trên hiểu biết có sẵn của học sinh về lệnh, giáo viên gợi ý để học sinh nhớ lại và hình dung về lệnh một cách đơn giản.
- Sau đây là một số tình huống mà con người ra lệnh khi làm việc với máy tính.
+ Khởi động một phần mềm máy tính bằng cách nháy đúp chuột lên biểu tượng của nó trên màn hình Windows.
+ Trong chương trình soạn thảo văn bản, gõ chữ ‘a’ từ bàn phím để in lên màn hình.
+ Hình ảnh soạn thảo một đoạn văn bản, sau đó sao chép để có hai đoạn văn bản giống nhau.
- Từ các minh họa trên, giáo viên phân tích giúp học sinh hiểu: Máy tính không có khả năng tư duy như con người, vì vậy muốn máy tính hoạt động con người phải ra lệnh cho máy tính, để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh ấy.
- Tóm lại, con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
- Suy nghĩ trả lời.
- Suy nghĩ trả lời.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách ra lệnh cho máy tính thực hiện công việc thông qua ví dụ điều khiển
rô-bốt nhặt rác (24 phút)
- Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể tự động thực hiện được một số công việc thông qua sự điều khiển của con người. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách ra lệnh cho máy tính thông qua một ví dụ về rô-bốt.
- Giả sử ta có một rô-bốt có thể thực hiện được các thao tác như tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng. Ta cần ra các lệnh thích hợp để chỉ dẫn cho rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời, nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định.
- Hỏi: Hãy liệt kê dãy các lệnh để điều khiển rô-bốt thực hiện công việc?
- Nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết lại các lệnh:
1. Tiến 3 bước;
2. Rẽ trái, tiến 2 bước;
3. Nhặt rác;
4. Tiến 2 bước;
5. Rẽ phải, tiến 3 bước;
6. Bỏ rác vào thùng;
- Giải thích: Các phương án
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Hồ Thị Thanh An
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)