Bài tìm hiểu vấn nạn chau phi

Chia sẻ bởi Nguễn Hoàng Huy | Ngày 26/04/2019 | 133

Chia sẻ tài liệu: bài tìm hiểu vấn nạn chau phi thuộc Địa lý 11

Nội dung tài liệu:


THPT CHUYÊN
QUANG TRUNG

LỚP: 11G




























sinh: Nguyễn Hoàng Huy



Châu Phi (hay Phi Châu) là châu lục đứng thứ hai trên thế giới về dân số, sau châu Á, và lớn thứ ba trên thế giới, theo diện tích sau châu Á và châu Mỹ. Với diện tích khoảng 30.244.050 km² (11.677.240 mi²) bao gồm cả các đảo cận kề thì nó chiếm 20,4% tổng diện tích đất đai của Trái Đất. Với 800 triệu dân sinh sống ở 54 quốc gia, nó chiếm khoảng 1/7 dân số thế giới.

Tuy châu Phi là châu lục có dân số đứng thứ hai thế giới nhưng nó vẫn mang nhiều vấn nạn lớn sau đây là các vấn nạn:
I)Vấn nạn thiếu lương thực


Thiếu lương thực vẫn là một vấn nạn đáng báo động tại lục địa đen cho dù mỗi năm các nước chi khoảng 33 tỷ USD cho nhập khẩu lương thực cùng khoản viện trợ 3 tỷ USD.
Việc sản xuất nông nghiệp ở châu Phi gặp không ít khó khăn do thiếu nước trầm trọng và chất lượng đất canh tác thấp. Hiện hệ thống tưới tiêu chỉ đáp ứng được không đầy 4% diện tích đất canh tác, con số này của châu Á-Thái Bình Dương là 33% và Trung Đông là 29%. Ngoài ra, mỗi hécta đất nông nghiệp tại châu Phi chỉ nhận được trung bình 14,6 kg phân hóa học, so với mức hơn 114kg ở các nước đang phát triển. Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng này là thế giới đã chuyển từ xuất nhập khẩu nông sản thô sang thực phẩm chế biến và châu Phi không bắt kịp xu thế này.

Việc thiếu lương thực, nước uống đã dẫn tới hậu quả vô cùng nghiêm trọng làm người dân châu phi lâm vào tình đòi kém và suy dinh dưỡng nặng còn trong khi đó người dân ở châu mĩ lại lâm vào tình trạng béo phì nặng
Hàng ngàn người thất nghiệp và chết đói

II) Đại dịch HIV
Đại dịch HIV là 1 trong các đại dịch lớn không những ở châu phi mà còn ở cả thế giới theo nghiên cứu ngần đây của các nhà khoa học thì mức độ lây truyền HIV ở các nhà tù đang tăng cao nhất là các nhà tù ở châu phi. Theo số liệu của văn phòng chống Tội phạm và Ma túy của Liên hợp quốc (UNODC) cho biết, số lượng những trường hợp nhiễm virus HIV đã lên tới 30 triệu người. Nguyên nhân là quan hệ tình dục giữa các tù nhân, tiêm chích ma tuý, xăm mình trong tù là những nguyên nhân chính cho việc lây lan căn bệnh thế kỷ này. Thêm vào đó là số lượng người bị giam giữ trong các nhà tù quá đông, tham nhũng và thiếu những dụng cụ tránh thai và thuốc điều trị cũng làm cho số người bị nhiễm tăng lên. Theo được biết thì trong 86 nhà tù ở Zambia, chỉ có 14 phụ tá y tế cho tổng số 15.300 tù nhân. Việc chăm sóc y tế chỉ dừng lại ở mức phát thuốc paracetamol, một loại thuốc giảm đau cho các tù nhân.Tại Nigeria, việc phân phát bao cao su bị cấm tại những nơi giam giữ. Và hiện nay con số đáng báo động là: cả thế giới hiện có hơn 39 triệu người đang sống cùng vi-rút HIV thì riêng tại châu Phi con số này là 25 triệu người.Theo bản báo cáo của LHQ, nếu không có biện pháp ngăn ngừa ngay bây giờ, chỉ trong 20 năm nữa con số trên sẽ tăng lên gần 90 triệu người - khoảng 10% tổng số dân của châu Phi.
Hàng ngàn người bị bệnh AIDS



III) Vấn nạn sát hại người bạch tạn ở châu phi
Người bạch tạng ở châu Phi là những người da đen mắc bệnh bạch tạng(tóc, da... đều màu trắng)
Ở châu Phi, người ta tin rằng các bộ phận cơ thể người bạch tạng mang lại may mắn và giàu có. Theo nhận định thì thị trường mua bán nội tạng người ở châu Phi mang đậm tính hung ác và đẫm máu. Nguồn cung cấp là từ những người bạch tạng, vốn bị xem là mang lại xui xẻo và bị nguyền rủa khi còn sống. Ở nông thôn, vấn đề này càng trầm trọng hơn. Nhất là khi một số phù thủy và thầy thuốc chữa bệnh theo phương pháp truyền thống đòi phải có những bộ phận cơ thể người bạch tạng để được may mắn. Họ được cho là những người khuyến khích các vụ giết người bạch tạng, theo được biết thì họ quan niệm rằng: “Đôi chân của người bạch tạng đáng giá nhất bởi người ta tin rằng chúng đem lại nhiều tiền của hơn cho người thợ mỏ”. Do vậy, xương chân người bạch tạng được nhiều người lùng kiếm.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguễn Hoàng Huy
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)