B6: giai bai toan tren may tinh
Chia sẻ bởi Phạm Thị Thuý Diệu |
Ngày 25/04/2019 |
52
Chia sẻ tài liệu: b6: giai bai toan tren may tinh thuộc Tin học 12
Nội dung tài liệu:
Tiết 18 §6: GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH.
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu thêm khái niệm bài toán, thuật toán, chương trình.
– Nắm và vận dụng đầy đủ các bước cần thực hiện khi giải một bài toán trên máy tính.
Kĩ năng:
- Sử dụng máy tính để thực hiện được các công việc cần làm.
Thái độ:
– Rèn luyện tính khoa học khi làm một việc nào đó: lập kế hoạch, làm theo kế hoạch.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: – Giáo án, SGK tin 10.
– Chuẩn bị các câu hỏi thảo luận nhóm, bài tập trắc nghiệm, tự luận thông qua dụng cụ trực quan như hình vẽ,...
Học sinh:
Sách giáo khoa, vở ghi, đọc bài trước.
Kiến thức về bài toán và thuật toán trong Tin học và các phương pháp liệt kê và sơ đồ khối.
Các bước thực hiện giải bài toán.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức (2p):
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5p)
Hỏi: Ngôn ngữ lập trình là gì? Có mấy loại ngôn ngữ lập trình?
Đáp: - Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ để viết chương trình, là phương tiện dùng để diễn đạt cho máy tính những việc mà con người muốn máy tính thực hiện.
- Có 3 loại ngôn ngữ lập trình: ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
Giảng bài mới:
TG
Nội dung
Hđ của GV và HS
HĐ1: Xây dựng các bước giải bài toán trên máy tính
Các bước giải bài toán trên máy tính:
+) Xác định bài toán.
+) Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán.
+) Viết chương trình.
+) Hiệu chỉnh.
+) Viết tài liệu.
1. Xác định bài toán.
- Xác định bài toán là xác định rõ hai thành phần Input, Output và mối quan hệ giữa chúng.
- Xác định bài toán nhằm lựa chọn ngôn ngữ lập trình và cấu trúc dữ liệu một cách thích hợp.
2. Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán.
a. Lựa chọn thuật toán.
- Mỗi thuật toán chỉ giải một bài toán nào đó, nhưng có thể có nhiều thuật toán khác nhau cùng giải một bài toán.
- Vì vậy ta phải chọn thuật toán tối ưu nhất trong những thuật toán đưa ra.
- Thuật toán tối ưu là thuật toán có các tiêu chí sau:
+ Dễ hiểu.
+ Trình bày dễ nhìn.
+ Thời gian chạy nhanh.
+ Tốn ít bộ nhớ.
b. Diễn tả thuật toán.
Ví dụ: Giải phương trình bậc nhất ax+b=0.
( Xác định bài toán
- Input: a, b.
- Output: số thực x thỏa mãn PT ax+b=0.
( Ý tưởng:
+ Nếu a=0, b=0 thì phương trình có vô số nghiệm.
+ Nếu a=0, b≠0 thì phương trình vô nghiệm.
+ Nếu a≠0 thì phương trình có nghiệm duy nhất x=-b/a.
( Thuật toán:
* Cách liệt kê
B1: Nhập a, b;
B2: Nếu a=0 thì
B2.1: Nếu b=0 thì thông báo PT vô số nghiệm rồi kết thúc.
B2.2: Nếu b≠0 thì thông báo PT vô nghiệm rồi kết thúc.
B3: Nếu a≠0 thì thông báo PT có nghiệm x=-b/a rồi kết thúc.
3. Viết chương trình.
- Viết chương trình là tổng hợp giữa việc lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng thuật toán.
- Khi viết chương trình cần chọn ngôn ngữ thích hợp với thuật toán. Viết chương trình trong ngôn ngữ nào thì phải tuân theo qui định ngữ pháp của ngôn ngữ đó.
4. Hiệu chỉnh
Sau khi viết xong chương trình, cần phải thử chương trình bằng một số bộ Input đặc trưng. Trong quá trình thử này nếu phát hiện sai sót thì phải sửa lại chương trình rồi thử lại, quá trình này gọi là hiệu chỉnh.
5. Viết tài liệu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Phạm Thị Thuý Diệu
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)