Ảnh hưởng pH lên di động tinh trùng cá hồi

Chia sẻ bởi Hoàng Nguyễn Công Trình | Ngày 26/04/2019 | 81

Chia sẻ tài liệu: Ảnh hưởng pH lên di động tinh trùng cá hồi thuộc Toán học

Nội dung tài liệu:





Sự cải thiện tính di động tinh trùng của cá hồi cầu vòng-Oncorhynchus mykiss đực đã được chuyển đổi giới tính (XX), bằng cách ủ tinh dịch trong môi trường nhân tạo có pH cao.

Tóm tắt

Thay đổi thời gian di động của tinh trùng được thu thập từ tinh hoàn và ống dẫn tinh bình thường và cá hồi cầu vòng đực chuyển đổi giới tính(XX) trong dung dịch muối sinh lý cân bằng đã được kiểm tra sau khi ủ trong môi trường nhân tạo có pH cao. Mặt dù không được xử lý trong môi trường pH cao các tinh trùng trong ống dẫn tinh di động 60s -90s trong dung dịch muối cân bằng. Trong suốt thời gian ủ trong môi trường nhân tạo có pH=7 thì các tinh trùng khó di chuyển giống như các tinh trùng trong môi trường muối cân bằng. Bằng cách trì hoãn và ủ trong môi trường nhân tạo có pH=9.9 trong 2h ở 40C, tỉ lệ tinh trùng có thể di động tăng từ mức 0-5% đến 80%. Các tinh trùng vẫn di động sau khi ủ dài hạn (12h) ít nhất là 2 phút. Khi trứng đủ điều kiện thụ tinh với tinh trùng không được xử lý hay được xử lý với môi trường pH cao trong 2h, thì tỉ lệ sống tăng từ 5.5% đến 53.8% ở giai đoạn mắt trong môi trường có pH cao. Tinh trùng được ủ ở môi trường có pH cao sẽ tăng khả năng di động đặc biệt đối với những trường hợp mất ống dẫn tinh thì khả năng di động của tinh trùng rất kém. Bằng cách này, có thể tăng hiệu quả rõ rệt cho sản xuất số lượng lớn cá toàn cái hay tất cả cá tam bội không có khả năng sinh sản ở thế hệ con.

Lời mở đầu

Cá toàn cái hay cá không có khả năng sinh sản là mong muốn ngăn chặn những tác động bất lợi cho sự trưởng thành của cá hồi và cá hồi cầu vòng (Donaldson&Hunter 1982,Lincoln&Scott 1983, Lincoln & Bye 1984, Bye & Lincoln 1986,Benfey et al. 1988, Quillet et al. 1988, Olito & Brock1991, Johnstone et al. 1991, McGeachy et al. 1995,Ojolick et al. 1995). Các chi nhánh kinh tế đã ảnh hưởng đáng chú ý đến quản lý cá giống. Giới tính được xác định phần lớn ở các mô hình cá hồi là XY (Johnstone et al.1978, Donaldson & Hunter 1982, Yamazaki 1983,Devlin&Nagahama 2002). Vì vậy để thế hệ con là cá toàn cái thì trứng cần được thụ tinh với tinh trùng chỉ mang một nhiễm sắc thể X (Donaldson et al. 1993). Cho mục đích này, các phương pháp được phát triển để đảm bảo giới tính cho con cá đực chuyển giới tính(XX), bằng cách tổ hợp di truyền của các cá thể, như vậy cá đực giữ nhiệm vụ là sản xuất còn cá cái giữ nhiệm vụ là di truyền ở các thế hệ tiếp theo bằng cách kiểm tra di truyền chéo hoặc lấy con cái làm di truyền và chuyển đổi giới tính của nó (Purdom1983, Thorgaard 1983,1986, Tsumura et al. 1991). Kích dục tố nam được sử dụng trong trường hợp thay đổi giới tính này là 17α-methyltestosterone (Okada 1979, Nakamura 1994, Piferreret al. 1994). Tuy nhiên, bất thường về cấu trúc và chức năng xảy ra trong quá trình phát triển tinh hoàn khi tập trung hormone và nhiệt độ dịch hormone là không phù hợp. Nhiệt độ quy ước cho nước nuôi để sản xuất con cháu, đặc biệt là nhiệt độ nước ở mùa xuân không thấp hơn 12oC, trong mùa đông đó là thời kì sự khác biệt giới tính của cá hồi. Tần số của loài cá có tinh hoàn hướng về phía trước và không có ống tinh hoàn tăng lên đáng kể ở con cá đực. (Bye & Lincoln 1986). Mặc dù là tinh hoàn có thể sinh tinh và sự sinh tinh khi sử dụng 17α-methyltestosterone ở nhiệt độ nước cao. Để sản xuất thế hệ cá con bằng sử dụng cá đực chuyển đổi giới tính (XX) với tinh hoàn bất thường, tinh hoàn phải được chọn ra từ con cá đực chuyển đổi giới tính, và trứng được thụ tinh với tinh trùng X lấy từ tinh dịch ở tiểu thùy trong tinh hoàn cách làm nhân tạo dễ hư hỏng.Tuy nhiên, các tinh trùng không di động trong tinh hoàn, các roi không hoạt động dẫn đến khả năng thụ tinh kém.
Với nền tảng như vậy, trong nghiên cứu này chúng tôi cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất cá toàn cái bằng cách cải thiện tính di động của tinh trùng của cá hồi đực chuyển đổi giới tính (XX).

Vật liệu và phương pháp:

Tinh trùng được lấy từ tinh hoàn của chính con đực chuyển đổi giới tính, những con cá này phát triển trong môi trường có chứa 17α-methyltestosterone, phần phát triển của con đực mở bụng của 5 con cá. Tinh trùng được lấy ra từ ống
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Nguyễn Công Trình
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)