AIDS

Chia sẻ bởi Phạm Thị Lan Anh | Ngày 10/05/2019 | 37

Chia sẻ tài liệu: AIDS thuộc Sinh học 10

Nội dung tài liệu:

AIDS-CĂN BỆNH CỦA THẾ KỶ


Lớp 10 Sinh
Học sinh: Đức, Vân, Lan Anh, N.Hạnh
NGUỒN GỐC
Cuối những năm 70 đầu những năm 80 của thế kỷ XX,quốc gia Âu Mỹ bắt đầu lan truyền 1 loại bệnh rất kỳ lạ.Người bị bệnh đa số biểu hiện triệu chứng như viêm phổi,sốt,ho,1 số ỉa chảy mãn tính,thể trọng giảm sút rồi bị nhiễm ẩm mốc nhưng sử dụng các loại thuốc đều không có hiệu quả.4,5 năm sau những người này đều bị tử thần cướp đi sinh mạng
Năm 1981 các nhà khoa học đã phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh là 1 loại siêu vi trùng không nhìn thấy được.Do bệnh này làm cơ thể hầu như mất khả năng miễn dịch cho nên được đặt tên là Bệnh Thiếu Miễn Dịch Tổng Hợp,tiếng Anh là AIDS do virut HIV gây ra

CẤU TRÚC VIRUT HIV
HIV có đặc điểm chung của họ retroviridae. Hạt virus hoàn chỉnh (virion) có cấu trúc gồm 3lớp
Bao ngoài là một lớp màng lipid kép, dưới màng có gai là các glycoprotein trọng lượng phân tử 120 kilođanton (KD) ký hiệu là gp120 hay còn gọi là Protein màng ngoài. Xuyên qua các lớp lipid kép là các lớp glycoprotein gp41 (Protein xuyên màng) gp120 và gp41 gắn với nhau tạo thành các phân tử gp160
Vỏ Protein: có dạng hình cầu gồm các phân tử Protein có trọng lượng phân tử 18KD, p18.
Lõi: có dạng hình trụ được bao bọc bằng một lớp protein p24. Trong lõi có hai sợi ARN đơn, có enzym phiên mã ngược và một số phân tử protein phân tử lượng nhỏ. Trong mỗi sợi ARN của Virus này có 3 gen cấu trúc là gen GAG- gen mã hoá cho các protein trong của Virus; gen pol mã hoá cho các enzyme phiên mã ngược và gen env mã hoá cho protein bao ngoài của Virus gp120.

Cấu tạo virut HIV
Sự nhân lên của HIV trong tế bào vật chủ
Khi Virus HIV xâm nhập vào tế bào vật chủ, nó gắn lên bề mặt của tế bào tiếp nhận - hay điểm thụ thể. Phần gp120 bao ngoài virus sẽ gắn vào thụ thể ở trên bề mặt tế bào. Nhiều trường hợp thụ thể tế bào là CD4 có ở lympho bào T hoặc có ở một số tế bào khác nhau: đại thực bào, bạch cầu đơn nhân hay tế bào lympho B.
Sau đó Virus gắn vào màng tế bào và hoà tan màng, ở đây phân tử gp41 của receptor của tế bào cắm sâu vào màng tế bào làm cho màng của virus hoà vào màng tế bào rồi “bơm” gen của virus vào trong tế bào
Tiếp theo là quá trình phiên mã. Nhờ enzym phiên mã ngược, từ sợi ARN của virus tạo thành sợi ADN bổ sung (cADN)
Sự gắn kết gen: sợi ARN của virus kết hợp với cADN thành chuỗi ARN/ADN- chuỗi lai này chuyển thành hai sợi ADN thẳng sau đó chuyển thành ADN xoắn vòng chui qua màng nhân gắn vào bộ gen của tế bào vật chủ. Giai đoạn này có thể tiềm tàng không biểu hiện nhưng chính nó đã làm thay đổi gen của tế bào vật chủ. Nhờ enzym ARN polymease chuyển ADN thành ARN của Virus. Các ARN này nhân lên, protein của Virus cũng được tổng hợp nhờ Ribosom của tế bào vật chủ, chúng lắp ráp tạo thành các thành phần có thể ra lưới nội chất hay tiến tới màng tế bào tạo thành các virion nằm trên màng hoặc giải phóng ra ngoài.

HIV có ái tính chủ yếu với tế bào Lympho TCD4 . Ngoài ra còn có thể xâm nhập vào nhiều loại tế nào khác như : lympho bào B, đại thực bào, tế bào nguồn, tế bào hình sao, tế vào xơ non... HIV gây huỷ diệt các tế bào TCD4 gây ra suy giảm miễn địch bao gồm cả miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể.
HẬU QUẢ
TẠI SAO KHÔNG CHỮA ĐƯỢC AIDS ?
Lần đầu tiên có thuốc ngừa HIV

Cơ quan y tế Mỹ lần đầu tiên đã chấp thuận một loại thuốc có tác dụng ngăn ngừa lây HIV. Thuốc có thể dùng cho người làm trong nghề dễ lây nhiễm, hoặc bất cứ ai có quan hệ tình dục với bạn đời đã mắc bệnh.
Các nghiên cứu từ năm 2010 cho thấy, loại thuốc mang tên Truvada này có thể giảm nguy cơ nhiễm HIV từ 44% đến 73%.
Trước những lo ngại rằng việc chấp nhận loại thuốc như vậy có thể gây ra sự chủ quan của mọi người, hoặc có thể dẫn tới dòng HIV kháng thuốc, Cơ quan Quản lý thuốc và Thực phẩm Mỹ nhấn mạnh thuốc này chỉ là một phần trong kế hoạch ngăn ngừa HIV toàn diện, bao gồm việc dùng bao cao su, và xét nghiệm thường kỳ.
Truvada hiện vẫn được dùng phối hợp với các loại thuốc kháng virus để điều trị virus HIV. Giờ đây, người ta nhận thấy nó còn an toàn và hiệu quả ngay cả với người lành trong việc ngừa bệnh.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Thị Lan Anh
Dung lượng: | Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)