11 - BAI TOAN VA THUAT TOAN (Tiet 2)
Chia sẻ bởi Trần Văn Nghĩa |
Ngày 25/04/2019 |
89
Chia sẻ tài liệu: 11 - BAI TOAN VA THUAT TOAN (Tiet 2) thuộc Tin học 10
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn : Tiết :
Ngày dạy : Lớp :
§4. BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN
(Tiết 2)
MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết Input và Output của bài toán tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên; biết thuật toán của bài toán đó
2. Kỹ năng
- Hiểu và trình bày được thuật toán tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên theo 2 cách: liệt kê hoặc sơ đồ khối; nhận biết được các bài toán khác thuộc lớp các bài toán (ví dụ: tìm min,…)
PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đồ dùng: Giáo án, SGK, SGV, tài liệu tham khảo máy chiếu (nếu có)
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp.
2. Chuẩn bị của học sinh
Đồ dùng học tập: SGK, vở ghi, bút,....
III. NỘI DUNG BÀI GIẢNG
1. Ổn định tổ chức lớp
- Ổn định lớp.
- Chỉnh đốn trang phục.
- Sĩ số:.........Vắng:......
2. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Hãy phát biểu một bài toán và chỉ rõ Input và Output của bài toán?
Câu 2: Em hãy trình bày khái niệm thuật toán?
3. Đặt vấn đề
4. Nội dung bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
2. Khái niệm thuật toán
Ví dụ: Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên.
Yêu cầu học sinh xác định Input và Output của bài toán.
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm ý tưởng của bài toán.
Trò chơi: Tìm max:
Cho 5 tấm bìa a1, a2,a3,a4,a5. Trên mỗi tấm bìa có ghi một số nguyên và được đặt úp sao cho người chơi không biết trước giá trị ghi trên nó
*) Quy tắc chơi: Tại mỗi thời điểm người chơi được lật lần lượt từng tấm bìa để đọc giá trị; Và sử dụng một ô nhớ Max luôn cập nhật giá trị lớn nhất của các tấm bìa đã lật đến thời điểm trước khi lật tấm bìa tiếp theo. Sao cho khi lật hết các tấm bìa thì tìm ra được giá trị lớn nhất ghi trong ô Max.
- Em khởi tạo giá trị ban đầu max =?
- Tại sao không chọn giá trị khác mà lại chọn a1 để khởi tạo cho max?
- Lần lượt với tấm bìa thứ i (i = 2->5), em làm gì?
- Thông qua các thao tác tìm max của trò chơi trên, em cho biết ý tưởng bài toán “Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên”
- Input: Số nguyên dương N và dãy N số nguyên a1, a2, ..., aN.
- Output: Giá trị lớn nhất Max của dãy số trên.
- HS: lên bảng thực hiện trò chơi
Luật a1 = 17, ghi giá trị vào ô max (max= 17); lật a2= 11, so sánh với a1 thấy nhỏ hơn, lật tiếp a3=19, so sánh với max thấy lớn hơn, cập nhật giá trị đó cho max (max=19); tiếp tục lật a4=23, so sánh với max thấy lớn hơn, cập nhật giá trị đó cho max (max=23); lật tiếp a5=18, thấy nhỏ hơn max. Kết thúc, ô nhớ max ghi giá trị lớn nhất là 23.
Trả lời: giá trị lớn nhất là 23.
- HS: max = a1;
- Nếu max là số khác a1 thì phải thêm 1 thao tác so sánh a1 với max; mặt khác, nếu giá trị ban đầu lớn hơn tất cả các ai -> nó không phải là giá trị lớn nhất cần tìm
- HS: So sánh giá trị trên bìa với giá trị của ô max, nếu lớn hơn -> thay vào max; nếu nhỏ hơn -> tiếp tục lật tấm bìa tiếp theo để so sánh với max.
- HS trả lời
*) Ý tưởng:
- Khởi tạo max = a1
- Với i từ 2 đến N, so sánh ai với max: nếu ai>max thì max nhận giá trị mới là ai. (biến i để xét các số hạng sẽ so sánh với số ở max)
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu 1 số khái niệm sử dụng trong diễn tả thuật toán
- Khái niệm biến
- Giới thiệu phép gán
VD: x <-- 3; y <-- 3+x;
? x<--2;
x<--5; thì biến x có giá trị là bao nhiêu?
A<--8;
B<--A; thì A và B mang giá trị là
Ngày dạy : Lớp :
§4. BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN
(Tiết 2)
MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết Input và Output của bài toán tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên; biết thuật toán của bài toán đó
2. Kỹ năng
- Hiểu và trình bày được thuật toán tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên theo 2 cách: liệt kê hoặc sơ đồ khối; nhận biết được các bài toán khác thuộc lớp các bài toán (ví dụ: tìm min,…)
PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đồ dùng: Giáo án, SGK, SGV, tài liệu tham khảo máy chiếu (nếu có)
- Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp.
2. Chuẩn bị của học sinh
Đồ dùng học tập: SGK, vở ghi, bút,....
III. NỘI DUNG BÀI GIẢNG
1. Ổn định tổ chức lớp
- Ổn định lớp.
- Chỉnh đốn trang phục.
- Sĩ số:.........Vắng:......
2. Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Hãy phát biểu một bài toán và chỉ rõ Input và Output của bài toán?
Câu 2: Em hãy trình bày khái niệm thuật toán?
3. Đặt vấn đề
4. Nội dung bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Tg
2. Khái niệm thuật toán
Ví dụ: Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên.
Yêu cầu học sinh xác định Input và Output của bài toán.
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm ý tưởng của bài toán.
Trò chơi: Tìm max:
Cho 5 tấm bìa a1, a2,a3,a4,a5. Trên mỗi tấm bìa có ghi một số nguyên và được đặt úp sao cho người chơi không biết trước giá trị ghi trên nó
*) Quy tắc chơi: Tại mỗi thời điểm người chơi được lật lần lượt từng tấm bìa để đọc giá trị; Và sử dụng một ô nhớ Max luôn cập nhật giá trị lớn nhất của các tấm bìa đã lật đến thời điểm trước khi lật tấm bìa tiếp theo. Sao cho khi lật hết các tấm bìa thì tìm ra được giá trị lớn nhất ghi trong ô Max.
- Em khởi tạo giá trị ban đầu max =?
- Tại sao không chọn giá trị khác mà lại chọn a1 để khởi tạo cho max?
- Lần lượt với tấm bìa thứ i (i = 2->5), em làm gì?
- Thông qua các thao tác tìm max của trò chơi trên, em cho biết ý tưởng bài toán “Tìm giá trị lớn nhất của một dãy số nguyên”
- Input: Số nguyên dương N và dãy N số nguyên a1, a2, ..., aN.
- Output: Giá trị lớn nhất Max của dãy số trên.
- HS: lên bảng thực hiện trò chơi
Luật a1 = 17, ghi giá trị vào ô max (max= 17); lật a2= 11, so sánh với a1 thấy nhỏ hơn, lật tiếp a3=19, so sánh với max thấy lớn hơn, cập nhật giá trị đó cho max (max=19); tiếp tục lật a4=23, so sánh với max thấy lớn hơn, cập nhật giá trị đó cho max (max=23); lật tiếp a5=18, thấy nhỏ hơn max. Kết thúc, ô nhớ max ghi giá trị lớn nhất là 23.
Trả lời: giá trị lớn nhất là 23.
- HS: max = a1;
- Nếu max là số khác a1 thì phải thêm 1 thao tác so sánh a1 với max; mặt khác, nếu giá trị ban đầu lớn hơn tất cả các ai -> nó không phải là giá trị lớn nhất cần tìm
- HS: So sánh giá trị trên bìa với giá trị của ô max, nếu lớn hơn -> thay vào max; nếu nhỏ hơn -> tiếp tục lật tấm bìa tiếp theo để so sánh với max.
- HS trả lời
*) Ý tưởng:
- Khởi tạo max = a1
- Với i từ 2 đến N, so sánh ai với max: nếu ai>max thì max nhận giá trị mới là ai. (biến i để xét các số hạng sẽ so sánh với số ở max)
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu 1 số khái niệm sử dụng trong diễn tả thuật toán
- Khái niệm biến
- Giới thiệu phép gán
VD: x <-- 3; y <-- 3+x;
? x<--2;
x<--5; thì biến x có giá trị là bao nhiêu?
A<--8;
B<--A; thì A và B mang giá trị là
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Văn Nghĩa
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)