Bài điều kiện kinh tế xã hội đại cương

Chia sẻ bởi Yeu Không Giới | Ngày 03/05/2019 | 176

Chia sẻ tài liệu: bài điều kiện kinh tế xã hội đại cương thuộc Địa lý

Nội dung tài liệu:

Theo đà phát triển của sức sản xuất và phân công lao động quốc tế, nhu cầu của con người ngày càng phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, nhu cầu về ăn và mặc vẫn là nhu cầu cần thiết hơn cả, trong đó nhu cầu về ăn uống lại đóng vai trò số một trong đời sống hàng ngày. Bởi vậy, lương thực trở thành yếu tố được chú trọng hàng đầu. Thực tế trong nhiều thập kỷ qua, thế giới luôn quan tâm, lo lắng đến vấn đề lương thực như một đề tài thời sự cấp bách. Nhiều sách báo, nhiều tổ chức và cá nhân, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế thường xuyên đề cập đến chương trình an ninh lương thực quốc gia và toàn cầu. Lương thực luôn là mối quan tâm lớn của cả nhân loại, do nguy cơ nạn đói nghiêm trọng đang đe dọa nhiều dân tộc. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, hiện nay trên thế giới có khoảng trên 800 triêu người ở những nước nghèo, nhất là ở Châu Phi thường xuyên bị thiếu lương thực, trong đó khoảng 200 triệu là trẻ em. Trung bình hàng năm trên thế giới có khoảng 13 triệu trẻ em dưới 5 tuổi do thiếu dinh dưỡng tối thiểu vì nạn đói nghiêm trọng. Do đó, Hội nghị Dinh dưỡng Quốc tế đã đi đến kết luận rằng: giải quyết kịp thời vấn đề lương thực là trung tâm của mọi cố gắng hiện nay để phát triển kinh tế xã hội. Theo thống kê nông nghiệp của FAO, các loại cây lương thực được sản xuất và tiêu thụ trên thế giới bao gồm trước hết là 5 loại cụ thể: lúa gạo, lúa mì, ngô, lúa mạch và kê…
Trong đó lúa gạo và lúa mì là 2 loại được sản xuất và tiêu dùng nhiều nhất. Với nhu cầu trung bình hiện nay trên thế giới có thể duy trì sự sống cho khoảng 3.008 triệu người, chiếm gần 53% dân số thế giới. Tuy sản lượng lúa gạo thấp hơn lúa mì một chút, nhưng căn cứ vào tỷ lệ hư hao trong khâu thu hoạch, lưu thông và chế biến, căn cứ vào giá trị dinh dưỡng của mỗi loại, riêng lúa gạo đang nuôI sống hơn một nửa dân số trên thế giới. Gần nửa dân số còn lại được đảm bảo bằng lúa mì và các loại lương thực khác.


Giới thiệu cây lúa gạo:
Cây lúa hiện nay được nông dân gieo trồng là kết quả xử lý trong phòng thí nghiệm và lai tạo tự nhiên cũng như nhân tạo của nhiều thế kỷ từ cây lúa dại. Cây lúa có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á thuần hóa và tạo ra được cây lúa đầu tiên và trở thành quê hương của cây lúa và nghề trồng lúa.
Vì quỹ đất có giới hạn, các nhà khoa học đang nghiên cứu biến đổi gien của cây lúa để tạo ra giống lúa mới có năng suất cao, chống được bệnh tật và thời tiết khắc nghiệt, đồng thời rút ngắn thời gian chăm bón và sớm cho thu hoạch. Những thành công ban đầu của lúa biến đổi gien đã được ghi nhận, song hiện các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất được liệu loại lúa này có tác động xấu đến sức khỏe con người hay không.
Điều kiện phát triển cây lúa:
Lúa gạo là cây lương thực thuộc miền cận nhiệt đới và cận nhiệt. Cây lúa ưa khí hậu nóng, ẩm với nhiệt độ trung bình các tháng từ 200 – 300. Nhiệt độ thấp nhất vào đầu thời kỳ sinh trưởng là 22000C – 32000C. Trong quá trình sinh trưởng lúa gạo sống trong các chân ruộng ngập nước và cần nhiều công chăm sóc.
Diện tích trồng cây lúa:
Ngày nay cây lúa được trồng toàn bộ miền nhiệt đới và miền cận nhiệt. Ở Bắc bán cầu , giới hạn trồng lúa gạo cơ thể lên vĩ tuyến 420B ở Bồ Đào Nha, 450B ở Nhật, 49 0B ở Hoa kì. Ở Nam bán cầu , có giới hạn có thể xuống tới vĩ tuyến 260 N ở Mô dăm bích, 350N ở Ỗ tray li a. về độ cao, cây lúa có thể trồng được ở độ cao là 2600 – 2700 m so với mặt nước biển.
/
Theo thống kê của FAOSTAT trong năm 2010 trên thế giới có 115 nước trồng lúa với tổng diện tích 153.652.007 ha, năng suất bình quân toàn thế giới là 4.373,6kg/ha và tổng sản lượng lúa là 672.015.587 tấn.
Nước có diện tích trồng lúa thấp nhất là Jamaica (ở biển Caribbean-Trung Mỹ) với diện tích chỉ có 1 ha, năng suất 2.000 kg/ha, sản lượng 2 tấn.
Diện tích trồng lúa trung bình giữa 115 nước trên thế giới là 1.336.104 ha, năng suất trung bình của 115 nước là 3.264 kg/ha, năng suất trung bình toàn thế giới là 4.373,6 kg.
Nước có diện tích trồng lúa lớn nhất là Ấn Độ (Nam Á) với diện tích là 36.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Yeu Không Giới
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)